Thông tin: Quảng cáo thương hiệu

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Capro, 26/3/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Quảng cáo là một trong các phương thức xúc tiến marketing phổ biến nhất hiện nay. Đối với các doanh nghiệp, quảng cáo là một vũ khí sắc bén để đạt được mục tiêu doanh số và mục tiêu phát triển thương hiệu.

    1. Khái niệm
    Quảng cáo hiểu theo nghĩa rộng là sự thông tin truyền cảm hoặc thuyết phục gây ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới người khác nhằm hướng đến một số hành động. Với ý nghĩa này, quảng cáo có vai trò hết sức to lớn trong giao tiếp xã hội, thúc đẩy các mối quan hệ giữa con người với nhau và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Quảng cáo hiểu theo nghĩa hẹp là quảng cáo trong kinh doanh còn gọi là quảng cáo thương mại. Theo nghĩa này, quảng cáo được định nghĩa là mọi loại hình của hoạt động truyền thông phi cá nhân mà doanh nghiệp phải trả tiền để khuếch trương các ý tưởng về hàng hóa, dịch vụ hoặc uy tín của mình nhằm mục đích đẩy mạnh tiêu thụ.

    2. Vai trò của quảng cáo trong xây dựng thương hiệu
    2.1. Xây dựng và gia tăng sự nhận biết về thương hiệu

    Tự bản thân thương hiệu của sản phẩm và dịch vụ không thể có khả năng gây ấn tượng với khách hàng nếu họ chưa một lần mua và sử dụng. Nhờ có khả năng truyền bá thông tin phổ biến trên các phương tiện đại chúng của quảng cáo mà khách hàng tiềm năng có thể nhận biết về sản phẩm, dịch vụ và từ đó dẫn đến hành động mua hàng. Như vậy, đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của quảng cáo. Quảng cáo gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, nhờ đó doanh nghiệp có cơ hội lôi cuốn thêm khách hàng, mở rộng thị trường và phát triển kinh doanh.

    2.2. Phân biệt thương hiệu sản phẩm với đối thủ cạnh tranh

    Cũng qua quảng cáo, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau về sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách thuyết phục người tiêu dùng. Để thuyết phục người tiêu dùng, quảng cáo phải nêu bật lên được ưu thế của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ so với các thương hiệu khác. Nhờ đó, khách hàng phân biệt được sự khác nhau giữa các thương hiệu và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu

    2.3. Nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và đẩy mạnh bán hàng

    Quảng cáo lặp đi lặp lại và hỗ trợ bán hàng nhiều lần. Qua quảng cáo, khách hàng sẽ yên tâm hơn về thương hiệu. Nếu chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, họ sẽ nói tốt về doanh nghiệp với người khác làm cơ hội bán hàng ngày một nhiều hơn, tầm ảnh hưởng thương hiệu rộng hơn, hoạt động bán hàng được đẩy mạnh.

    Ngoài việc truyền cảm xúc, thích thú, kích khởi nhu cầu, quảng cáo còn trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức cần thiết về địa điểm, thời gian mua hàng, giá cả… Giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn khi mua sắm. Bằng việc hỗ trợ đẩy mạnh bán hàng, quảng cáo cũng gián tiếp làm giảm chi phí sản xuất do sản xuất với số lượng lớn hơn.

    3. Quy trình lập kế hoạch quảng cáo
    Để triển khai một chương trình quảng cáo, ban lãnh đạo và bộ phận chức năng truyền thông cần đưa ra 5 bước cơ bản: Xác định mục tiêu, xây dựng ngân sách, thiết kế thông điệp, lựa chọn phương tiện và đánh giá hiệu quả.

