Phòng Và Phát Hiện Sớm Ung Thư Gan: Chìa Khóa Của Sự Sống

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 29/4/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Ung thư gan được xem như một căn bệnh nguy hiểm vì không có nhiều các triệu chứng cụ thể ở giai đoạn đầu. Bệnh này phát triển âm thầm, khi khối u lớn và lây lan, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như: đau ở vùng bụng bên phải (cơn đau có thể tỏa ra lưng và vai), sưng bụng (đầy hơi), sụt cân, vàng da, chán ăn, nhanh no, mệt mỏi, cơ thể yếu… Hầu hết trường hợp ung thư gan được phát hiện đều đã muộn. Bệnh nhân sẽ tử vong trong một năm đầu sau chẩn đoán.

    Việc điều trị ung thư gan gặp nhiều khó khăn. Đối với những trường hợp phát hiện sớm, gan còn hoạt động tốt, mục đích của điều trị là loại bỏ ung thư. Phương pháp điều trị chính cho giai đoạn này là phẫu thuật để đem lại cơ hội sống tốt. Tuy nhiên dù khối u còn nhỏ, nếu bệnh nhân gặp các vấn đề về gan, xơ gan thì vẫn không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật.

    Nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sau, mục tiêu điều trị tập trung vào việc làm chậm sự phát triển của ung thư và giảm các triệu chứng để cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong đó, ghép gan có thể mang tới cơ hội sống tốt hơn. Nhưng đây là thủ tục phức tạp, chỉ một số bệnh nhân thích hợp với phương pháp điều trị này (kích thước khối u nhỏ hơn 5 cm) và cần có gan hiến tặng, do vậy không phải lúc nào cũng có thể thực hiện.

    Với những biến chứng nguy hiểm, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là phòng và phát hiện sớm ung thư gan. Để hạn chế đến mức thấp nhất việc xuất hiện của các yêu tố gây bệnh, mỗi người cần tiêm phòng viêm gan B, có biện pháp phòng ngừa viêm gan C, hạn chế rượu, bia, không ăn những thực phẩm nấm mốc và kiểm soát cân nặng bản thân. Ngoài những biện pháp phòng bệnh, mỗi người cũng cần nâng cao nhận thức để sớm phát hiện ung thư gan, giúp việc điều trị dễ dàng hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này