những thói quen xấu của trẻ mẹ nên loại bỏ

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi mainguyen1234567, 16/5/2015.

  1. mainguyen1234567

    mainguyen1234567 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/5/2015
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Những thói quen xấu của trẻ mẹ nên giúp bé loại bỏ:

    Cho dù là thói quen tốt hay thói quen xấu một khi đã hình thành ở thời thơ ấu thì sẽ có xu hướng theo bé đi suốt cuộc đời. Chính vì vậy, ngay từ khi trẻ nhận biết được cuộc sống thì bố mẹ phải giống như người thầy đầu tiên của con, quan sát và theo dõi cuộc sống hàng ngày để dạy con những thói quen tốt đồng thời loại bỏ thói quen xấu. Gần đây, tạp chí Health Village của Hoa kỳ đã mời nhiều chuyên gia về nuôi dạy con cái để chia sẻ bí quyết với các bậc cha mẹ về cách loại bỏ những thói quen xấu ở trẻ.

    Các thói quen xấu nên bỏ ở trẻ:

    1. Ngậm thức ăn: Đây là một thói quen rất xấu của trẻ mà cha mẹ cần loại bỏ. Việc ngậm thức ăn lâu trong miệng sẽ khiến men tiêu hóa thức ăn ở tuyến nước bọt chuyển hóa thức ăn thành đường. Lượng đường này bám vào răng trong một khoảng thời gian dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập và dễ làm sâu răng của bé. Chưa nói đến ngậm thức ăn còn là nguyên nhân biếng ăn ở trẻ em.

    -Cách khắc phục: Khen và động viên khi trẻ ăn nhanh, ăn gọn. Đặc biệt là bố mẹ đừng vì thêm mấy thìa cơm mà nuông chiều mở tivi hay máy tính cho bé xem vì sẽ làm cho bé có thói quen xấu về sau. Nếu bé không muốn ăn nữa thì cũng đừng ép, nên chia nhỏ nhiều bữa để bé cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn. Nếu tình trạng ngậm kéo dài thì cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được khám và tư vấn để đưa ra chế độ dinh dưỡng hợp lí.

    2. Ngoáy mũi: Ngoáy mũi không chỉ khó coi mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi trẻ ngoáy mũi thì những vi khuẩn ở ngón tay của trẻ sẽ theo vào bên trong mũi, làm lây lan các mầm bệnh, nhiễm trùng da bên trong mũi, lây lan bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Theo một nghiên cứu thì 91% người lớn làm điều này và khiến trẻ em bắt chước theo.

    Để giải quyết vấn đề này bố mẹ nên khuyến khích con dùng khăn mềm lau mũi, nhớ rửa tay sạch nếu bé ngoáy mũi bằng tay đồng thời cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ khiến mũi bé khó chịu: dị ứng, không khó lạnh, hoặc nhiệt độ cao có thể làm cho mũi bé bị khô, tắc. Lúc này bố mẹ nên dùng bông ngoáy tai có nhúng nước muối sinh lý để giảm bớt sự khó chịu, giảm hành vi ngoáy mũi ở trẻ.

    3. Cắn móng tay ở trẻ: Khi trẻ cắn móng tay thì những vùng da xung quanh móng bị tổn thương và tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. nếu trẻ cắn quá sâu sẽ làm cho vùng da tay bị chảy máu, thậm chí nhiễm trùng. Theo tiến sĩ Edelman thì cha mẹ phải tim hiểu nguyên nhân khiến trẻ hay cắn móng tay là do áp lực tâm lý hay tâm trạng chán nản……..

    Cách khắc phục: Cha mẹ hãy đánh lạc hướng sự chú ý của bé bằng việc chơi thể thao, vẽ tranh, nghe nhạc….để bé quên dần dần thói quen xấu này, bố mẹ phải thật kiên trì cùng thực hiện với bé để mang lại hiệu quả cao hơn.

