Thông tin: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi bamecute, 7/5/2012.

  1. bamecute

    bamecute Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/2/2012
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    33
    Vào diễn đàn thấy một số bạn than phiền về tình hình tài chính gia đình, muốn cải thiện và làm giàu bằng một công việc kinh doanh của riêng mình.
    Với số vốn từ 100 - 200 triệu, nhiều bạn có ý tưởng mở tiệm tạp hóa, quán cafe, shop quần áo...
    Hôm nay mình xin phép chia sẻ một số kinh nghiệm hay từ bản thân mình và một số tiền bối đã mở quán cafe để mọi người cùng tham khảo.


    1. Khâu chuẩn bị đầu tư:

    - Nghiên cứu thị hiếu của các tầng lớp khách hàng (Học sinh, giới thanh niên trẻ, giới văn phòng - giới kinh doanh...)

    - Trên cơ sở thị hiếu đó để lựa chọn một đối tượng khách hàng chủ chốt để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể.

    Ví dụ như các bạn trẻ, sinh viên ngoài nhu cầu đọc sách, họ còn có nhu cầu khám phá, trải nghiệm. Bạn có thể tổ chức các câu lạc bộ theo mỗi nhóm sách: câu lạc bộ các bạn trẻ yêu thích du lịch, kinh doanh, làm giàu, câu lạc bộ ngoại ngữ, điện ảnh, âm nhạc,... Đây cũng là hình thức để thu hút giới trẻ đến với quán của bạn.

    - Lựa chọn địa điểm kinh doanh. Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng lớn tới việc thành công của phương án kinh doanh. Có một địa điểm kinh doanh tốt tức là bạn đã có được 40% thành công.

    Bạn cần phải đánh giá kỹ về tình hình dân cư, giao thông, khách vãng lai ở khu vực mà bạn chọn để mở quán, từ đó quyết định có mở quán hay không và mở quán theo phong cách gì cho phù hợp. Cần tham khảo ý kiến của nhiều người, nhất là những người có kinh nghiệm về lĩnh vực này bởi ngoài những hiểu biết cần thiết, họ còn có trực giác rất đáng tin cậy khi chọn lựa địa điểm kinh doanh. Một quán café sách cần phải đặt ở nơi yên tĩnh, gần các khu chung cư, các trường đại học hoặc nơi có đông dân cư, có chỗ để xe rộng rãi.

    - Trên cơ sở địa điểm kinh doanh lựa chọn được, lập phương án tài chính cụ thể. Chi phí đầu tư cố định, vốn lưu động, phương án triển khai thi công, thời gian thi công dự kiến. (Cái này tùy thuộc vào số vốn của bạn)

    - Tham khảo thêm trên mạng về các kiểu quán cà phê để lựa chọn cho mình một ý tưởng thiết kế (gu) quán cà phê mà bạn cho là hợp lý nhất (Tạo một cái nhìn mới, năng động, sinh thái...^_^) để nhắm tới tối đa hóa nhu cầu của khách hàng chủ chốt nhưng không bỏ qua nhu cầu chung của đại đa số khách hàng. Để kinh doanh thành công thì ta cần phát huy được nét khắc biệt nhắm tới nhu cầu của đối tượng khách hàng chính và các đối tượng tiềm năng.
    Chọn phong cách và thiết kế quán: Xác định được phong cách của quán cũng là điều rất quan trọng, giúp bạn tránh sự lan man trong việc thiết kế hoặc lựa chọn thiết kế, định hướng cụ thể hơn những gì mà bạn sẽ làm, cũng như cần phải đầu tư bao nhiêu, như thế nào.

    Bạn nên chú trọng đến khâu thiết kế quán vì nó quyết định tính thẩm mỹ và cả phần “hồn” của quán, từ đó quyết định tính hiệu quả trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy gạt bỏ suy nghĩ rằng chỉ có những quán cà phê lớn, sang trọng với vốn đầu tư nhiều mới cần đến thiết kế. Ngay cả khi quán của bạn chỉ có chi phí đầu tư vài chục triệu thì bạn cũng nên suy nghĩ nghiêm túc đến vấn đề này. Bạn nên mạnh dạn nhờ đến các chuyên gia thiết kế, những công ty thiết kế, trang trí nội ngoại thất để thiết kế và tạo phong cách cho quán.

    Tùy thuộc vào diện tích của mỗi quán mà thiết kế khác nhau.Ví dụ như mẫu thiết kế của quán cà phê sách Edge Zigzag tại phố Nguyễn Xí, Hoàn Kiếm, Hà Nội mang phong cách pop art phù hợp với giới trẻ, kích thích sự tìm tòi, học hỏi. Quán được thiết kế dựa trên ý tưởng những đường zigzag và hình khối cơ bản. Mặt bằng quán cà phê được thể hiện rất rõ bằng 1 đường zigzag lớn, có lối đi trên mặt nước độc đáo. Quán được thiết kế 4 khu chính: khu zigzag, khu vuông, khu ngoài trời và khu reception.

