Quặn lòng những cái chết trong nước lũ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi 2contrai, 5/11/2009.

  1. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    Quặn lòng những cái chết trong nước lũ !

    [​IMG]


    Người bà này cứ ôm cột mà khóc không thành tiếng. Thủy thần đã cướp đi của bà cả 3 đứa cháu.


    Phú Yên:
    (Dân trí) - Bão lũ đánh vỡ đập, nước xối thẳng, cuốn trôi cả ngôi nhà anh Tùng. Anh bám được vào bẹ chuối, chị quàng người qua dây điện, thoát nạn; nhưng cả hai đứa con của anh chị đều bị lũ cuốn phăng. “Tìm đâu được lại con đây!”, nước mắt chị dài hơn nước lũ.

    Sáng ngày 4/11, chúng tôi đến thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau trận bão lũ vừa qua, đâu đâu cũng một cảnh hoang tàn, tang thương đến nát lòng.


    Ngay sau cơn bão số 11, lũ từ đầu nguồn đổ về kết hợp với triều cường trong đêm 2/11 đã quần nát thị xã Sông Cầu. Tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 13 người chết, 1 người mất tích, hàng chục người bị thương; trong đêm 2/11, hàng trăm tàu thuyền neo đậu trú bão gần khu vực cửa sông Tam Giang bị lũ quét đánh đứt neo, trôi dạt ra biển… Cơn lũ quét kinh hoàng được cho là “dữ dội chưa từng thấy” đã đánh tan gần 50 mét đập Đá Vải - tấm bình phong chắn lũ, khiến hơn 300 nhà dân bị sập đổ, cuốn trôi. Lũ đánh nghiêng cầu Tam Giang, đánh đứt đôi mặt cầu Thị Thại, thiệt hại ước tính 50 tỷ đồng. Nặng nề nhất là toàn bộ lúa gạo, hoa màu, gia súc, gia cầm vùng thuần nông bị mất trắng, hàng trăm tỷ đồng mồ hôi, nước mắt của nhà nông đã trôi theo cơn lũ kinh hoàng.


    Trên đường công tác, PV báo Dân trí đã hỗ trợ khẩn 3 gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất về người và của ở thị xã Sông Cầu mỗi gia đình 2 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Nhân ái của báo.

    13 nguời dân thiệt mạng tại thị xã Sông Cầu hầu hết đều ở những nơi thuộc vùng cao của thị xã, là nơi mà “trước đây, lũ cao mấy cũng chưa dính xíu nước” như lời ông Bùi Ngọc Minh, trưởng Công an thị xã Sông Cầu, nói.


    Bàng hoàng nhất là cái chết của 2 cháu nhỏ con anh Huỳnh Thanh Tùng và chị Nguyễn Thị Ái Mỹ. Đập Đá Vải bị đánh vỡ, lũ tông thẳng qua mặt đường quốc lộ đoạn gần cầu Thị Thại, xô thẳng và cuốn trôi hoàn toàn ngôi nhà cấp 4 khá kiên cố của vợ chồng anh Tùng. Vợ chồng anh bị lũ cuốn phăng trong khi đang chạy nạn. Anh bám được vào bẹ chuối thoát chết, chị quàng người qua dây điện, được người dân cứu kịp thời, nhưng hai cháu Huỳnh Ái Vân (15 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Nguyên (9 tuổi) bị lũ cuốn phăng, đến chiều tối ngày 3/11 mới tìm thấy xác.


    Ngay giáp khu phố Long Hải Nam, nơi gia đình anh Tùng gặp nạn, cũng đầy rẫy những cảnh tang thưuơng đến quặn lòng. Anh Đỗ Kim Hùng thẫn thờ bên xác vợ, chị Đặng Thị Thuỷ (28 tuổi), vừa được tìm thấy; cạnh đó là thi hài đứa con trai duy nhất của anh chị, cháu Đỗ Quốc Trung (8 tuổi).


