Khác: Phụ Nữ Ở Cữ Có Nên Uống Bia Rượu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Daddy cool, 21/4/2005.

  1. Daddy cool

    Daddy cool Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/4/2005
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    XIN CHAO GIA DINH LCM .
    Toi moi biet trang Web nay hon mot thang nay, toi thay co nhieu thong tin rat bo it nen hom nay quyet dinh gia nhap gia dinh nay de co the hoc hoi them cac Ong Bo Ba Me nuoi day con tot vi toi cung sap ...lam Bo roi. : :

    Theo cac cu ngay xua khi phu nu o cu ,sau moi bua an deu co uong mot it bia hoac ruou nep thang cho mau huyet luu thong tot nhung moi day toi co doc trong cuon sach " Sach danh cho Ba Me & Em Be " cua BS Nguyen Lan Dinh noi rang Phu nu dang cho con bu khong nen uong ruou.
    Theo kinh nghiem cua cac Me thi cai nao tot ? Mong nhan duoc tin som de toi con chuan bi cho BX . Xin da ta
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Daddy cool
    Đang tải...


  2. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Xin chào bạn Daddy cool,

    Theo kinh nghiệm của mình thì không nên uống rượu và uống bia sau khi sinh vì dù ít hay nhiều thì bia rượu cũng sẽ ảnh hưởng đến sữa mẹ cho bé bú. Bạn có thể vào Box Mang thai - Sinh nở hỏi thêm ý kiến các mẹ khác. Mình thấy 2 topic này cũng có một số thông tin liên quan đến việc kiêng cữ sau sinh, có thể nó sẽ cần thiết cho BX của bạn. Bạn tham khảo thêm nhé:

    Kiêng hay không kiêng

    Kiêng cữ sau khi sinh

    Chúc BX của bạn mẹ tròn con vuông nha :p .
     
  3. me Gấu

    me Gấu Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/10/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    He he, thế mà hồi sinh sau mình hay uống bia lắm vì các cụ bảo uống bia sẽ ra sữa đấy . Mà uống có sao đâu, mỗi tội uống xong nghủ tít thhò lò cả mẹ lẫn con :lol:
     
  4. MomMi

    MomMi Chia sẻ nếu cần sẻ chia

    Tham gia:
    7/4/2005
    Bài viết:
    3,777
    Đã được thích:
    749
    Điểm thành tích:
    773
    Các cụ đều bảo nên uống bia hoặc ăn rượu nếp thì nhiều sữa lắm. Mình cũng ăn rượu nếp nhiều, nói chung cả mẹ và con đều không làm sao cả. :D :D :D
     
  5. Daddy cool

    Daddy cool Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/4/2005
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cam on cac Chi da cho y kien , chac toi se nho nguoi ta lam ruou nep san neu sau nay BX khong dung den thi minh dung vay .. hi ..hi .

    Cam on chi Brightmoon , toi da vao link chi cho va in ra dem ve nha de BX tham khao .
     
  6. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Nếu so sánh phương pháp nuôi con theo các cụphương pháp nuôi con theo khoa học thì có lẽ sẽ có rất nhiều quan điểm đối lập nhau. Mình không sống cùng các cụ nên mình chưa nghe thấy điều đó bao giờ.

    Có một điều nên lưu ý là trong rất nhiều tài liệu dinh dưỡng, người ta đều khuyên là không nên (hoặc phải rất hạn chế) rượu bia trong thời gian cho con bú. Dưới đây là một vài ví dụ:

