Trong khi có rất nhiều người đi vào đa dạng hoá thì ngược lại là đơn giản hoá lại là một chiến lược khác biệt rất hay. Tiếc là nhiều người copy thành ra mất đi cái hay đó. Thực ra đơn giản hoá có nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng. Các chuỗi nhà hàng như KFC, Pizza Hut, Mac Donald... thành công một phần là do họ đã đơn giản hoá lựa chọn cho khách và chuẩn hoá quy trình để dễ dàng nhân bản ra hàng ngàn cửa hàng. Ở LCM có một người bán hàng, rất đơn giản chỉ là 1 chủng loại hàng nhưng có doanh số rất cao, cỡ vài trăm triệu một tháng. Nhưng điều đó chưa phải quan trọng nhất, mà do tập trung vào 1 chủng loại và rất ít mặt hàng nên số lượng 1 mặt hàng bán ra rất lớn. Tương đương với một chuỗi siêu thị, và do đó anh ấy được chiết khấu rất cao cho rất ít mặt hàng. Ví dụ ta bán được 100 sản phẩm nhưng ta có 100 mặt hàng, nên mỗi mặt hàng chỉ bán được 1 sản phẩm, như vậy giỏi mặc cả thì chúng ta cũng mua rẻ hơn với giá bán lẻ một chút. Nhưng cũng 100 sản phẩm mà chỉ có 1 mặt hàng thì vì bán được số lượng lớn cho một mặt hàng đó nên ta được nhà cung cấp ưu ái hơn và để cho ta giá tốt hơn. Do đó ta được chiết khấu nhiều hơn thì giảm giá cho khách nhiều hơn để bán được nhiều hơn nữa. Khi đó người đa dang hoá làm sao cạnh tranh nổi về giá được.
Anh không biết, vì điều này còn tuỳ thuộc một số yếu tố khác nhau nữa. Ví dụ mua số lượng lớn hơn có được giảm giá nhiều hơn không. Đối với những mặt hàng sản xuất công nghiệp thì có nhưng sản xuất thủ công thì không. Vì sx thủ công thì khi sx càng nhiều có khi càng đắt vì nó cần nhiều nhân công hơn, mà nhiều người hơn lại phát sinh chi phí quản lý.
Thông thường đối với người kinh doanh nhỏ nên tập trung vào một vài mặt hàng bán chạy nhất, chất lượng tốt, lợi nhuận cao. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp lớn, đa dạng hóa sản phẩm là chiến lược để tăng doanh thu và tránh rủi ro.
Chuyên môn hoá có lẽ cũng không nhất thiết phải ít mặt hàng lắm. Nhưng cần chuyên sâu. Ví dụ mình bán nước hoa Pháp thì phải có đủ các loại nước hoa của Pháp. Nhưng đừng bán nước hoa Mỹ, Ý, Nhật... Theo một cuốn sách nào đó mà mình đọc được thì đại ý là nếu ở nơi dân thưa thì nên đa dạng hoá để hút khách vì sẽ giúp họ đỡ phải đi lại mất công, còn ở nơi đông đúc thì phải chuyên môn hoá và đi chuyên sâu vì khách hàng dễ chuyển từ cửa hàng này sang cửa hàng khác. Kinh doanh online thậm chí còn dễ di chuyển hơn. Giờ đây nhờ Google mà bán những thứ đồ rất hiếm người biết đến vẫn sống tốt và thậm chí phát đạt.