Kinh nghiệm: Phân Biệt Mật Ong Bạc Hà Hà Giang Thật Giả!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi APABEE, 25/3/2021.

  1. APABEE

    APABEE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2021
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]

    Mật ong Bạc hà Hà Giang là một trong những loại mật ong có hàm lượng dĩnh dưỡng cao, thơm ngon và chỉ có tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang. Loại mật ong này có giá thành rất cao từ 400.000 đến cả triệu đồng trên một lít nên có không ít người làm giả để kiếm lợi. Rất nhiều du khách đi tham quan Hà Giang, do không có kiến thức về loại mật ong này nên dễ bị mua nhầm loại giả. Hoặc những người đặt hàng online trên mạng, facebook, shopee chỉ vì tâm lý giá rẻ mà mua về.

    Tại bài viết này, APA BEE sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt:

    Cách phân biệt mật ong Bạc hà Hà Giang thật giả
    Mật ong bạc hà Hà Giang có vị the mát ?
    Để nói về vị của mật ong bạc hà Hà Giang, chúng ta phải xét tới nguồn gốc của cây bạc hà Hà Giang và cây bạc hà phổ thông có điểm khác biệt gì.

    Cây bạc hà phổ thông
    [​IMG]

    • Cây có tên tiếng anh là Mint, tên khoa học là Mentha arvensis, họ hoa môi Lamiaceae. Cây có nguồn gốc từ Châu Âu du nhập vào Việt Nam từ lâu. Người dân mình hay mua về làm rau thơm ăn kèm.
      Nguồn: Wikipedia
    • Do chứa tinh dầu Menthol nên toàn cây rất thơm, có vị cay, mát.
    Cây bạc hà Hà Giang
    [​IMG]

    • Cây có tên tiếng anh là Elsholtzia grass, chi kinh giới Elsholtziae.
      Nguồn: wikipedia
    • Loại cây này không chứa tinh dầu Menthol nên không có vị cay, mát.
    • Hiện tại, loại cây này chỉ mọc chủ yếu ở cao nguyên đá Đồng Văn và ra hoa vào giữa tháng 10. Hoa nở rộ vào tháng 11 đến cuối tháng 12 là hoa tàn.
    Vị của mật ong bạc hà Hà Giang là gì?
    Bằng tư duy logic căn bản, chắc hẳn bạn đã biết được mật ong bạc hà Hà Giang có vị the mát hay không? APA BEE xin khẳng định: KHÔNG!

    Nếu bạn nếm thử 1 chai mật ong có vị the mát đặc trưng của bạc hà, đó chắc chắn là mật giả.

    Vậy vị của nó như nào? APA BEE xin thưa: mật ong bạc hà có vị ngọt thanh, thơm nhẹ.

    Mật ong bạc hà Hà Giang có màu gì?
    Đối với mật ong bạc hà Hà Giang chuẩn, nó sẽ có màu vàng chanh, xanh oliu.

    [​IMG]

    Còn với loại mật ong bạc hà Hà Giang giả sẽ được chia làm 2 loại:

    • Loại cao cấp: Màu vàng và có vị the mát. Loại này thường lấy mật ong xuyến chi giả làm mật ong bạc hà và pha thêm chất làm the mát.
    • Loại thấp cấp: Màu xanh lá cây đặc trưng của bạc hà và có vị the mát. Loại này thường dùng chất diệp lục cho trực tiếp vào mật hoặc lá chuối vò nát đem đun lấy nước và tẩm vào mật.
    • Sẽ có rất nhiều người thắc mắc rằng: “Tôi mua cả mật lẫn sáp về đều có màu xanh thì làm sao mà giả được?” Đơn giản thôi! Người nuôi ong sẽ để 1 đĩa thức ăn cho ong ăn bao gồm hỗn hợp: đường, mật ong, phẩm màu và nhiều khi còn pha cả bò húc. Ong sẽ ăn hỗ hợp đó để tạo mật. Lúc này, sáp sẽ bị chuyển sang màu xanh lá. Còn về bò húc là để cho ong khỏe hơn và tạo màu mật tốt hơn.
      [​IMG]
    Mật ong giả có uống được không?

    Hện tại, giá thành mật ong nuôi khá là rẻ nên thành phẩm tạo ra mật ong giả này vẫn là mật ong và được trộn thêm chất diệp lục hoặc lá chuối như trên. Về lý thuyết thì vẫn có thể sử dụng được. Còn về thực tế, chúng ta không biết được họ có trộn thêm chất gì khác vào trong nữa không? Do đó, APA BEE khuyên bạn không nên sử dụng mật ong này để đảm bảo an toàn sức khỏe.