    Bài Một số lưu ý cho các bà mẹ trẻ có đoạn:
    Bạn cần ăn uống đủ thứ để có chất tạo sữa cho con bú, đặc biệt lưu ý ăn nhiều rau quả tránh táo bón. Trong dân gian vẫn lưu truyền một số món ăn dành tẩm bổ cho sản phụ, có tác dụng lợi sữa như giò heo hầm với đu đủ hay đậu đen, gà ác tiềm thuốc bắc, rau lang nấu vú sữa bò... Thực chất đây là các món ăn giàu dinh dưỡng có thể sử dụng rất tốt cho phụ nữ mới sinh. Trong thời gian sau sinh và trong suốt thời gian cho con bú bạn cần ăn thêm mỗi bữa một chén cơm, uống từ 1-2 ly sữa mỗi ngày. Nên uống thêm nhiều nước. Chú ý tránh cách thức ăn có nhiều gia vị, cay hay chua quá cũng như các thức uống có men như bia hay rượu. Các thứ này có thể qua sữa làm mùi sữa thay đổi.

    Bài Dinh dưỡng dành cho bà mẹ có đoạn:
    Ăn uống kiêng khem quá mức: Không nên. Hãy ăn theo khẩu vị thường ngày, không nên ăn mặn hơn. Tránh các gia vị có mùi nồng, cay như hành, tỏi... Tránh các thức uống như rượu, bia, cà phê...

    Mình không có ý phủ nhận những kinh nghiệm của các cụ, nhưng có lẽ không phải lúc nào những lời khuyên bảo dạy dỗ của các cụ cũng đúng. Vì thế mình cũng nên có quan điểm, lập trường của riêng mình chứ :) .
     
  7. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Mod PTT ơi nên chuyển topic này vô mang thai & sinh nở cứ nhỉ bị lạc rồi.
    Chị hồi xưa sinh hai cháu bà Nội cũng làm rượu nếp thang từ quê mang vào,lúc chị sinh cháu thì mỗi bữa ăn bà rót cho một tách nhỏ bảo là:uống để ăn ngon miệng hơn mà thức ăn lại dễ tiêu hoá nữa,còn lúc ở bệnh viện thì chưa có sữa bà dùng hột gà vơí sữa bò khuấy lên cho dậy trứng xong vừa đổ bia lon vừa khuâý đều uống bảo đảm sữa sẽ lên liền có khi còn quá nhiều cháu bú không hết luôn đó,đó là kinh nghiệm của riêng chị ,em tham khảo thêm,em dùng rượu nếp thang sẽ bổ hơn ,nên làm hoặc đặt ở một chổ uy tính một chút phải nguyên chất không pha vì dùng cho bà mẹ đang cho con bú phải cẩn thận sẽ tốt hơn,mỗi bữa ăn dùng một chút sẽ rất tốt
     
  8. Daddy cool

    Daddy cool Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/4/2005
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cam on Chi Minh Nguyet & Chi Brightmoon da cho biet nhung thong tin bo ich , tuy nhien con mot so y kien hoi trai nguoc nhau phai khong cac chi ? Nhung khong sao ca em se ket hop giua co & tan de cho phu hop hon . Vi toi ngay BX em khai hoa no nhuy con toi nhung 5 thang lan , nen em nghi con khoi thoi gian de em rut tia kinh nghiem tu cac chi day.
    Con Chi nao co kinh nghiem hay hay chia se voi. Thanks
     
  9. hang

    hang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/1/2005
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Uống bia rượu nhiều thì không tốt cho cả mẹ lẫn con,nhưng có một sồ loại rượu uống lại rất tốt-đấy là phụ thuộc cả về cách uống lẫn loại rượu uống.tôi kể cho bạn vài loại rượu uống tốt cho phụ nữ sau sinh như rượu trứng gà,rượu gừng...những loại rượu này ưống tốt cho người sau sinh vì nó giúp co dạ con,giúp phục hồi sức lực sau sinh.Những người sau sinh thường dễ lạnh bụng uống rượu vào giúp khí huyết lưu thông,cơ thể ấm áp lên.Người ta bảo không nên uống rượu trong trường hợp uống nhiều cơ,còn mỗi bữa ăn chỉ uống một ngụm nhỏ thì lại rất tốt đấy-đặc biệt là về tiêu hoá.Những phụ nữ vùng cao họ thường uống rượu gừng nên sau khi sinh khoảng một tuâng họ đã đi làm nương đấy và không làm sao cả đâu
     
