Nóng Bừng (cơn Bốc Hỏa)

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ogashop, 25/1/2021.

  1. ogashop

    ogashop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/5/2012
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Nóng bừng (Cơn bốc hỏa)

    Một cơn nóng bừng là cảm giác ấm áp đột ngột ở phần thân trên, thường dữ dội nhất trên mặt, cổ và ngực. Da bạn có thể đỏ, như thể bạn đang đỏ mặt. Một đèn flash nóng cũng có thể gây ra mồ hôi. Nếu bạn mất quá nhiều nhiệt độ cơ thể, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh sau đó. Đổ mồ hôi đêm là những cơn bốc hỏa xảy ra vào ban đêm và chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

    Mặc dù các tình trạng bệnh lý khác có thể gây ra chúng, nhưng cơn bốc hỏa thường gặp nhất là do mãn kinh - thời kỳ kinh nguyệt không đều và cuối cùng dừng lại. Trên thực tế, bốc hỏa là triệu chứng phổ biến nhất của quá trình mãn kinh.

    Có một loạt các phương pháp điều trị cho các cơn bốc hỏa khó chịu.

    Triệu chứng

    Trong thời gian nóng ran, bạn có thể có:

    Một cảm giác ấm áp đột ngột lan tỏa khắp ngực, cổ và mặt

    Xuất hiện đỏ bừng với da đỏ, lấm tấm

    Tim đập loạn nhịp

    Đổ mồ hôi, chủ yếu ở phần trên cơ thể của bạn

    Cảm giác ớn lạnh khi đèn flash bốc lên

    Cảm giác lo lắng

    Tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa khác nhau ở phụ nữ. Cơn bốc hỏa có thể nhẹ hoặc dữ dội đến mức làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày. Chúng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày hoặc đêm. Cơn bốc hỏa vào ban đêm (đổ mồ hôi ban đêm) có thể đánh thức bạn khỏi giấc ngủ và có thể gây gián đoạn giấc ngủ lâu dài.

    Mức độ thường xuyên xảy ra các cơn bốc hỏa khác nhau ở phụ nữ, nhưng hầu hết phụ nữ báo cáo có các cơn bốc hỏa đều trải qua chúng hàng ngày. Trung bình, các triệu chứng bốc hỏa kéo dài hơn bảy năm. Một số phụ nữ có chúng hơn 10 năm.

    Khi nào đi khám bác sĩ

    Nếu bốc hỏa ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày hoặc giấc ngủ ban đêm của bạn, hãy xem xét đến bác sĩ để thảo luận về các lựa chọn điều trị.

    Nguyên nhân

    Nóng bừng thường được gây ra bởi sự thay đổi nồng độ hormone trước, trong và sau khi mãn kinh. Không rõ chính xác làm thế nào những thay đổi nội tiết tố gây ra cơn bốc hỏa. Nhưng hầu hết các nghiên cứu cho thấy các cơn bốc hỏa xảy ra khi nồng độ estrogen giảm khiến cho bộ điều nhiệt của cơ thể bạn (vùng dưới đồi) trở nên nhạy cảm hơn với những thay đổi nhỏ của nhiệt độ cơ thể. Khi vùng dưới đồi cho rằng cơ thể bạn quá ấm, nó sẽ bắt đầu một chuỗi sự kiện - một cơn bốc hỏa - để hạ nhiệt cho bạn.

    Hiếm khi, bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm là do một thứ khác ngoài mãn kinh. Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm tác dụng phụ của thuốc, các vấn đề với tuyến giáp của bạn, một số bệnh ung thư và tác dụng phụ của điều trị ung thư.

    Các yếu tố rủi ro

    Không phải tất cả phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đều có những cơn bốc hỏa, và không hiểu tại sao một số phụ nữ lại có chúng. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ của bạn bao gồm:

    Hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng bị bốc hỏa.

    Béo phì. Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao có liên quan đến tần suất bốc hỏa cao hơn.

    Cuộc đua. Nhiều phụ nữ da đen báo cáo có những cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh so với phụ nữ thuộc các chủng tộc khác. Các cơn bốc hỏa được ghi nhận ít thường xuyên nhất ở phụ nữ châu Á.