    [​IMG]

    3.1. Xác định mục tiêu

    Xác định mục tiêu rõ ràng là điều cơ bản đầu tiên giúp hoạt động quảng cáo thành công. Mục tiêu không đúng đắn dẫn đến kế hoạch không thích hợp gây hiệu quả quảng cáo kém. Mục tiêu quảng cáo có thể chia thành hai nhóm:

    3.1.1. Mục tiêu doanh số

    Hiệu quả quảng cáo không phải lúc nào cũng thẩm định dựa trên doanh số bán được, bởi doanh số là một hàm số phức chịu tác động của rất nhiều biến số ngoài quảng cáo đôi khi nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Chỉ nên áp dụng mục tiêu doanh số trong các trường hợp sau:

    • Khi quảng cáo đóng vai trò quan trọng hơn hẳn các yếu tố khác
    • Khi thông điệp quảng cáo tạo nên được đáp ứng tức thời
    3.1.2. Mục tiêu truyền thông

    Mục tiêu cuối cùng của quảng cáo là đi đến hành động mua của khách hàng của khách hàng và làm khách hàng thỏa mãn. Vai trò chính của quảng cáo là giao tiếp nên bên cạnh mục tiêu doanh số, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu quan trọng hơn là truyền thông. Quảng cáo phải tác động đến tâm lý người tiêu dùng, thu hút được sự chú ý của khán giả, tạo sự nhận biết đối với thương hiệu.

    3.2. Xây dựng ngân sách quảng cáo

    Việc khó khăn nhất của hoạch định ngân sách là doanh nghiệp không thẩm định được chính xác mức độ hiệu quả của quảng cáo đem lại, do đó khó dự tính được ngân sách phù hợp.

    Tuy nhiên, giả định rằng ngân sách quảng cáo tăng dẫn đến doanh thu tăng, doanh nghiệp cần cân nhắc đến các yếu tố sau:

    • Chu kỳ sống của sản phẩm
    • Thị phần và quảng cáo của đối thủ cạnh tranh
    • Đặc điểm phương tiện và tần suất quảng cáo
    3.3. Thiết kế thông điệp

    Một trong những chủ đề quan trọng nhất của quảng cáo là sáng tạo ra một thông điệp quảng cáo độc đáo, bất ngờ, tươi mới và thích hợp Một thông điệp quảng cáo tốt có thể thu hút khán giả, khiến họ chú ý tới sản phẩm, duy trì lòng trung thành và tạo mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng và thương hiệu.

    3.4. Lựa chọn phương tiện

    Lựa chọn phương tiện thích hợp đóng góp một phần lớn vào thành công của chiến dịch quảng cáo. Hiện nay, trong muôn vàn kênh truyền hình, báo, tạp chí… doanh nghiệp không khó khăn trong việc tìm một kênh truyền thông phù hợp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp phải chú ý đến thói quen của khán giả trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông để trên cơ sở đó quyết định phương tiện quảng cáo, chi phí phát sóng hoặc đăng tải, chỉ số tiếp cận và tần suất của phương tiện.

    3.5. Đo lường và đánh giá hiệu quả quảng cáo

    Đo lường và đánh giá hiệu quả quảng cáo là công việc tốn kém về thời gian, chi phí và đòi hỏi tính chuyên môn cao. Về cơ bản, có 2 bước đánh giá sau:

    • Đánh giá tiền thử nghiệm: nghĩa là thử nghiệm, lựa chọn các mẫu quảng cáo trước khi tung ra chiến dịch. Những đánh giá ở bước này, giúp doanh nghiệp có thể tìm ra những mẫu quảng cáo tốt nhất, loại bỏ các yếu tố không đủ tiêu chuẩn, đồng thời, sửa đổi những sai lầm không đáng có. Thường doanh nghiệp sẽ sử dụng 2 hình thức:
    + Thí nghiệm trong bối cảnh thị trường nhân tạo.

    + Thí nghiệm trong bối cảnh hiện trường.

    • Đánh giá hậu thử nghiệm: nghĩa là sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau để đo lường kết quả của hoạt động quảng cáo so với mục tiêu đã đề ra, trong mối tương quan với những nguồn lực đã đầu tư về sức người, sức của, thời gian. Doanh nghiệp có thể tự đánh giá nếu có đủ năng lực và nghiệp vụ, hoặc sử dụng các công ty dịch vụ nghiên cứu marketing.


    Capro
    24/03/2015
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Capro
    Đang tải...


  2. Dreamkid.vn

    Dreamkid.vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/4/2014
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    364
    Điểm thành tích:
    173
    Hay quá cảm ơn chị nha.
     