  10. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    @ hang: Mình cũng được sinh ra ở vùng cao đấy :) . Món rượu nếp - trứng gà mà bạn nói cũng là một món rất bổ dưỡng. Người ta ngâm rượu nếp, trứng gà vào trong một cái hũ và để >100 ngày mới lấy ra ăn. Nhưng quả thực, món này cực kỳ khó xơi. Sau khi mình sinh, mẹ mình cũng làm cho mình một hũ, nhưng mình không ăn được nên đành cho người khác.

    Còn gừng thì đúng là một loại gia giảm hay được dùng trong các món ăn cho sản phụ của người vùng cao (thịt kho gừng, nấu canh cũng thêm vài lát gừng ...).

    Ngoài ra, ăn nghệ cũng rất tốt. Mình nhớ hồi mẹ mình sinh em mình, mình rất hay được ăn ké món cơm nếp nghệ và thịt gà rim nghệ (bây giờ nghĩ đến vẫn còn thèm :wink: ).
     
  11. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Mình lại mới đọc được một bài nữa có liên quan đến việc uống rượu sau sinh, post ra đây để mọi người tham khảo tiếp:

    Rượu gây hạn chế tiết sữa

    Theo kinh nghiệm của người xưa, trước khi cho con bú, người mẹ nên uống 1-2 cốc rượu để sữa về nhiều. Song trên thực tế, chất cồn không tăng cường nguồn sữa, mà trái lại còn gây phản tác dụng.

    "Thật phản khoa học nếu khuyên phụ nữ đang cho con bú uống rượu để sữa tiết nhiều", tiến sĩ Julie A. Mennella thuộc Trung tâm Monell Chemical Senses, Philadelphia (Mỹ) nhận định.

    Nhiều người cho rằng, chất và lượng của sữa mẹ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và tinh thần của người mẹ - trong đó đặc biệt là việc tiêu thụ bia, rượu và các loại nước quả lên men. Lâu nay, nhiều bà đỡ và một số chuyên gia y tế cũng khuyên uống rượu trước khi cho con bú vì cho rằng nó sẽ giúp bé thư giãn và tăng cường hoạt động tiết sữa.

    Tuy nhiên trong nghiên cứu của Mennella kéo dài gần 10 năm, rượu không phải là chất tăng cường nguồn sữa mẹ. Người ta đã tìm hiểu ảnh hưởng của chất cồn đối với phản ứng hoóc môn của 17 phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc và đang cho con bú. Con của họ mới được 2-4 tháng tuổi.

    Sau khi uống nước cam có bổ sung rượu, tỷ lệ tương đương với lượng cồn trong 1-2 cốc rượu, số phụ nữ trên đã dùng thiết bị hút sữa bằng điện để kích thích tiết sữa. Nhóm nghiên cứu đã ghi lại lượng thời gian kích thích làm cho giọt sữa đầu tiên chảy xuống, và toàn bộ lượng sữa hút được trong vòng 16 phút.

    Thông thường, prolactin và oxytocin - những hoóc môn quan trọng đối với quá trình sản xuất và chảy sữa - xuất hiện khi em bé mút hoặc khi người mẹ dùng bơm. Tuy nhiên, ở những phụ nữ uống rượu, lượng oxytocin giảm tới 78%, trong khi prolactin tăng hơn gấp 3 lần.

    Bình thường, những hoóc môn này phối hợp hoạt động, song ở những phụ nữ uống 1-2 cốc rượu, chúng đi "đôi ngả". Lượng sữa tiết ra cũng ít và chảy lâu hơn.