    Đi sâu vào trong khu phố Long Bình, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu, dưới một mái nhà xiêu vẹo, vợ chồng anh Võ Ngọc Giàu và chị Nguyễn Thị Thơm đang ngồi xiêu vẹo. Nước mắt không ngừng rơi, chị Thơm thảm thiết: “Nhà cửa mất rồi, con cũng mất, cả hai đứa con tôi đều bị lũ cuốn trôi. Tìm đâu được lại con tôi bây giờ!”. Bà nội của các con chị (cháu Võ Thị Kim Quyền 3 tuổi và Võ Kim Quân 7 tuổi) tựa vào cột nhà khóc không thành tiếng. Không chỉ 2 đứa cháu nội, đứa cháu ngoại duy nhất của bà cũng bị lũ cuốn trôi mất xác…


    Sau những nỗi đau mất người là nỗi lo thiếu cái ăn. “Lá lành đùm lá rách”, những người dân nghèo trắng tay sau lũ mấy ngày qua san sẻ cho nhau từng sợi mì tôm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 2contrai
    Đang tải...


  2. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    Đồng Xuân tức tưởi, tang thương

    Phú Yên:

    (Dân trí) - Thôn xóm điêu tàn, những nhà dân bị lũ cào bằng nhiều không kể xiết, những ánh mắt thẫn thờ, ngơ ngác, những tiếng nấc tức tưởi, từng đoàn người đưa tang lặng lẽ nối nhau đi trên con đường làng vẫn còn ngập ngụa bùn non...

    Đến chiều ngày 5/11, từng đoàn xe của lực lượng vũ trang về giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, hàng hoá cứu trợ vẫn nằm dài phía đầu cầu La Hai (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) bị hỏng do mưa lũ gây chia cắt, cô lập các xã vùng sâu của huyện miền núi Đồng Xuân. Phía trên cao hút tầm mắt, cầu đường sắt Bắc - Nam đi qua thị trấn La Hai tại km 1134+800 cũng bị hư hỏng nặng gần 700 mét, vết lũ kinh hoàng đánh dấu bởi những rác rưởi, rơm rạ trôi theo lũ vắt ngang thân cầu đường sắt.


    Theo ca nô chuyên dụng vượt qua khúc cầu gãy tiếp cận các xã vùng sâu của huyện này, chúng tôi chứng kiến toàn cảnh sức tàn phá kinh hoàng của cơn thiên tai vừa hoành hành. Các tuyến đường lên xã vùng sâu bị xói lở hàng chục ki-lô-met.



    Trên bãi đất trống trơn của xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, những người lớn gục đầu buồn đau, những đứa trẻ khóc ngặt bên thi hài cha mẹ vừa tìm được. Em Trương Tuấn Nghĩa (12 tuổi) và anh trai Trương Trung Hưng (18 tuổi) cứ khóc nấc kêu ba, kêu mẹ. Thi hài vợ chồng anh Trương Minh Tuệ (48 tuổi) và chị Trương Thị Viên (47 tuổi), ba mẹ các em, nằm trong lán trại dựng tạm giữa bãi đất trơn, lạnh lẽo. Cơn lũ dữ đi qua, hai em Nghĩa, Hưng thành trẻ mồ côi, không nhà, không cửa.

    [​IMG]

    Hai em Hưng, Nghĩa thẫn thờ bên thi hài ba mẹ.


    Giọng nói nấc nghẹn, Trương Tuấn Nghĩa kể lại: Đêm đó, lũ đổ về nhanh quá, nước lớn lại mạnh, cả nhà bốn người leo lên nóc nhà chạy nạn. Nhưng lũ dâng cao, cuốn trôi cả nhà, cả gia đình em chơi vơi trong biển nước. Hưng nghe tiếng em Nghĩa kêu cứu, cố níu tay em, hai anh em bám vào đọt dừa. Đọt dừa gãy, hai anh em trôi một đoạn rồi bám vào được ngọn tre làng. Ngoảnh mặt nhìn quanh, các em không thấy ba mẹ đâu nữa, gọi khản giọng mà không ai trả lời.