    Biến chứng

    Nóng bừng có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống của bạn. Những cơn bốc hỏa vào ban đêm (đổ mồ hôi ban đêm) có thể đánh thức bạn khỏi giấc ngủ và theo thời gian, có thể gây gián đoạn giấc ngủ lâu dài.

    Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ bị bốc hỏa có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mất xương nhiều hơn so với những phụ nữ không bị bốc hỏa.

    Chẩn đoán

    Bác sĩ của bạn thường có thể chẩn đoán các cơn bốc hỏa dựa trên mô tả các triệu chứng của bạn. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để kiểm tra xem bạn có đang trong giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh hay không.

    Những lựa chọn điều trị

    Cách hiệu quả nhất để giảm bớt sự khó chịu của các cơn bốc hỏa là dùng estrogen, nhưng dùng hormone này mang đến rủi ro. Nếu estrogen phù hợp với bạn và bạn bắt đầu nó trong vòng 10 năm kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng hoặc trước 60 tuổi, lợi ích có thể lớn hơn rủi ro.

    Các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh cũng có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa, mặc dù chúng kém hiệu quả hơn hormone.

    Thảo luận về ưu và nhược điểm của các phương pháp điều trị khác nhau với bác sĩ của bạn. Nếu các cơn bốc hỏa không can thiệp vào cuộc sống của bạn, có lẽ bạn không cần điều trị. Nóng bừng giảm dần cho hầu hết phụ nữ, thậm chí không cần điều trị, nhưng có thể mất vài năm để họ dừng lại.

    Liệu pháp hormon

    Estrogen là hormone chính được sử dụng để giảm các cơn bốc hỏa. Hầu hết phụ nữ đã phẫu thuật cắt tử cung có thể dùng estrogen một mình. Nhưng nếu bạn vẫn còn tử cung, bạn nên dùng progesterone cùng với estrogen để bảo vệ khỏi ung thư niêm mạc tử cung (ung thư nội mạc tử cung).

    Với một trong hai chế độ, liệu pháp cần phải được điều chỉnh theo nhu cầu của bạn. Các hướng dẫn đề nghị sử dụng liều hiệu quả nhỏ nhất để kiểm soát triệu chứng. Thời gian bạn sử dụng phương pháp điều trị phụ thuộc vào sự cân bằng giữa rủi ro và lợi ích của bạn từ liệu pháp hormone. Mục tiêu là để tối ưu hóa chất lượng cuộc sống của bạn.

    Một số phụ nữ dùng progesterone với liệu pháp estrogen gặp phải tác dụng phụ liên quan đến progesterone. Đối với những phụ nữ không dung nạp được progesterone đường uống, một loại thuốc kết hợp bazedoxifene với estrogen liên hợp (Duavee) cũng được chấp thuận để điều trị các triệu chứng mãn kinh. Giống như progesterone, dùng bazedoxifene với estrogen có thể giúp bạn tránh được nguy cơ ung thư nội mạc tử cung do estrogen đơn thuần. Bazedoxifene cũng có thể bảo vệ xương của bạn.

    Nếu bạn đã từng mắc hoặc có nguy cơ bị ung thư vú hoặc nội mạc tử cung, bệnh tim, đột quỵ hoặc cục máu đông, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về liệu pháp estrogen có phù hợp với bạn hay không.

    Thuốc chống trầm cảm

    Dạng paroxetine liều thấp (Brisdelle) là phương pháp điều trị cơn bốc hỏa duy nhất không chứa hormone được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận. Các loại thuốc chống trầm cảm khác đã được sử dụng để điều trị chứng bốc hỏa bao gồm:

    Venlafaxine (Effexor XR)

    Paroxetine (Paxil, Pexeva)

    Citalopram (Celexa)

    Escitalopram (Lexapro)

    Những loại thuốc này không hiệu quả như liệu pháp hormone đối với các cơn bốc hỏa nghiêm trọng, nhưng chúng có thể hữu ích cho những phụ nữ không thể sử dụng hormone. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm buồn nôn, khó ngủ hoặc buồn ngủ, tăng cân, khô miệng hoặc rối loạn chức năng tình dục.

    Thuốc theo toa khác

    Các loại thuốc khác có thể cung cấp cứu trợ cho một số phụ nữ bao gồm:

    Gabapentin (Neurontin, Gralise, những người khác). Gabapentin là một loại thuốc chống động kinh có hiệu quả vừa phải trong việc giảm các cơn bốc hỏa. Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn ngủ, chóng mặt, giữ nước ở các chi (phù nề) và mệt mỏi.