    Hậu quả về lâu dài của sự xáo trộn hoóc môn trong sản xuất sữa do rượu vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, sau khi uống một cốc rượu, người mẹ có thể cho con bú an toàn khoảng 2-3 giờ sau đó. Họ không cần phải lo bé sẽ "bú" rượu vì chất cồn không lưu lại trong sữa lâu.

    Mỹ Linh (theo Reuters)
     
  12. hang

    hang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/1/2005
    Bài viết:
    267
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Brightmoon ơi,trứng gà ngâm rượu phải hạ thổ >100ngày mới tốt đúng không?
     
  13. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Uh, mình thấy mẹ mình làm thế mà. Chỉ có điều khó ăn lắm. Vị nó cứ chua chua, gắt gắt thế nào ấy.
     
  14. Hanoi

    Hanoi Thành viên mới

    Tham gia:
    25/10/2004
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    em kich liet phan doi chuyen me sau sinh uong ruou :evil: [-X . Cho du moi nguoi noi the nao di chang nua cung khoi cach de me co nhieu sua hon la uong ruou ke ca ruou thuoc hay ruoc bo. Sua nhieu con phu thuoc vao che do dinh duong nguoi me cong voi co dia moi nguoi nua. Hon nua cach de cho nhieu sua nhat sau khi sinh la cho con bu lien tuc khong ke gio giac me duoc nghi ngoi , ngu du va uong nhieu nuoc.

    Em co biet 1 chi ben nay be duoc hon 3 thang cu ngu li bi chang chiu day choi gi ca cu an roi ngu tuc la cham phat trien , di kham bac si thi phat hien be co luong con trong mau nhe va cuoi cung loi ra la chi y truoc khi cho con bu deu lam 1 ly ruou nep ngam thuoc gi do do me chi gui tu nha sang vi bao la nhu the nhieu sua. Tat nhien la sau de thi kieng cu va nghe theo cac cu co kinh ngiem la tot nhung rat nhieu ngien cuu khoa hoc chung minh la me tuyet doi khong uong ruou khi cho con bu nen cac me tot nhat la tinh tao trong vu nay , cac me noi gi thi noi em mot lan nua khong ung ho vu uong ruou nay nguy hiem nguy hiem....
     
  15. meoxu

    meoxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/4/2005
    Bài viết:
    1,236
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    48
    Bà bầu uống rượu

    Mình cũng nghĩ như bạn Hanoi, cho phụ nữ mang thai và cho con bú uống rượu là rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thần kinh của em bé. Để mẹ nhiều sữa chỉ cần cho mẹ nghỉ ngơi, ăn đủ chất, uống nhiều nước (sữa bà bầu càng tốt) và ngủ đầy đủ (theo bs là khoảng 10h/ngày). 3 tháng đầu lúc mới sinh mình ở nhà chỉ có ăn, ngủ (ngày) và cho con bú, em bé bú thoải mái. đến khi đi làm ngủ ít là hết sữa.
     
  16. meoxu

    meoxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/4/2005
    Bài viết:
    1,236
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    48
    Mình post bài này lên Daddy coll xem thử nhé

    Những băn khoăn khi mang bầu

    Những phụ nữ lần đầu mang thai thường rất lúng túng do thiếu kinh nghiệm. Những câu hỏi hay được đặt ra là làm sao để biết chắc mình có thai không, khi sắp có em bé thì cần ăn uống và kiêng khem gì, có phải kiêng giao hợp không?.

    Dựa vào dấu hiệu gì để tự biết là mình có thai?

    Với phụ nữ có kinh đều hằng tháng (28-30 ngày), đó là dấu hiệu chậm kinh, kèm theo những cảm giác bất thường như thèm ăn của chua hoặc thích ăn những thứ mà từ trước tới giờ không thích, cương tức ở 2 vú, quầng vú thâm, nổi hạt... Khi có các triệu chứng trên, nên xem lại thời gian giao hợp xem có trùng với ngày có trứng rụng không, nếu trùng thì trước hết phải nghĩ đến có thai.

