Kinh nghiệm: Phương Pháp Dạy Con Tính Tự Lập

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi trancongvu123, 22/8/2020.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Tính tự lập là một trong những tính cách cơ bản, đóng vai trò quan trọng giúp trẻ khi trưởng thành có thể bản lĩnh hơn, tự tin hơn, vững vàng hơn, thành công hơn trong cuộc sống và đặc biệt là trẻ có thể tự lo cho mình thật tốt dù không có bố mẹ bên cạnh hay gặp bất kỳ tình huống khó khăn nào. Wedo – wegood sẽ chia sẻ đến độc giả phương pháp dạy con tính tự lập như thế nào!

    Tách trẻ ra khỏi mẹ dần dần
    [​IMG]

    Cha mẹ có thể dạy trẻ tự lập ngay từ lúc mới sinh ra bằng cách tách dần con ra khỏi mẹ. Hãy tách trẻ ra khỏi mẹ dần dần ngày từ khi 5-6 tháng tuổi bằng cách buổi tối nên để trẻ ngủ riêng, việc làm này không chỉ giúp trẻ sớm có tính tự lập mà còn tốt cho sức khỏe của trẻ.

    Phân công công việc cho từng thành viên
    [​IMG]Trong gia đình nên phân công công việc cho từng thành viên để trẻ hiểu rằng mỗi người đều có trách nhiệm với công việc và hình thành thói quen làm siệc, tính tự lập từ sớm. Cả nhà sẽ họp một buổi để phân chia công việc. Như thế dần dần bản thân trẻ sẽ hình thành được thói quen tốt.

    Hướng dẫn trẻ tự làm những việc vừa sức
    Hàng ngày, hàng giờ các bậc phụ huynh cần tận dụng thời gian rảnh để dạy trẻ tính tự lập bằng cách hướng dẫn trẻ tự làm những việc vừa sức mình, lúc đầu bé có thể phá hư, làm hỏng,… trẻ đừng vội la mắng mà hãy hướng dẫn cho trẻ cách làm đúng để dần dần trẻ có thể tự làm.

    [​IMG]

    Hãy hướng dẫn con làm những công việc trong khả năng của bản thân mình chứ tuyệt nhiên cha mẹ không được làm giúp. Bước đầu cha mẹ hướng dẫn con tự làm các công việc cá nhân: gấp chăn màn, gấp quần áo… dần dần là giúp bố mẹ: dọn dẹp nhà cửa, trông em, nấu cơm….

    Khen ngợi, động viên trẻ


    Việc khen ngợi cần được xem như hành động công nhận trẻ đã hoàn thành công việc nào đó, cho dù chúng chỉ hoàn thành ở mức sơ sài nhất, đơn giản nhất. Hãy đưa ra những lời nhận xét tích cực sau mỗi việc mà trẻ đã làm, cần hạn chế việc dùng những từ khen ngợi quá đáng cho một hành động đơn giản sẽ làm phản tác dụng.

    Ngoài ra, có thể động viên trẻ bằng các phần thưởng vật chất như con tự ăn cơm mẹ sẽ cho đi công viên, tự đi dép mẹ sẽ cho đi siêu thị chơi, và đặc biệt không nên khuyến khích trẻ bằng tiền vì làm cho trẻ hiểu không đầy đủ về giá trị của lao động.

    Luôn bên cạnh trẻ nhưng hạn chế sự trợ giúp


    Giao cho trẻ bất cứ nhiệm vụ nào cha mẹ cũng đừng bỏ buông hay giám sát chặt quá mà hãy ở bên cạnh để giúp đỡ khi trẻ cần. Nếu trẻ thực hiện công việc một cách chậm chạp, lộn xộn mà cha mẹ xắn tay làm giúp luôn là đã thất bại. Chỉ nên hướng dẫn cho con chứ đừng làm hộ con.

    Mỗi đứa trẻ có một tính cách, thiên hướng khác nhau nên khi dạy trẻ tự lập, bố mẹ cũng cần có sự linh động, hợp lý nhằm mang lại hiệu quả cao. Hãy áp dụng các phương pháp dạy con tính tự lập mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết này nhé!

    Nguồn: wedowegood-school.edu.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Các con có tính tự lập từ sớm rất tốt cho sự phát triển của trẻ
     

Chia sẻ trang này