Kinh nghiệm: Phòng Ngừa Bệnh Về Tim Mạch Và Mạch Máu Não Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lamgiangtm, 14/6/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Các bệnh về tim mạch và mạch máu não là những mối đe dọa sức khỏe chính đối với người cao tuổi. Như người ta đã nói, sức khỏe của bạn phụ thuộc vào việc tập thể dục hàng ngày. Để có một cơ thể khỏe mạnh có quan hệ mật thiết trong việc tập thể dục đúng cách.

    Cuộc sống là luôn vận động
    Tập thể dục có thể giúp cải thiện tình trạng chức năng của vỏ não và trung tâm mạch máu dưới vỏ, làm giãn mạch và giảm huyết áp. Đồng thời có thể tăng cường chức năng tim mạch và trì hoãn quá trình lão hóa của tim. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm tăng lưu lượng máu mạch vành, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, chống xơ vữa động mạch.

    Hôm nay, chúng ta hãy cùng tham khảo những bài tập thể dục vừa tốt cho bệnh về tim mạch và mạch máu não của người già lại vừa phù hợp với người cao tuổi.

    1. Đi dạo
    Có thể nói, đi bộ là môn thể dục an toàn và nhẹ nhàng nhất trong số các môn thể thao, là môn thể dục vận động toàn thân, đi bộ không chỉ rèn luyện cơ xương khớp tay chân, eo lưng.

    Nghiên cứu y học thể thao cho thấy rằng các phương pháp tập luyện lâu dài, phù hợp và khối lượng tập luyện sẽ thúc đẩy sự giãn nở của các động mạch trong cơ thể, tăng lưu lượng máu của động mạch vành và cung cấp chất dinh dưỡng cho các sợi cơ tim, tăng dự trữ của tim và tăng tính đàn hồi của động mạch và mạch máu.

    2. Đi bộ nhanh
    Đi bộ nhanh nhanh hơn một chút so với đi bộ Đối với bệnh nhân trung niên và cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp và bệnh mạch vành, đi bộ nhanh là cách tập thể dục an toàn hơn.

    Một nghiên cứu tiền cứu quy mô lớn của Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman thuộc Đại học Tufts, Hoa Kỳ cho thấy nếu người già đi bộ nhanh hơn và dành nhiều thời gian hơn để đi bộ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ thấp hơn, đặc biệt là khi họ 75 tuổi. Những người cao tuổi nêu trên có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tập thể dục.
    Ngoài ra, đi bộ nhanh còn có tác dụng tốt đối với sự giãn nở của tĩnh mạch chi dưới, cơ bắp chân co bóp nhanh và mạnh có thể ép máu tĩnh mạch giãn nở trở về tim.

    3. Chạy bộ
    Chạy bộ là một môn thể dục nhịp điệu tiện lợi và linh hoạt mà không một loại thuốc nào có thể thay thế được. Chạy bộ có thể tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện quá trình cung cấp máu cho não và cung cấp oxy cho tế bào não, giảm xơ cứng động mạch não, giúp não hoạt động bình thường. Chạy bộ cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng tiêu hao năng lượng, giảm tích tụ mỡ.

    Trong một nghiên cứu về tác dụng của chạy bộ đối với chức năng tim phổi của người cao tuổi, 50 người cao tuổi cả nam và nữ kiên trì chạy bộ trên 1 năm (60-75 tuổi) được chọn để phát hiện nhịp tim, huyết áp tâm thu, nhịp tim. và huyết áp tâm thu lúc nghỉ trước và sau khi chạy bộ. Các chỉ số chức năng tim như huyết áp tâm trương và các chỉ số chức năng phổi như dung tích sống, thông khí tối đa và thời gian sống. Kết quả cho thấy, chạy bộ có thể làm giảm nhịp tim, huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương của người cao tuổi và tăng khả năng sống, thông khí tối đa của người cao tuổi (đều P <0,05). Do đó, chạy bộ vừa giúp cải thiện chức năng tim phổi của người cao tuổi, vừa có thể nâng cao thể lực cho người cao tuổi và là một phương pháp tập luyện phù hợp cho người cao tuổi.
    Đối với người cao tuổi, chạy bộ còn có tác dụng giảm thiểu tình trạng teo cơ, béo phì do lười vận động, tăng cường chức năng tim phổi, giúp kéo dài tuổi thọ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này