    - Tìm kiếm một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để được tư vấn về thiết kế, thi công. Phối hợp với đơn vị thiết kế để có được một bản vẽ thiết kế cụ thể (Bản vẽ thiết kế, bản vẽ kiến trúc, bản vẽ landscape).

    Đối với một quán cà phê nói chung thì tiêu chí đẹp không phải là quan trọng nhất như nhiều người vẫn nghĩ. Quan trọng nhất là cảm giác của khách khi ngồi trong quán, họ có cảm thấy thoải mái, dễ chịu không, có cảm thấy đó là nơi dành cho họ hay không. Điều đó giải thích vì sao có những quán cà phê sang trọng nhưng vẫn vắng khách trong khi có rất nhiều quán khác rất giản dị, bình thường nhưng lại có lượng khách rất đông.

    - Tìm kiếm đơn vị thi công xây dựng, landscape...

    2. Đầu tư và triển khai kinh doanh:

    Tiến hành ký hợp đồng thuê mặt bằng. Khi thỏa thuận ký hợp đồng thuê địa điểm, bạn phải khéo léo đàm phán với chủ nhà, buộc họ chấp nhận bồi thường nếu họ tự ý phá vỡ hợp đồng. Điều khoản này sẽ giúp bạn duy trì địa điểm kinh doanh được lâu dài, tránh lâm tình trạng “khóc dở mếu dở” khi quán của bạn đang ăn nên làm ra thì chủ nhà không cho thuê tiếp.

    - Triển khai thi công công trình.

    - Trên cơ sở thiết kế của quán, lựa chọn các vật dụng trang trí, bàn ghế, quầy bar, ly, tách,... cho phù hợp.

    - Lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên),... phương án vận hành bộ máy kinh doanh cụ thể từ giữ xe, lễ tân, phục vụ viên, phương thức thu ngân...(ngoài ra còn quan tâm tới hệ thống chức vụ, lương thưởng, khẩu hiệu hoạt động,...). Bạn cần chọn nguồn cung cấp tốt nhất với giá cả hợp lí cho quán cafe của mình, hãy đến tham khảo và nhờ tư vấn ở các quán cafe lớn, có thương hiệu về HƯƠNG và VỊ càfê, chắc hẳn những người đi trước sẵn sàng vui vẻ trao đổi thêm kinh nghiệm với bạn (Miễn sao bạn không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ họ). Vào ngày khai trương quán cafe, bạn hãy mời những người từng tư vấn cho bạn đến dự và uống thử cafe, cho ý kiến đóng góp !

    Bạn có thể tuyển nhân viên là sinh viên cũng khá phù hợp. Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhân viên, chị Đoàn Minh Hằng, chủ quán Lollybooks café cho biết: “Lollybooks tạo ra một sân chơi, một môi trường giúp nhân viên phát triển bản thân, điều đó sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy gắn bó với quán”.

    - Trước khi cơ sở kinh doanh hoàn thành khoảng 1 tháng hoặc 2 tháng, tùy vào điều kiện thực tế nên tiến hành mua sắm các trang thiết bị cho cơ sở kinh doanh và tiến hành tuyển dụng nhân viên.

    - Lên phương án tiếp thị như băng rôn, tờ rơi, quảng cáo....

    - Triển khai kinh doanh và điều chỉnh phương thức kinh doanh nếu cần sao cho tối đa hóa lợi nhuận.

    3. Kinh nghiệm vận hành quán cà phê

    - Để quản lý kinh doanh hiệu quả, tránh thất thoát và dễ dàng tổng hợp báo cáo - đánh giá tình hình kinh doanh, nên lựa chọn một hệ thống quản lý tự động toàn diện, tổng thể từ khâu order, chế biến, tính tiền, quản lý khách hàng thân thiết đến hệ thống báo cáo, phân tích hoạt động kinh doanh. Hệ thống này được gọi là hệ thống POS (point of sale) dùng cho nhà hàng, quán ăn, quán café,...

    - Thường xuyên đào tạo cho đội ngũ nhân viên: Từ nhân viên pha chế đến nhân viên phục vụ bàn đều phải có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, giao tiếp tốt, thân thiện, gần gũi với khách hàng. Thường đối với các quán nhỏ thì không cần thiết quy định đồng phục cho nhân viên, miễn sao gọn gàng, lịch sự là được.

    - Pha chế đố uống: Ngoài cà phê, bạn có thể làm phong phú thêm menu của quán với các loại trà, sinh tố, nước hoa quả, hoa quả dầm và một số loại bánh ngọt. Một số quán kết hợp được cả nét truyền thống có nước vối, nước các loại cây lá thơm đặc trưng.

    - Chiến lược kinh doanh, tạo sức hút cho quán: Theo chia sẻ của một số chủ quán, nếu đơn thuần chỉ kinh doanh cà phê thôi thì lợi nhuận thu về sẽ không cao. Vì vậy, nhiều quán đã kết hợp kinh doanh cà phê với tổ chức sự kiện, thành lập câu lạc bộ âm nhạc, nhiếp ảnh, ghita, ...

