Kinh nghiệm: Phụ Nữ Lớn Tuổi Mang Thai Cần Chú Ý Những Điều Gì?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi lamgiangtm, 17/4/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Số liệu cho thấy phụ nữ lớn tuổi mang thai có nguy cơ sẩy thai cao hơn, tỷ lệ sẩy thai trung bình ở nữ khoảng 17%, tỷ lệ sẩy thai ở tuổi 35 là 25%, tỷ lệ sẩy thai ở tuổi 40 là 25%. Phụ nữ bước sang tuổi 45 mang thai có tỷ lệ sẩy thai lên tới 35%. Tỷ lệ này cao tới 50% – 60% khi ở đột tuổi 50. Cùng với sự phát triển xã hội và các chính sách dân số khiến một số lượng lớn phụ nữ lớn tuổi trong thời kỳ sinh đẻ rất có nguyện vọng sinh con nhưng kết quả thường không khả quan.

    Phụ nữ lớn tuổi mang thai có những nguy cơ tiềm ẩn nào?
    Khi phụ nữ bước qua tuổi 40, hầu hết chức năng buồng trứng suy giảm. Sau 35 tuổi, tỷ lệ mang thai thành công của thai phụ giảm đáng kể, đồng thời khả năng sót thai tăng lên đáng kể. Khả năng sảy thai sớm, sót phôi thai là có thể xảy ra với độ tuổi này cao gấp 2 đến 3 lần bình thường; phụ nữ sau 40 tuổi thậm chí còn cao hơn. Đây là lý do tại sao các bác sĩ luôn nhấn mạnh rằng phụ nữ nên hết sức lưu ý khi mang thai và sinh con trước tuổi 35.

    Sẩy thai ở phụ nữ lớn tuổi mang thai đã tăng lên đáng kể, và các bất thường về nhiễm sắc thể và rối loạn nội tiết đều là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

    Sẩy thai là hiện tượng phôi thai bị chết, ngừng sinh trưởng và phát triển khi đến một giai đoạn nhất định. Một số phụ nữ mang thai có biểu hiện tim thai đập dưới siêu âm, tim thai biến mất, túi thai co rút, kèm theo hình thái bất thường và các thay đổi khác, kèm theo ra máu âm đạo hoặc không có triệu chứng lâm sàng. Một số khác tiếp tục theo dõi siêu âm đến khi thai được 8 tuần thì không có tim thai và thậm chí không có vi trùng, thường được gọi là “túi thai rỗng”.

    Hiện tượng nạo phá thai ngày càng phổ biến. Theo dữ liệu của bệnh viện, trung bình các bệnh viện có thể tiếp nhận 3 ca phá thai mỗi ngày và họ thường ở độ tuổi trung bình trên 35 tuổi. Trong những năm gần đây, với sự gia tăng của số lượng phụ nữ lớn tuổi chuẩn bị mang thai, hiện tượng sót thai ngày càng gia tăng đáng kể. Thống kê cho thấy tỷ lệ nạo phá thai tự phát tại một số bệnh viện trong hai năm trở lại đây thậm chí cao hơn 10%.

    Các nguyên nhân dẫn đến sót thai, sẩy thai
    Các chuyên gia chỉ ra rằng, trong số phụ nữ nạo phá thai, một bộ phận đáng kể là lao động phổ thông, đặc biệt là lao động phổ thông cao tuổi, nguy cơ tiềm ẩn của phụ nữ lớn tuổi mang thai là tương đối cao. Ngoài ra, thời gian làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, lối sống không lành mạnh như uống rượu bia, hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường, thực phẩm… cũng là những nguyên nhân khiến thai lưu. Theo quan điểm của điều trị nội khoa, sự bất thường của nhiễm sắc thể dẫn đến tỷ lệ sót thai cao hơn, sau đó là tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, thiếu máu nặng…. Cụ thể, nguyên nhân dẫn đến sót thai nói chung là các yếu tố sau:

    1. Sự bất thường của nhiễm sắc thể
    Sự bất thường của nhiễm sắc thể ở thai nhi là nguyên nhân phổ biến gây sẩy thai, sự chuyển vị cân bằng của nhiễm sắc thể ở vợ hoặc chồng dễ dẫn đến sự bất thường của nhiễm sắc thể trong phôi, dẫn đến sẩy thai.