    Capro thích bài này.
  3. thuyha_pt

    thuyha_pt 0946915882

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    3,030
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    823
    Quảng cáo trong marketing, bài học thời sv mà giờ đi làm vẫn thấy hay. tks bác
     
    Capro thích bài này.
  4. nhatphong1010

    nhatphong1010 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/9/2015
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Em vẫn đang quay quay trong cái mớ bòng bong các bác ạ
     
  5. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Ý bạn là không hiểu bài viết này?
     
  6. nhatphong1010

    nhatphong1010 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/9/2015
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Cái phần quảng cáo em vẫn đang loay hoay để quảng cáo tới khách hàng bak ạ
     
  7. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bạn buôn bán mặt hàng gì? đã lập topic bán hàng ở lamchame.com chưa?
     
  8. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn bạn! Bài viết khá thú vị, nhưng mih muốn hỏi: Với những thứ kinh doanh nhỏ trên mạng hiện nay liệu có cách gì áp dụng cho hiệu quả ko?? Nếu bạn có 1 ví dụ thì thật tuyệt vời ;)
     
    Capro thích bài này.
  9. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bài viết này chủ yếu là lý thuyết tóm tắt lại trong sách mà thôi. Trong bài này mình cũng không đưa ra lý luận gì mới cả.
    Theo mình, đối với những người kinh doanh online, quảng cáo về sản phẩm của mình là một điều rất quan trọng. Để quảng cáo cho sản phẩm áo phông chẳng hạn, hiện nay có các kênh quảng cáo sau:
    - Lập web giới thiệu về sản phẩm và SEO. (Sản phẩm của bạn có ưu thế gì, bạn phải nêu ra được.)
    Trên web đăng hình ảnh sản phẩm và nhiều bài viết về thời trang, giúp khách hàng lựa chọn, phối đồ phù hợp. Bài viết phải hữu ích mới lôi cuốn nhiều khách hàng tìm đến.
    - Lập facebook, fanpage để bán hàng (mình thấy bạn có rồi). Có thể chạy quảng cáo Facebook ads để tăng thêm doanh số.
    - Tham gia diễn đàn, lập topic bán hàng.
    - Gửi email tới khách hàng mục tiêu, giới thiệu sản phẩm.
    ...
    Hiện nay, có nhiều người chỉ bán hàng trên diễn đàn mà doanh thu rất khá, bạn cũng có thể trao đổi với họ về kinh nghiệm cũng như phương pháp bán hàng sao cho hiệu quả. Chúc bạn thành công với sản phẩm của mình :)!
     
    thanhdc thích bài này.
  10. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn cậu nhé!
     
  11. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Riêng mục này thôi đã quá trời việc để làm rồi, nhất là cái từ in đậm ở trên đó :).

    Hnay đọc được 1 bài định nghĩa về SEO là gì với 1 cách mà mình hay áp dụng, đó là 1 website được ví như 1 con người. Con người cũng có người tốt và người xấu thì website cũng vậy. Có người xấu mà bị bắt đi tù thì cũng như website bị phạt vậy.

    Google nó phán 1 website tốt cũng như việc người ta đánh giá 1 con người tốt, bao gồm 2 ý:

    - Bản chất con người đó tốt (làm website với onpage tốt)
    - Được xã hội thừa nhận (backlinks từ web 2.0, social, .gov,...). Vấn đề này đi sâu cũng có rất nhiều thứ phải nói, bởi vì nhiều người nói về họ chưa chắc đã tốt, nhất là người xấu hoặc người ko liên quan hay nhắc tới họ thì càng tệ (tức là backlink để ở site ko tốt hoặc ko liên quan tới ngành nghề).

    SEO đúng là 1 biển để học thật!
     
    ecoenvirCapro thích.
  12. Lawyers ANVLaw

    Lawyers ANVLaw Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/9/2015
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
  13. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Đúng là kiến thức về SEO thì quá rộng lớn. Nhưng người Việt Nam mình cũng nhiều mánh khóe lắm :). Bác đọc đoạn trích sau nhé:
    "Ông Steven Nguyen - CEO của Netlink cho biết, Google đang “đau đầu” với Việt Nam vì tỷ lệ dùng thủ thuật tăng lượng truy cập quá lớn đứng hàng đầu thế giới. Có quá nhiều người sử dụng biện pháp kỹ thuật để lừa Google. Vì vậy, Google lập riêng đội tại Singapore để xử lý ở Việt Nam. Vì vậy, nhiều tờ báo đầu tư website bài bản bị thiệt thòi.