    4. Thức khuya, thiếu ngủ

    Yếu tố khiến trẻ thích phá vỡ quy tắc mỗi lần chuẩn bị đi ngủ có thể là trẻ mải xem một bộ phim hoạt hình hay chương trình yêu thích, cũng có thể do trẻ ngủ trưa quá nhiều hoặc do những người xung quanh nói chuyện ồn ào làm bé khó ngủ….Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho hay chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sự tăng cân ở trẻ. Ngủ ít còn làm bé khó phát triển chiều cao.

    Cách khắc phục: yêu cầu trẻ đi ngủ sớm, khi cho bé ngủ mẹ nên hát hoặc kể một câu chuyện cổ tích để trẻ có cảm giác an toàn.

    5. Không ăn sáng

    Đối với trẻ em, ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất. Angela Lemond, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ( Mỹ ) cho biết , trẻ em không ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Nếu được ăn sáng thì trí não của trẻ sẽ dễ kích thích và nhận thông tin nhanh hơn, tốt hơn. Vì vạy mẹ đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng của trẻ, các bữa sáng cũng nên được chuẩn bị cẩn thận, giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh.

    6. Không rửa tay: Rửa tay là cách tốt nhất để giảm khả năng bị bệnh, nhưng trong thực tế, nhiều trẻ không thích rửa tay và nếu có rửa thì rất sơ sài. Do vậy, cha mẹ cần hướng dẫn các bé sử dụng xà phòng rửa tay cũng như cách rửa tay sao cho đúng và sạch.

    7. Xem các sản phẩm điện tử: Nếu nhìn lâu vào màn hình điện tử sẽ rất có hại cho trẻ. Phim hoạt hình nhanh ảnh hưởng đến sự chú ý và kỹ năng tôt chức, trong khi đó trò chơi video làm giảm khả năng gắng sức, tăng số đo vòng eo. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi khoogn nên xem tivi và thời gian xem của trẻ dưới 10 tuổi không quá 2 giờ một ngày.

    8. Không tham gia các hoạt động ngoài trời: Gần một nửa số trẻ mầm non không được tham gia các hoạt động ngoài trời. Hoạt động ngoài trời có thể thúc đẩy phát triển thể chất, sức khỏe thị giác và sức khỏe não bộ, đồng thời giúp bổ sung vitamin D để phát triển xương. Vậy nê, các bậc cha mẹ nên cho con hoạt động thể chất ngoài trời ít nhất 1 giờ mỗi ngày.

    9. Không chú ý đến ánh nắng mặt trời: làn da mỏng manh của trẻ dễ bị tổn thương hơn với tia UV, và tác hại này có thể được tích lũy theo thời gian. Trẻ em bị cháy nắng có nguy cơ bị các khối u ác tính cao gấp đôi so với người lớn bị cháy nắng. Bạn nên khuyến khích con chơi trong bóng râm và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm nắng gắt

    10. Không đánh răng, dùng chỉ nha khoa
    Ngay cả đối với trẻ dưới 1 tuổi thì sâu răng và nhiễm trùng cũng có thể xảy ra. Phát ngôn viên của Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ, bác sĩ nhi khoa Jonathan Shen cho biết, nếu đứa trẻ bị sâu răng khi thơ ấu thì khi trưởng thành nguy cơ sâu răng cũng sẽ rất cao. Chính vì thế nên ngay từ khi mọc chiếc răng đầu tiên , cha mẹ nên vệ sinh răng miệng cẩn thận cho bé mỗi ngày. Sau 3 tuổi thì có thể hướng dẫn bé đánh răng bằng bàn chải và dùng chỉ nha khoa.

    Cuối cùng, cha mẹ nên kiên nhẫn từ từ uốn nắn trẻ từ bé, đừng vội vàng nóng giận sẽ gây ra những tác động xấu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mainguyen1234567
    Đang tải...


  2. Dreamkid.vn

    Dreamkid.vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/4/2014
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    364
    Điểm thành tích:
    173
    Bé nhà mình có tật cắn móng tay, mặc dù bé chơi và nghịch suốt ngày.
     

Chia sẻ trang này