    Lũ tan, làng xóm dắt díu nhau về, đợi một ngày, hai ngày, ba mẹ vẫn không về. Đến ngày thứ ba, hai anh em rụng rời khi nhìn thấy thi hài ba mẹ, cứ nhào đến ôm ba ôm mẹ mà khóc.


    Lũ đã xoá sổ toàn bộ nhà dân ở xóm Trường, thôn Triêm Đức. Toàn huyện Đồng Xuân có 26 người chết và 10 người mất tích theo thống kê chưa đầy đủ tính đến chiều ngày 5/11; riêng xóm Trường, đã có 12 người chết và 6 người mất tích; hầu như chẳng ai còn nhà cửa.


    Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch xã Xuân Quang 2, cho biết, cả xã có hơn 1.000 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu. Hơn 1.000 nhà dân đều bị ngập lũ cao trên 3 mét, hơn 4.000 dân đang đứng trước nguy cơ thiếu đói trầm trọng vì toàn bộ lúa gạo, hoa, màu, gia súc, gia cầm đều mất trắng. Trong cơn thiên tai, ai may lắm thì giữ được mạng người. Người chết nằm la liệt trên đất trống. Trong ngày hôm qua, trực thăng của TW chi viện cứu hộ, cứu nạn không chỉ tiếp tế những gói mì tôm rất đỗi quý giá mà còn mang đến Đồng Xuân nhưng rương hòm để chôn cất người chết.

    Trên lối vào thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam, ngay đoạn cầu cống bị bão lũ đánh sập, hai cha con ông Trần Tấn Mẫn (60 tuổi) và chị Trần Thị Liên (34 tuổi) đã thiệt mạng trong khi chạy lũ; cháu Nguyễn Văn Hùng, cháu kêu ông Mẫn bằng ông cậu, cũng bị thiệt mạng ngay chỗ này. Hình ảnh con trai chị Liên ôm di ảnh mẹ trên đường đưa tang thương thắt ruột. Sau cơn thiên tai vừa quét qua các tỉnh Nam Trung Bộ, có bao nhiêu đứa trẻ bỗng thành mồ côi!

    [​IMG]

    Con trai chị Liên thẫn thờ ôm di ảnh mẹ





    Chưa bao giờ Đồng Xuân tức tưởi, tan hoang quặn thắt lòng người đến vậy!
     
    XxpacmanxX thích bài này.
  3. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam: Chung tay chia sẻ

    27/10/2009 08:56

    (HNM) - Được tin nhân dân các tỉnh miền Trung phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 9, đoàn công tác xã hội của Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam đã nhanh chóng đến với những địa phương với hy vọng góp phần xoa dịu mất mát của bà con.



    Nhận quà cứu trợ của cán bộ, nhân viên AIA Việt Nam, người dân vô cùng xúc động. Chị Nguyễn Thị Lắm, ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tâm sự: "Mấy hôm nay gia đình tôi phải chạy ăn từng bữa. Được nhận mỳ tôm, áo mưa của AIA Việt Nam, trong lúc hoạn nạn này thật vô cùng quý giá". Vợ chồng chị Lắm bị khiếm thị, bão số 9 đã phá hỏng toàn bộ nhà cửa của gia đình. Chưa có tiền sửa lại, cả gia đình đành tá túc ở nhà bố mẹ đẻ.