    Ông Steven Nguyen cũng đưa ra bình luận, trong khi nhiều website dùng thủ thuật để tăng lượng truy cập thì nhiều tờ báo điện tử mạnh về nội dung nhưng chưa biết làm sao đẩy lượng truy cập lên.

    Bà Sophia Jiang, phụ trách mảng giải pháp thương mại khu vực Châu Á và Úc của Google cũng khẳng định, thị trường Việt Nam có tỷ lệ dùng thủ thuật lớn nhất trên thế giới.
    Phía Netlink cũng chia sẻ rằng từ 2005 đến 2014, người dùng Internet ở VN tăng 30 lần, di động tăng gấp 4 lần. Xu hướng đã chuyển từ báo giấy sang báo điện tử. Hành vi người dùng đang thay đổi và có tới 30% người dùng đọc thông tin được chia sẻ trên Facebook.
    Đại diện Netlink còn đưa ra xu hướng mới sẽ xảy ra ở Việt Nam trong một vài năm tới là video. Vì vậy, các website cần phải chuẩn bị cho xu hướng chuyển dịch này.

    Bà Sophia Jiang, phụ trách mảng giải pháp thương mại khu vực châu Á và Úc của Google cũng khẳng định, thị trường Việt Nam có tỷ lệ dùng thủ thuật lớn nhất trên thế giới. 85 - 90% đơn đăng ký tham gia đối tác quảng cáo của Google đã bị từ chối. Con số này rất cao so với mặt bằng chung ở các thị trường khác."

    Thỉnh thoảng có một vài diễn đàn bị google phạt, vậy là dân làm SEO lại mất backlink và phải làm lại từ đầu! :)
     
    ecoenvir thích bài này.
  14. Lawyers ANVLaw

    Lawyers ANVLaw Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/9/2015
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Việt Nam có nhiều nguồn lực mà trong đó có một nguồn lực rất mạnh là con người, chính ra ở Châu Á Việt Nam phải đương Nhật, Hàn và Sing thì không thể sánh nhưng hơi tiếc hiện tại chúng ta lại hơi bị tụt lại so với nhưng nước trên
     
    Capro thích bài này.
  15. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    He he, bài này hôm nọ mình đọc rồi.
     
    Capro thích bài này.
  16. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Mình thì thấy càng nhiều nguồn lực lại càng nghèo. Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi quá nhiều. So về tài nguyên, Nhật Bản, Hàn, Sing còn kém xa. Các nước giàu khoáng sản, kim cương ở châu Phi lại là những nước nghèo nhất thế giới và thường xuyên bị nạn đói đe dọa. Hình như càng trong khó khăn con người càng đoàn kết (từ trên xuống dưới) và càng trở nên kiệt xuất thì phải. Được thiên nhiên ưu đãi đôi khi lại là lợi bất cập hại.
     
    Lawyers ANVLaw thích bài này.
  17. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh doanh nhỏ thành công bạn cần 2 thứ cái miệng thật khéo để bán hàng offline hoặc nghe điện thoại, xử lý khách hàng khéo léo có duyên. Bán online bạn cần học cách làm quảng cáo trực tiếp như tại lcm hoặc quảng cáo qua Google ad hoặc Facebook ad. 2 cái sau phải đi học mới làm chuẩn được, còn kinh doanh diễn đàn thì các mẹ chia sẻ vô thiên lủng rồi. Toàn các bậc giàu kinh nghiệm.

    Chúc bạn thành công!
     
    thanhdc thích bài này.
  18. huyenvken

    huyenvken Marketing Online

    Tham gia:
    3/10/2014
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    28
    cái khó nhất vẫn là ngân sách quảng cáo :D và đánh giá hiệu quả đó đến đâu
     
  19. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    :) cám ơn cậu nhé! 2 cái kia học khó ko vậy?
     
  20. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Không có chi, chúc bác buôn bán kinh doanh đắt hàng!
     
    thanhdc thích bài này.

Chia sẻ trang này