    Tuy nhiên, muốn biết chắc chắn thì bạn phải đi khám, xét nghiệm nước tiểu, làm siêu âm. Cũng có trường hợp chậm kinh mà không có thai, vì kinh nguyệt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, tâm trạng...

    Khi có thai ăn uống như thế nào? Phải kiêng thứ gì?

    Nói chung khi có thai phải ăn nhiều chất hơn lúc chưa có thai. Ăn cân đối các nhóm bột đường, đạm, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất. Đừng ăn các thực phẩm không tươi, kiêng bia rượu. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng trong lúc có thai, nhất là trong những tháng đầu, việc uống rượu rất có hại cho thai. Ngoài ra, cần hạn chế các chất gia vị như ớt, hạt tiêu...

    Khi mang thai có được giao hợp không?

    Vẫn có thể sinh hoạt vợ chồng nhưng không nên thường xuyên như trước. Nghiên cứu cho thấy khi khoái cảm, người vợ sẽ tiết ra chất oxytoxin. Trong tinh dịch của người chồng có chất prostaglandin. Hai chất này đều làm co bóp dạ con, do đó dễ gây sảy thai và đẻ non. Vì thế, những người có tiền sử sảy thai hoặc đẻ non nên tránh giao hợp ít nhất 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

    Tại sao người có thai hay bị táo bón? Có nên dùng thuốc chữa táo bón không?

    Khi có thai, chất nội tiết ở buồng trứng và ở rau thai (progesteron) tăng lên làm giãn cơ, giảm sự co bóp của các cơ ở ruột. Phân nằm ở ruột không được đẩy ra ngoài nên xảy ra táo bón. Khi bị táo bón, thai phụ không nên dùng thuốc mà chỉ cần uống thêm nhiều nước, ăn thêm hoa quả tươi và ăn cơm có nhiều rau. Buổi sáng nên uống một cốc nước ấm để làm cho ruột hoạt động, tăng sự co bóp, tránh được táo bón. Trường hợp táo bón nặng có thể dùng thuốc nhuận tràng nhẹ.

    Người có thai bị táo bón dễ phát sinh bệnh trĩ, vì vậy đề phòng táo bón vẫn là tốt hơn cả.

    Tại sao khi có thai hay bị đái rắt? Chữa bằng cách nào?

    Trong những tuần lễ đầu, dạ con to dần lên nằm chèn vào bàng quang. Trong những tuần lễ cuối, đầu thai nhi chúc xuống phía khung chậu, đè vào bàng quang, làm cho bàng quang chứa được ít nước tiểu. Vì vậy, thai phụ buồn tiểu thường xuyên nhưng không tiểu được nhiều, gọi là đái rắt. Hiện tượng đái rắt sẽ mất đi khi dạ con phát triển trên xương mu sau vài tuần lễ và sau khi đẻ, cho nên không cần phải chữa. Nhưng nếu hiện tượng đái rắt kéo dài, kèm theo đái buốt thì cần đi khám để thử nước tiểu vì có thể đó là do viêm nhiễm đường tiết niệu.

    Khi có thai, màu da ở mặt, đầu vú và bụng hay bị rám nâu, có cần chữa không? Có sợ ảnh hưởng tới sắc đẹp sau này không?

    Thay đổi màu da, nhất là ở mặt đã là điều băn khoăn của nhiều phụ nữ trẻ. Nhưng may mắn là nó chỉ xuất hiện trong lúc có thai và sớm mất đi sau khi sinh đẻ nên không cần phải chữa chạy gì. Màu da của chị em sẽ trở lại bình thường như trước khi có thai và có khi còn đẹp hơn nếu cơ thể được bồi dưỡng tốt. Chú ý không nên dùng mỹ phẩm chữa nám trong khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu vì có thể gây dị dạng cho thai.

    BS Trần Thị Hạnh, Sức Khỏe & Đời Sống
     

Chia sẻ trang này