Thông tin: Phương Pháp Giúp Dễ Ngủ Vào Ban Đêm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi cys0311, 5/3/2016.

  1. cys0311

    cys0311 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/3/2016
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giấc ngủ ngon và sâu là một “liều thuốc” quý báu giúp cơ thể để hồi phục sức khỏe và duy trì tinh thần minh mẫn, hứng khởi cho ngày mới. Tuy nhiên, nhiều người đang gặp phải tình trạng nằm trên giường loay hoay mãi mà vẫn không biết làm cách nào dễ ngủ? Hãy thử thay đổi một số thói quen hằng ngày, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt so với những ngày khó khăn để đi vào giấc ngủ.

    Chuẩn bị điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ
    Các cách dễ ngủ vào ban đêm giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng làm việc vào hôm sau
    Thả lỏng cơ thể
    Đi bộ:
    Các sải bước sẽ giúp cơ thể được vận động sau một ngày lao động, tăng cường trao đổi chất và chính là bí quyết để dễ ngủ và ngủ ngon vào ban đêm.
    [​IMG]
    Tắm với nước ấm. Nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ các vết bẩn, thông thoáng. Bạn có thể sử dụng xà phòng tắm có mùi thơm dịu nhẹ để giúp làm dịu tinh thần. Tắm nhanh trước khi đi ngủ 30 phút, không ngâm mình quá lâu và không nên gội đầu.
    Ăn tối không quá no và uống nước ấm trước khi ngủ. Nên ăn cách giấc ngủ khoảng 4 tiếng. Không nên ăn quá no, ăn thức ăn khó tiêu, nhiều chất đạm trước khi ngủ. Ngưng thói quen uống rượu, hút thuốc và caffeine trước khi ngủ. Một ly nước lọc hoặc sữa tươi sẽ giúp lấp đầy bao tử, để bạn không dạ dày cồn cào làm phiền lúc nữa đêm.
    [​IMG]
    Tạo tinh thần thoải mái. Không ôm công việc vào phòng ngủ, nghe bản nhạc nhẹ hoặc đọc sách là những cách thư giãn đầu óc hiệu quản sau một ngày lao động.
    Mặc quần áo ngủ. Chất liệu của trang phục ngủ mỏng, mịn, gọn gàng để không làm cản trở bạn khi xoay người. Tạo cảm giác nhẹ nhàng cho toàn bộ cơ thể.

    Chuẩn bị phòng ngủ
    Tắt hoặc để các thiết bị điện tử ở xa.
    Để không phải bận tâm về các cuộc gọi hay tin nhắn làm phiền giấc ngủ của bạn, nếu không phải đang chờ đợi một cuộc gọi quan trọng, bạn nên tắt điện thoại. Máy tính bảng hay bất cứ thiết bị giải trí nào có màn hình cũng không nên để gần khu vực giường ngủ.
    Đảm bảo giường ngủ sạch sẽ. Thường xuyên dọn dẹp giường, thay drap, bao gối, mền để tránh mùi ẩm mốc, bụi bẩn và các vi sinh vật khiến bạn bị hắt hơi, mẫn ngứa hoặc dị ứng.
    [​IMG]
    Hạ nhiệt độ phòng. Nhiệt độ điều hòa vào khoảng 24 – 26oC là thích hợp nhất. Cách làm cho dễ ngủ là bạn nên bật điều hòa trước 15 phút để không khí mát lạnh lan tỏa khắp phòng, mang lại cảm giác thoải mái.
    Tắt ánh sáng. Quá nhiều ánh sáng nhân tạo sẽ ngăn cản quá trình đi vào giấc ngủ tự nhiên. Đây là lý do bạn nên hạn chế xem tivi hoặc sử dụng các thiết bị điện tử có màn hình trước khi ngủ. Tốt nhất, nên tắt hết đèn hoặc chỉ để lại đèn ngủ có màu sắc ấm và dịu nhẹ.
    [​IMG]
    Phòng yên tĩnh không có tiếng ồn. Âm thanh của chiếc quạt quay, xe cộ ngoài đường, chó sủa… đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nên trang bị rèm cửa bằng nhung hoặc các vật liệu có thể cách âm. Cũng có thể sử dụng thiết bị đeo tai nếu cần thiết.
    Đặt một chiếc gối kẹp giữa hai chân. Đây là giải pháp giúp giảm căng thẳng vùng lưng, hông, đồng thời tạo cảm giác yên tâm hơn khi ngủ, tránh làm bạn bị giật mình vào ban đêm.
    [​IMG]
    Gối ngủ mềm mại. Chiều cao gối vừa phải, không quá cao hoặc quá thấp, giữ cho cổ và lưng thẳng hàng với nhau.
    Giải pháp tự nhiên giúp cải thiện mất ngủ
    Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thông hiện giữ chức Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ (điều trị đột quỵ não) khu vực miền Bắc cho rằng, các yếu tố như thay đổi múi giờ sinh hoạt do công tác hoặc thay đổi nơi ở có thể chỉ khiến bạn benh mat ngu một vài đêm. Nhưng khó ngủ kéo dài hằng đêm có nguyên nhân rất lớn từ sự tăng sinh gốc tự do – “độc chất” sinh ra trong quá trình chuyển hóa cơ thể và ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là căng thẳng, stress, ô nhiễm môi trường...
    Do đó, cách giúp dễ ngủ chỉ là biện pháp bỗ trợ cần thiết. Để cải thiện từ gốc tình trạng mất ngủ, giúp dễ đi vào giấc ngủ cần tăng cường chăm sóc não bộ, chống gốc tự do. Gần đây, Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, hai hoạt chất quý Anthocyanin, Pterostilbene có trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) giúp trung hòa các gốc tự do, đồng thời kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên trong cơ thể. Từ đó, giúp máu dẫn truyền oxy và dưỡng chất đến não hoạt động trơn tru, chức năng thần kinh được phục hồi và giấc ngủ được cải thiện.
    Hoài Vy
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cys0311
    Đang tải...


Chia sẻ trang này