Kinh nghiệm: Nuôi dưỡng đam mê toán học cho con

Thảo luận trong 'Thư viện của con' bởi Luan Vuvan, 2/3/2015.

  1. Luan Vuvan

    Luan Vuvan Thành viên mới

    Tham gia:
    20/2/2014
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Các bé sinh ra đa số là giống nhau về khả năng nhận thức và học hỏi. Không phải ai sinh ra đã là thiên tài toán học... nếu mọi người để ý thì đa số các nhà toán học đều được "làm quen" với toán học từ bé. Không phải được nhồi nhét học các con số trước khi tới trường, không phải bắt con học trước toán lớp trên mà đơn giản đó là từ những công việc hàng ngày khiến các bé có "xu hướng" thích học toán hơn. Ví dụ như Pascal - nhà toán học vĩ đại, có bố làm các công việc tính toán hàng ngày (như tính tiền, công nợ) ông được tiếp xúc với toán học từ nhưng phép tính của bố hàng ngày, bị thu hút vì những lúc trầm tư tính toán của bố. Hay như Gauss-ông vua toán học của nhân loại , cũng đã được ươm mầm đam mê vì bố ông làm nghề tài chính.
    Nếu muốn con mình học giỏi thì bố mẹ phải xác định rằng học thêm là sự chống đối còn tự học mới là cái gốc con người. Muốn vậy bố mẹ phải ươm, phải nuôi dưỡng tình yêu của con từ tấm bé mà cách hay nhất đó là từ các câu chuyện toán học đơn giản !
    Dưới đây là một câu chuyện toán học hay mà tôi đã được nghe từ tấm bé :
    Trong chuyện chiến công thần kì chúng ta đã thấy được sự việc ngẫu nhiên trong một loại tiền đề, ở loại tiền đề khác lại có thể trở thành sự việc tất nhiên. Cũng cvậy, sự việc tất nhiên của một loại tiền đề, ở loại tiền đề khác cũng không thể xuất hiện, như các câu chuyện thoát chết sau đây sẽ nói rõ.

    Theo truyền thuyết, thời cổ có một vị quốc vương thâm hiểm, tàn bạo. Có một lần ông ta bắt được một kẻ chống đối, quyết ý bắt hắn phải chết. Tuy quốc vương đã sớm có ý đồ, song vẫn nói : "Hãy để ý trời quyết định vận mệnh của kẻ đáng thương này ! Ta cho phép người trước khi chết được nói một câu. Nếu ngươi nói thật thì bị chém đầu, còn nếu nói dối thì ngươi sẽ bị treo cổ. Chỉ có lời ngươi nói mới là ý của Thượng Đế, để ta tha cho ngươi".

    Đằng sau những lời phét lác này, bài tính ngon ăn của Quốc vương là : dù lời của người đó nói thế nào thì cái chết của hắn vẫn là ý của Quốc vương.

    Đúng vậy, nếu tiền đề phán đoán chỉ dựa vào một câu nói đơn phương của Quốc Vương thì kẻ chống đối phải chết là cái chắc. Nhưng Quốc Vương không ngờ rằng, nếu tiền đề phán đoán lời nói thật hay nói dối chỉ là nghĩa của lời của mình nói. Như vậy tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn. Kẻ chống đối rất thông minh đã lợi dụng điểm này để mình được tha.

    Bạn đọc thân mến ! Bạn đọc có đoán được kẻ chống đối Quốc vương đã nói câu gì không ? Bạn có thể đoán đúng, cũng có thể không không. Vâng, không sao. Người đó đã nói : "Tôi sẽ bị treo cổ chết". Quốc vương làm sao phán xét được câu nói này. Nếu ông ta phán xét câu nói này là "lời nói thật" thì theo quy định kẻ chống đối phải bị xử trảm. Song người đó lại nói mình bị treo cổ chết, vì vậy không thể coi là "lời nói thật" được. Còn nếu quốc vương phán cho lời nói đó là "lời nó dối" thì theo quy định, kẻ chống đối sẽ bị treo cổ. Nhưng kẻ chống đối lại nói mình bị treo cổ chết. Điều này chẳng phải đã nói rõ lời của anh ta là thật sao ! Nên cũng không thể coi là "lời nói dối" được.

    Do quốc vương không còn cách nào phán xét cho chuẩn xác được, nên để giữ thể diện của mình, Quốc vương đành phải để kẻ chống đối được tự do. Tương tự câu chuyện viên quan nước Tấn đi sứ nước Tề, bị vua nước tề tuyên phạt tội chết theo cách treo cổ hoặc chém đầu. Trước khi chết nhà vua cho sứ giả được trả lời một câu hỏi, nếu đúng thì chém đầu, nói sai thì treo cổ. Sứ giả đã nói một câu mà nhờ đó đã thoát chết. Bạn hãy cho biết câu nói đó như thế nào ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Luan Vuvan
    Đang tải...


  2. phuongntkt2

    phuongntkt2 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/9/2014
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Một trong những bài toán cổ điển về suy luận logic hay ....
     
    Luan Vuvan thích bài này.
  3. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    học toán giúp con người tư duy rõ ràng mạch lạc.
     
  4. DHP Shop

    DHP Shop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/1/2015
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay, rất đáng quan tâm :)
     

Chia sẻ trang này