    Pregabalin (Lyrica). Pregabalin là một loại thuốc chống động kinh khác có thể có hiệu quả trong việc giảm các cơn bốc hỏa. Tác dụng phụ có thể bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, khó tập trung và tăng cân.

    Oxybutynin (Ditropan XL, Oxytrol). Oxybutynin là một viên thuốc hoặc miếng dán thường được sử dụng để điều trị các tình trạng tiết niệu như bàng quang hoạt động quá mức. Nó cũng có thể giúp làm giảm các cơn nóng ở một số phụ nữ. Các tác dụng phụ có thể bao gồm khô miệng, khô mắt, táo bón, buồn nôn và chóng mặt.

    Clonidine (Catapres, Kapvay, những người khác). Clonidine, một viên thuốc hoặc miếng dán thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao, có thể giúp giảm bớt cơn bốc hỏa. Các tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, khô miệng và táo bón.

    Quy trình khối dây thần kinh

    Một quy trình được gọi là chặn ganglian hình sao đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các cơn bốc hỏa từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Nó liên quan đến việc tiêm thuốc tê vào một cụm dây thần kinh ở cổ. Phương pháp điều trị đã được sử dụng để kiểm soát cơn đau. Tác dụng phụ bao gồm đau và bầm tím tại chỗ tiêm.

    Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

    Nếu cơn bốc hỏa của bạn nhẹ, hãy thử kiểm soát chúng bằng những thay đổi lối sống sau:

    Giữ mát. Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ có thể gây ra các cơn bốc hỏa. Mặc nhiều lớp để bạn có thể cởi bỏ quần áo khi bạn cảm thấy ấm áp.

    Mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt hoặc máy lạnh. Hạ nhiệt độ phòng, nếu bạn có thể. Nếu bạn cảm thấy một ánh đèn flash nóng bỏng xuất hiện, hãy nhâm nhi đồ uống lạnh.

    Xem những gì bạn ăn và uống. Thực phẩm cay và nóng, đồ uống có chứa caffein và rượu có thể gây ra cơn bốc hỏa. Tìm hiểu để nhận ra kích hoạt của bạn và tránh chúng.

    Thư giãn. Một số phụ nữ cảm thấy giảm bớt cơn bốc hỏa nhẹ nhờ thiền định; thở chậm, sâu; hoặc các kỹ thuật giảm căng thẳng khác. Ngay cả khi các phương pháp này không dập tắt cơn bốc hỏa của bạn, chúng vẫn có thể mang lại những lợi ích khác, chẳng hạn như giảm bớt rối loạn giấc ngủ có xu hướng xảy ra khi mãn kinh.

    Đừng hút thuốc. Hút thuốc có liên quan đến việc gia tăng các cơn bốc hỏa. Bằng cách không hút thuốc, bạn có thể giảm các cơn bốc hỏa, cũng như nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

    Giảm cân. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp làm dịu cơn bốc hỏa.

    Các loại thảo được và bổ sung cho nóng bừng

    Phytoestrogen

    Nhiều loại thực vật chứa các hợp chất được gọi là phytoestrogen hoặc “estrogen thực phẩm”, có khả năng liên kết với các thụ thể estrogen của con người. Estrogen dựa trên thực vật được cho là giúp phụ nữ giảm mức estrogen bằng cách tăng tác dụng của hormone đối với cơ thể.

    Có nhiều loại phytoestrogen khác nhau được tìm thấy trong các loại đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Các loại đậu và các sản phẩm từ đậu, như đậu nành, có chứa phytoestrogen được gọi là isoflavone, estrogen thực vật được nghiên cứu nhiều nhất.

    Ở Bắc Mỹ, lignans, được tìm thấy trong hạt, như hạt lanh và vừng, là dạng phytoestrogen được tiêu thụ phổ biến nhất.

    Rễ cây cam thảo

    Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng phụ nữ mãn kinh uống 330 miligam (mg) chiết xuất cam thảo ba lần mỗi ngày trong 8 tuần sẽ giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa.

    Lợi ích thường kéo dài trong 2 tuần sau khi phụ nữ ngừng sử dụng chất bổ sung. Rễ cam thảo có chứa phytoestrogen.