    - Chính sách khách hàng: tùy vào từng dịp, bạn có thể đưa ra coupon giảm giá đối với các khách hàng quen, khách VIP thường xuyên đến với quán.

    Bất kể kinh doanh một ngành nghề nào cũng cần phải có sự đam mê và kiên trì theo đuổi. Đôi khi sự tính toán ban đầu cũng không hoàn toàn là đúng. Cũng có thể có những thời kỳ kinh doanh lỗ, lỗ triền miên nhưng nếu có sự đam mê và kiên trì theo đuổi, quán của bạn vẫn sẽ đứng vững và lớn mạnh.

    Chúc các bạn thành công với mô hình kinh doanh cafe của mình!

    Hãy cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho các thành viên đang dự tính kinh doanh cafe nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bamecute
    Đang tải...


  2. xinhzzz

    xinhzzz Banned

    Tham gia:
    16/4/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    Lĩnh vực này không nhiều vốn nhưng nếu làm tốt sẽ thu lời khá đấy nhỉ chị hì hì
     
    bamecute thích bài này.
  3. BEYEUCUAME'S SHOP

    BEYEUCUAME'S SHOP Contributor-016.333.69035

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    18,430
    Đã được thích:
    1,673
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    mình đánh dấu chủ topic nhé. Các mẹ cùng vào xây dựng nào.
     
    bamecute thích bài này.
  4. Masafot

    Masafot Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    2,725
    Đã được thích:
    502
    Điểm thành tích:
    823
    Mình nghĩ kinh nghiệm này cũng cần lắm cho việc chuẩn bị một cửa hàng ... mình cũng đang lên kế hoạch đây.. chỉ chờ bé lớn hơn chút nữa sẽ tiến hành ... cảm ơn chị!
     
    bamecute thích bài này.
  5. Bibi Hoai Anh

    Bibi Hoai Anh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/10/2008
    Bài viết:
    1,207
    Đã được thích:
    142
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    Em cũng đang nung nấu ý tưởng mở 1 quán cafe nhưng thật sự thì chưa có kinh nhiệm thành ra chưa dám mạo hiểm mở, chắc phải học hỏi các mẹ nhiều nữa mới dám làm:(
     
  6. bamecute

    bamecute Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/2/2012
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    33
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    Hãy mạnh dạn bạn ạ. Các cụ xưa có câu " phi thương bất phú". Hãy chuẩn bị một kế hoạch chi tiết nhất có thể cho dự định của bạn. Sau đó chúng ta có thể tổ chức offline để học hỏi trao đổi kinh nghiệm.
     
  7. hathanhxu

    hathanhxu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2012
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    hihi, em cũng đang có ý định mở quán đây ak. Nhưng mà em muốn mở quán chè,sinh tố giải khát cơ ak. Có bác nào có kinh nghiệm về món này thì chỉ giáo cho em với ak. Em cảm ơn!
     
    bamecute thích bài này.
  8. bamecute

    bamecute Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/2/2012
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    33
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

    Chè ,sinh tố giải khát cũng tương tự như quán cafe bạn ạ. Bạn có thể đưa ra kế hoạch căn bản bạn đã lên thì mọi người mới dễ góp ý.

    vd: vốn tự có, địa điểm dự tính, nhân lực tự có hay thuê ngoài, đối tượng khách hàng, menu cơ bản...

    Chúc bạn nhận được nhiều đóng góp và sớm thành công với dự định của mình!
     
  9. thuky0911

    thuky0911 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/10/2014
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Quản lý tài chính - Chia sẻ kinh nghiệm mở và quản lý quán cafe

    Xin chào các Mẹ! Ngân hàng Quân đội MB. Hiện tại MB đang có các chương trình ưu đãi: "Gói tín dụng ưu đãi KHCN" & "Gửi tiết kiệm, nhận ưu đãi"
    Các Mẹ nào có nhu cầu quan tâm đến Vay tín dụng, hoặc, Gửi tiết kiệm ... có thể liên hệ trực tiếp với Em qua SĐT: Ms.Kỳ 0973.473.293 hoặc 0934.194.465 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình ạ ^^
    Xin cảm ơn!
     
  10. Florepuras

    Florepuras Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16
  11. carx.asia

    carx.asia App CarX - Đặt Dịch Vụ Sửa Chữa & Phụ Tùng Ôtô

    Tham gia:
    14/6/2022
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    có tiền thì phải biết quản lý mới mong giữ đc tiền
     
  12. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là ý kiến không tốt, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     
  13. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là ý kiến chưa tốt, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     
  14. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là thông tin chưa tốt, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     
  15. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là thông tin không tốt, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     
  16. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là sự việc chưa tốt, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     
  17. ChuAmslerbqb54

    ChuAmslerbqb54 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/3/2022
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Hii, theo mình thấy thì đây không hẳn là vấn đề tệ, đáng tham khảo. Cảm ơn nè!
     

Chia sẻ trang này