    Mấy chục năm tích cóp, dành dụm, anh Nguyễn Văn Thiệp, ở tỉnh Quảng Ngãi mới xây được ngôi nhà cấp 4 sạch đẹp, nào ngờ cơn bão số 9 đã đánh sập hoàn toàn. Đồ dùng trong nhà, cái bị hư hỏng, cái bị nước lũ cuốn trôi. Nhận phần quà cứu trợ trị giá hơn 300.000 đồng của đoàn công tác, anh Thiệp nghẹn ngào: "Gia đình tôi gặp tai ương bão lũ, nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của mọi người, chẳng biết có vượt qua được không. Thật tôi chẳng biết nói gì hơn để cảm tạ ân tình, ân nghĩa này".



    Chị Đinh Thanh Phương, thành viên đoàn công tác xã hội của Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam cho biết, ngay sau bão lũ, AIA Việt Nam đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên chung tay góp sức, bằng những hành động thiết thực nhất hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ, từng bước ổn định cuộc sống. Đợt cứu trợ này, đoàn trao 220 phần quà, mỗi phần quà gồm một thùng mỳ tôm, một áo mưa AIA trị giá 100.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt cho 220 hộ dân bị thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Bình Định. "Những gì chúng tôi được tận mắt chứng kiến sau bão lũ thật đau lòng. Một gia đình có hai đứa trẻ luôn sợ sệt bám riết áo mẹ, nhà cửa thì tan hoang, tài sản duy nhất còn lại là con gà mái ấp và một cái ấm nhôm. Người chồng, người cha của gia đình này là nạn nhân của thiên tai, đã vĩnh viễn ra đi trong cơn bão Chanchu vài năm trước. Có gia đình chỉ còn hai cụ già sống với nhau trong ngôi "nhà" bằng những tấm phên, tấm cót ghép lại...", chị Phương tâm sự.



    Chia sẻ với nỗi đau của người dân vùng lũ, đoàn công tác xã hội của Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam đã đến từng gia đình, hỏi thăm từng hoàn cảnh bất hạnh, trao tận tay họ những món quà tuy nhỏ nhưng nặng tình nghĩa đồng bào. Số tiền cứu trợ khẩn cấp của Công ty tuy không lớn nhưng là "một miếng khi đói bằng cả gói khi no", là tấm lòng của cán bộ, công nhân viên AIA Việt Nam và ý nghĩa hơn cả là AIA Việt Nam mong muốn mang đến sự tin tưởng, chia sẻ và thương yêu giữa con người với con người.



    Quỳnh Anh - Hoàng Oanh
     
    Sửa lần cuối: 7/11/2009
    XxpacmanxX thích bài này.
  4. XxpacmanxX

    XxpacmanxX Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2009
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Thật đáng thương tâm.Thiên tai ngày càng dữ dội hơn và sinh mạng con người càng trở nên nhỏ bé hơn trước sức mạnh to lớn này.Nhưng xét cho cùng cũng do con người thôi và chính xác do 1 số người tham lam đã phá hoại môi trường để rồi chính những người dân nghèo khổ phải hứng chịu nỗi đau này.xin chia buồn!!!
     
  5. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Khổ quá phút chốc tan nát hết, thiên nhiên ngày càng cuồng nộ, tất cả do con người không biết trân trọng giữ gìn mạnh ai nấy sống, quan thì quan tham dân thì dân gian ( một số), nên mới ra cơ sự
     
  6. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    ::):)( Đọc tin và xem TV mà buồn quá...nhiều gà con mất cha mẹ...rùi xem, cuộc đời của những nạn nhân đó đã thay đổi theo chiều hướng xấu.. cha mẹ mất..nếu còn ông bà cũng già yếu ...có chú bác cô dì có lẽ cũng vắt mũi đút miệng chứ chả dư dã gì.. họ còn gia đình riêng nữa.. hay nếuchỉ còn lại ông bà cụ già thì cũng sẽ đói mau thui...
    Hy vọng những tin nhắn hổ trợ nhân đạo hay những đóng góp của chúng ta thực sự đến tay người cần...đừng rơi tỏm vào cái lổ đen vũ trụ nào đó...:-k
     

Chia sẻ trang này