    Cohosh đen

    ( Actaea racemosa, Cimicifuga racemosa ) Loại thảo dược này đã nhận được khá nhiều sự chú ý của khoa học về tác dụng có thể của nó đối với các cơn bốc hỏa. Các nghiên cứu về hiệu quả của nó trong việc giảm các cơn nóng đã tạo ra kết quả hỗn hợp. Tuy nhiên, một số phụ nữ báo cáo rằng nó đã giúp họ. Nghiên cứu gần đây cho thấy cohosh đen không hoạt động như estrogen, như đã từng nghĩ. Điều này làm giảm mối lo ngại về tác dụng của nó đối với mô nhạy cảm với hormone (ví dụ: tử cung, vú). Black cohosh đã có một hồ sơ an toàn tốt trong một số năm. Đã có báo cáo liên kết cohosh đen với các vấn đề về gan, và kết nối này tiếp tục được nghiên cứu.

    Cỏ ba lá đỏ

    ( Trifolium pratense ) Trong năm nghiên cứu có kiểm soát, không có bằng chứng nhất quán hoặc kết luận nào được tìm thấy rằng chiết xuất lá cỏ ba lá đỏ làm giảm các cơn nóng. Tuy nhiên, đối với cỏ ba lá đen, một số phụ nữ cho rằng cỏ ba lá đỏ đã giúp họ. Các nghiên cứu báo cáo ít tác dụng phụ và không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng. Nhưng các nghiên cứu trên động vật đã làm dấy lên mối lo ngại rằng cỏ ba lá đỏ có thể có tác động có hại đến mô nhạy cảm với hormone.

    Đồng quai

    ( Angelica sinensis ) Đương quy đã được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị các bệnh phụ khoa trong hơn 1.200 năm. Tuy nhiên, chỉ có một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên về đương quy đã được thực hiện để xác định tác dụng của nó đối với các cơn bốc hỏa, và liệu pháp thực vật này không được tìm thấy hữu ích trong việc giảm chúng. Một số chuyên gia về y học Trung Quốc chỉ ra rằng chế phẩm được nghiên cứu không giống như cách họ sử dụng trong thực tế. Phụ nữ bị u xơ tử cung hoặc các vấn đề về đông máu như bệnh ưa chảy máu, hoặc phụ nữ đang dùng các loại thuốc ảnh hưởng đến đông máu như warfarin (Coumadin) không được sử dụng vì có thể gây ra các biến chứng chảy máu.

    Nhân sâm

    ( Panax ginseng hoặc Panax qu vayefolius ) Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm có thể giúp giảm một số triệu chứng mãn kinh, chẳng hạn như các triệu chứng tâm trạng và rối loạn giấc ngủ, và với cảm giác hạnh phúc tổng thể của một người. Tuy nhiên, nó đã không được tìm thấy là hữu ích cho các cơn nóng.

    Kava

    ( Piper methysticum ) Kava có thể làm giảm sự lo lắng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó làm giảm các cơn bốc hỏa. Điều quan trọng cần lưu ý là kava có liên quan đến bệnh gan. FDA đã đưa ra cảnh báo cho bệnh nhân và nhà cung cấp về kava vì nó có khả năng gây hại cho gan. Vì mối quan tâm này, Bộ Y tế Canada không cho phép bán kava ở Canada.

    Dầu hoa anh thảo buổi tối

    ( Oenothera bienni ) Thực vật này cũng được quảng bá để làm giảm các cơn nóng. Tuy nhiên, nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược (chỉ có 56 phụ nữ) không tìm thấy lợi ích nào so với giả dược (thuốc giả). Các tác dụng phụ được báo cáo bao gồm viêm, các vấn đề về đông máu và hệ thống miễn dịch, buồn nôn và tiêu chảy. Nó đã được chứng minh là gây ra co giật ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt đang dùng thuốc chống loạn thần. Dầu hoa anh thảo không nên dùng với thuốc chống đông máu hoặc phenothiazin (một loại tác nhân trị liệu tâm lý).

    Magiê

    Phát hiện của chúng tôi cho thấy bổ sung magiê đường uống có hiệu quả trong việc giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất bốc hỏa ở phụ nữ sau khi điều trị ung thư vú. Magiê dường như là một liệu pháp an toàn và rẻ tiền cho những người bị nóng bừng khó chịu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ogashop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này