    2. Chất lượng phôi kém
    Tinh trùng bất thường hoặc chất lượng trứng kém sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của trứng đã thụ tinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai, gây sót thai.

    3. Rối loạn nội tiết
    Sự làm tổ và phát triển của phôi phụ thuộc vào sự điều phối của hệ thống nội tiết nữ, nếu có bất thường sẽ dẫn đến sẩy thai. Người mẹ có nội tiết tố nội sinh của chính mình không đủ để đáp ứng nhu cầu của phôi nên có thể gây ra hiện tượng sẩy thai, sót thai.

    4. Tử cung bất thường
    Các bất thường về cơ quan sinh sản tử cung như dị dạng tử cung, dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung, u tuyến, thiểu năng cổ tử cung sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của phôi và dẫn đến sẩy thai.

    5. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường
    Nhiều loại thuốc và các yếu tố môi trường là những yếu tố quan trọng gây chết phôi sớm hoặc dị tật thai nhi. Trong giai đoạn phát triển ban đầu, phôi cực kỳ nhạy cảm với tác động của thuốc điều trị và các yếu tố môi trường. Lúc này, các yếu tố có hại khác nhau có thể gây tổn thương phôi.

    Phụ nữ nên cố gắng hoàn thành việc sinh con trước 35 tuổi, và việc nam giới tham gia và hỗ trợ mang thai cũng rất quan trọng.

    Phụ nữ lớn tuổi mang thai cần chú ý những điều gì?
    Tuổi thanh xuân của người phụ nữ thường trôi qua nhanh chóng, và trứng cũng có thời hạn sử dụng. Thời điểm người phụ nữ chào đời là ngày trứng xuất xưởng. Từ đó, các phản ứng oxy hóa và các chất độc hại trong môi trường bắt đầu xảy ra. Xét về góc độ tâm sinh lý, phụ nữ bước vào thời kỳ sinh đẻ vàng là sau 20 tuổi, nhưng lúc này hầu hết phụ nữ vẫn đang học tập hoặc làm việc và họ không có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Vì vậy, 25-30 tuổi là thời kỳ tốt nhất để sinh con của phụ nữ. Nếu điều kiện không cho phép, bạn cũng nên cố gắng hoàn thành việc sinh con trước 35 tuổi, tránh để lại những ân hận cho cuộc đời.

    Trong quá trình chuẩn bị mang thai, sự tham gia và hỗ trợ của nam giới cũng rất quan trọng. Đừng nghĩ rằng mang thai và sinh con là việc của phụ nữ. Chuyện mang thai là chuyện của hai người trưởng thành, chồng cung cấp tinh trùng và vợ cung cấp trứng. Nam giới là yếu tố không thể thiếu trong hành trình mang thai và sinh nở. Phụ nữ khi đi khám bệnh nên kiểm tra định kỳ tinh dịch và phân mảnh ADN của tinh trùng để nắm được tình trạng tinh dịch, từ đó giúp bác sĩ phát hiện bệnh sớm và có kế hoạch điều trị. Trong quá trình chuẩn bị mang thai, sự nhạy cảm của phụ nữ khiến họ dễ lo lắng, nếu lúc này người chồng có thể làm chỗ dựa tinh thần cho người vợ thì sẽ càng hoàn hảo hơn cho những cặp đôi có hoàn cảnh đặc biệt.

    Khác với phụ nữ trẻ, phụ nữ lớn tuổi có thể gặp nhiều trở ngại trong quá trình mang thai và sinh nở. Bởi vậy, phụ nữ lớn tuổi khi có kế hoạch mang thai cần chuẩn bị trước tâm lý. Ngoài dự trữ buồng trứng không đủ, nguyên nhân vô sinh còn do tác động của một số bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, viêm phần phụ, u xơ tử cung, và polyp nội mạc tử cung. Phụ nữ lớn tuổi đã vượt qua hàng rào chuẩn bị mang thai cũng có thể tăng xác suất dị tật thai nhi, sẩy thai hoặc sinh non trong thai kỳ do các vấn đề về chất lượng phôi thai. Vì vậy, phụ nữ lớn tuổi nên chủ động khám thai và đánh giá khả năng sinh sản khi chuẩn bị mang thai.