    Các loại mật ong bạc hà Hà Giang hiện nay
    Trên thị trường hiện nay có 2 loại mật ong bạc hà Hà Giang, đó là:

    Mật ong bạc hà Hà Giang – Giống ong nội
    Đây là loại mật ong được làm từ con ong mật – ong Châu Á. Đặc điểm của loại ong này là nhỏ, sống tốt và thường chỉ tìm loại hoa ngon để hút mật, lấy phấn. Hiện tại có rất ít nhà sử dụng loại ong này. Do sản lượng mật thấp nhưng bù lại mật ngon, thơm và khá loãng nên giá thành được đẩy lên khá cao từ 500.000 đến 1.000.000/lít.

    • Loại 500.000 thường ở vòng quay mật đầu tiên nhiều tạp chất.
    • Loại 1.000.000 ở những vòng quay tiếp theo. Chất lượng tốt nhất.
    Loại này giá thành cao vì nó là “đặc sản” của “đặc sản” của mật ong bạc hà Hà Giang. Một phần do hàm lượng dinh dưỡng tốt. Một phần do nó hiếm. Một phần do loại này thường được mang đi xuất khẩu hoặc nghiên cứu khoa học, cần chuẩn chỉ về giấy tờ, chứng nhận nên giá thành đẩy lên cao.

    Tầm tiền này bạn có thể sử dụng loại này hoặc mật ong rừng tự nhiên vì chất lượng mật tương tự nhau. Nếu bạn chọn mật ong bạc hà Hà Giang thì chất lượng sẽ đồng đều ở bất kỳ 1 chai mật nào và có giấy tờ nguồn gốc đàng hoàng do công ty xuất. Nếu bạn chọn mật ong rừng tự nhiên thì chất lượng mật sẽ không đồng đều (mỗi tổ một chất lượng), nguồn gốc cần phải kiểm tra cẩn thận nhưng bù lại hương vị và mùi vị của nó sẽ hơn hẳn mật ong bạc hà.

    Nhiều người sẽ bảo mình dìm mật ong bạc hà Hà Giang, nhưng không phải vậy. Mật ong bạc hà Hà Giang chỉ hút đúng 1 loại hoa còn mật ong rừng tự nhiên, ong hút rất nhiều loại hoa. Cái vị của hàng trăm loại hoa tự nhiên nó quyện lại nó rất là thơm. Mọi người cứ nếm thử là biết.

    Mật ong bạc hà Hà Giang – Giống ong ngoại
    Đây là loại mật ong được làm từ con ong Ý – ong châu Âu. Đặc điểm của loại ong này là to hơn ong mật, sống kém vào mua đông nhưng sản lượng tạo ra gấp 3 đến 5 lần ong nội. Mật đặc hơn, vẫn ngon, thơm, chỉ kém một chút so với ong nội. Giá thành mềm hơn rất nhiều từ 350.000 đến 500.000/lít

    • Loại 350.000 thường ở vòng quay mật đầu tiên nhiều tạp chất.
    • Loại 500.000 ở những vòng quay tiếp theo. Chất lượng tốt nhất. Và đây là loại mật APA BEE đang bán. Tham khảo tại đây
    Nên mua loại mật ong bạc hà Hà Giang nào?
    • Nếu bạn có hầu bao rủng rỉnh hãy mua mật ong nội loại tốt nhất. Nhưng hãy xem xét thật kỹ chỗ mua hoặc đến trực tiếp Hà Giang và tận trại để xem. Nếu bạn không sành sỏi về ong, sẽ dễ bị lừa vì ong nội giờ khá là hiếm.
    • Nếu bạn có hầu bao vừa phải hãy mua mật ong nội vòng đầu (vẫn phải xem xét kỹ) hoặc mật ong ngoại loại tốt nhất (mình đang bán). Cách phân biệt mình đã chỉ bên trên.
    • Nếu bạn có hầu bao eo hẹp hãy mua mật ong ngoại vòng đầu và cuối. Cá nhận mình không khuyến khích các bạn mua loại này. Chất lượng không quá cao. Nếu được, hãy thử tham khảo mật ong hoa rừng tự nhiên của mình. Nó là sự kết hợp giữa hoa rừng tự nhiên và giống ong nội nuôi tại vùng núi Ba Vì. Chất lượng mật và hương vị sẽ kém hơn 1 chút so với mật ong rừng tự nhiên nhưng bù lại giá thành rất phù hợp.
    • Với loại mật bạc hà từ 100k đến 200k, tuyệt đối không mua vì đó không phải mật ong bạc hà Hà Giang.

    Bài viết gốc: https://apabee.vn/kien-thuc/mat-ong/phan-biet-mat-ong-bac-ha-ha-giang-that-gia/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi APABEE
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mật ong giả mọi người nên chú ý
     
    APABEE thích bài này.

Chia sẻ trang này