Thông tin: Phong Thái Của Người Hành Thiền Như Thế Nào

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thiendoanhnhan, 10/10/2017.

  1. thiendoanhnhan

    thiendoanhnhan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Phong thái của người hành thiền như thế nào? Phong thái mỗi người thể hiện họ là ai. Là một đứa trẻ vô tư, hồn nhiên thì lúc nào cũng muốn nhảy nhót.
    Một vị doanh nhân thì phải có vẻ ngoài tự tin, toát lên khí chất lãnh đạo. Với người đã thiền định lâu năm như các vị thiền sư, tự họ có phong thái nhẹ nhàng, trung dung, ai tiếp xúc cũng cảm nhận được ở họ tỏa ra một sự bình an bất tận. Bởi vì mục đích cơ bản của việc hành thiền đơn giản là tìm được sự an lạc trong chính tâm hồn chúng ta.

    Thế nhưng, không phải đợi đến khi đạt đến trình độ như là các vị thiền sư thì mới có được phong thái đó. Người mới học tiếp xúc với thiền cũng cần hình thành cho mình phong thái riêng, phong thái của người hành thiền để hỗ trợ trước nhất là cho sự hành thiền của chính họ đạt những bước tiến dài hơn.
    Người học thiền, ngoài những khi xếp tọa bằng ngồi tĩnh lặng, thì vẫn phải giữ cho trí não của mình tập trung cao độ vào mọi việc mình đang làm. Để giữ được sự tập trung đó, chúng ta không nên nóng vội vào trong công việc. Việc gì cũng từ tốn làm bằng một tốc độ vừa phải, để chúng ta ý thức vào mỗi hành động. Có người hành thiền khá chăm chỉ, song ngoài thời gian ngồi thiền ra, cô gái đó lúc nào cũng cuống quýt, tất bật với công việc. Hoạt động với tốc độ nhanh không nghĩa là ta hoàn toàn tập trung vào công việc đó mà theo mình, đó chính là lúc chúng ta đánh mất tác dụng thiền nhất.

    Những vị thiền sư chưa chắc không ai là người lúc nào cũng nhanh nhảu, cố gắng làm việc này xong cho thật nhanh để chuyển sang việc khác. Họ chú tâm các công việc một cách nhẹ nhàng, từ tốn và dồn hết tâm trí vào công việc đó. Khi họ đi, họ biết mình đang làm gì, đang đi hay đi ăn. Khi họ ăn, họ biết mình đang ăn. Như vậy, họ luôn giữ được cách sống trong thực tại ngay cả khi không thiền định. Những người đang thực tập thiền cũng nên học tập theo họ. Mỗi việc ta làm chậm lại một chút, dồn tình yêu thương, tâm trí cho công việc đó. Ta sẽ cảm nhận được công việc ta đang làm đáng quý biết chừng nào và mỗi vọng tưởng dấy lên trong đầu thì ta cũng dễ dàng phát hiện, xóa bỏ ngay giống như lúc ta thiền định. Sự tập trung chậm rãi này làm cho cơ thể, trí não không phải hoạt động nhiều, không mệt mỏi. Thay vào đó chính là tình yêu và niềm vui với công việc mình đang làm. Thực hành được như vậy, ta sẽ hình thành được phong thái nhẹ nhàng thanh thoát khi làm bất cứ việc gì. Từ đó, khi hành thiền, ta cảm thấy dễ dàng tập trung hơn, tinh thần hưng phấn, không uể oải.
    Người học ngồi thiền phải luôn phải giữ một phong thái tươi vui, lạc quan, tránh những cảm xúc xấu như lo lắng bồn chồn, nóng giận, đố kỵ… Những xúc cảm không tốt đôi khi chỉ khiến cho tâm ta bị xao động, là cơ hội cho những suy nghĩ tiêu cực nổi lên rất khó để ta lấy lại sự tĩnh tâm khi hành thiền. Đó chính là vì sao mà ta luôn phải giữ trong mình những cảm xúc tích cực như vui vẻ, lạc quan, yêu thương mọi người, mọi vật, phát triển lòng từ bi. Từ suy nghĩ tích cực ta sẽ có những hành động đúng đắn. Từ những hành động tích cực, ta sẽ cảm thấy sự bình an, thanh thản nơi tâm mình. Tâm ta sẽ bình lặng hơn, hỗ trợ cho việc thực hành thiền, không để loạn tưởng làm tâm ta chao đảo.

    Thiền tập phát triển những suy nghĩ lạc quan, không chấp vào lỗi lầm của người khác, chia sẻ yêu thương đến với mọi người, đó chính là phong thái mà người hành thiền cần đạt tới bởi mục đích cơ bản của thiền định, là tìm được sự bình yên, tĩnh lặng nơi tâm. Sự sân hận, lòng ghen ghét cùng những thói xấu khác nổi lên trong tâm thì làm sao ta có thể thu được những kết quả trong quá trình thiền định cũng như tìm được sự an vui nơi tâm ta.

    Vốn dĩ không cứ phải đạt trình độ của các thiền sư mới thì ta có được phong thái như các vị. Chúng ta có thể hành thiền để có được phong thái đó ngay tại thời điểm này, thông qua hành động nhỏ nhất. Hoạt động chậm lại một chút, tập trung tâm trí cho việc đó, phát niềm vui và tình yêu cho công việc mình đang làm, bạn sẽ thực tập được việc giữ gìn tâm sáng, “yếu chỉ” trong việc thực tập thiền. Chính từ đó, phát triển được phong thái thanh thản, nhẹ nhàng, an lạc như các vị thiền sư.

    Qua những chia sẻ trên, Chap mong rằng, những ai đã và đang tập thiền sẽ chú ý nhiều hơn tới phong thái của mình, ngay cả khi không hành thiền, để sớm tiến gần tới mục đích cao cả nhưng cũng rất đỗi đơn giản mà ngồi thiền mang đến cho cuộc sống của chúng ta.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thiendoanhnhan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này