    1.Khám sức khỏe định kỳ

    Chủ yếu là kiểm tra xem có các bệnh nội khoa khác nhau hay không, chẳng hạn như tăng huyết áp, tiểu đường, chức năng tuyến giáp bất thường và các bệnh tim.

    2.Khám chuyên khoa

    Chủ yếu thông qua siêu âm kiểm tra khối lượng vùng chậu và tiền sử bệnh liên quan, chẳng hạn như tiền sử nạo phá thai, lạc nội mạc tử cung, vv để giảm tỷ lệ mang thai ngoài tử cung, nhau tiền đạo, nhau bong non và các bệnh khác.

    3.Kiểm tra hình ảnh của hệ thống sinh sản

    Chủ yếu tìm hiểu tình trạng tử cung và phần phụ hai bên của phụ nữ như độ dày của nội mạc tử cung, có u xơ tử cung không, tràn dịch ống dẫn trứng, u nang buồng trứng, polyp nội mạc tử cung và các bệnh lý khác, ngoài ra có thể kiểm tra kích thước của buồng trứng, số lượng nang trứng và các tình trạng buồng trứng dự đoán khác.

    4.Xác định các hormone sinh dục cơ bản

    Phép đo hormone sinh dục cơ bản bao gồm 6 mục, chẳng hạn như hormone kích thích nang trứng (FSH), estradiol (E2), hormone tạo hoàng thể (LH), prolactin (PRL), testosterone (T) và progesterone (P). Các giá trị tính bằng Phụ nữ rất khác nhau ở các độ tuổi khác nhau và kết quả dữ liệu của phép đo có thể được sử dụng để hiểu chức năng buồng trứng và chức năng hoàng thể của phụ nữ.

    Phụ nữ không nên mang thai trở lại trong vòng sáu tháng sau khi sẩy thai, và tất cả các bệnh phải được kiểm tra trước khi mang thai.

    Các chuyên gia nhắc nhở phụ nữ nạo hút thai cần phải có một khoảng thời gian nhất định mới nên sinh lại. Một mặt cần đợi cơ thể hồi phục tự nhiên, mặt khác phải giải quyết được nguyên nhân gây sót thai và loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn cho những lần sinh sau này để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

    Dù là sẩy thai tự nhiên hay sẩy thai thụ động, không nên quan hệ vợ chồng ít nhất một tháng sau ca mổ và không được mang thai lại trong vòng sáu tháng, nếu không có thể dẫn đến vô sinh.

    Những lời khuyên cho phụ nữ lớn tuổi mang thai

    1.Phụ nữ nên đến các cơ sở chuyên môn để được tư vấn và hướng dẫn trước khi mang thai, bao gồm các kiểm tra liên quan như chức năng tuyến giáp, chức năng miễn dịch,…Nhiều bệnh mãn tính ở người mẹ như tăng huyết áp, tiểu đường hoặc bất thường tuyến giáp,… sẽ làm tăng nguy cơ “thai chết lưu trong bụng”.

    2.Trước và sau khi mang thai, tránh tiếp xúc với môi trường độc hại như bức xạ, hóa chất, vi rút, nicotin,… đồng thời điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và trạng thái tinh thần.

    3.Phụ nữ nên bắt đầu bổ sung axit folic 3 tháng trước khi mang thai (người đàn ông cũng nên bổ sung axit folic trong một tháng).

    4.Chấp nhận sàng lọc trước sinh đúng thời hạn sau khi mang thai, và làm các chẩn đoán trước sinh nếu cần thiết.

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    phụ nữ nhiều tuổi mang thai mà không nắm được những thông tin cần thiết thì nguy hiểm lắm
     

Chia sẻ trang này