Kinh nghiệm: Quy Trình Chào Đón Nhân Viên Mới Chuẩn Nhất

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Blog Finjobs, 18/12/2022.

  1. Blog Finjobs

    Blog Finjobs Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/7/2022
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6

    Quy trình chào đón nhân viên mới
    là trách nhiệm công việc của bộ phận HR công ty. Việc chào đón nhân viên mới tốt sẽ giúp nhân sự cảm thấy độ gắn kết với công ty. Từ đó, nhân sự mới có thêm năng lượng để phát triển tại công ty.

    [​IMG]

    Mục lục

    1. Giai đoạn tổ chức tuyển dụng
    Khi công ty có nhu cầu tuyển dụng, phía nhân sự sẽ phối hợp với các phòng ban liên quan để lập kế hoạch tuyển dụng.

    Sau khi kế hoạch đã được thông qua, phòng HR sẽ lên kế hoạch tuyển dụng theo yêu cầu. Quy trình sẽ được bắt đầu từ quảng bá tuyển dụng trên mạng xã hội, tiếp nhận hồ sơ, chọn lọc hồ sơ và hẹn lịch phỏng vấn. Quá trình này được gọi là giai đoạn tiền phỏng vấn.

    [​IMG]

    Sau khi ứng viên được thông báo tuyển dụng, sẽ đến đúc lịch hẹn và phỏng vấn. Tuỳ vào có cấu của từng công ty mà sẽ tổ chức từ 1-3 vòng để tìm ra người phù hợp với các vị trí tuyển dụng.

    Người trúng tuyển sẽ được thông báo ngày đi làm nhưng chỉ là bắt đầu cho giai đoạn thử việc tiêu chuẩn (2 tháng) trước khi trở thành nhân viên chính thức của công ty. Toàn bộ quá trình này gọi là giai đoạn tổ chức tuyển dụng.

    2. Quy trình chào đón nhân viên mới chuẩn nhất
    Sau khi kết thúc giai đoạn tổ chức tuyển dụng, phía công ty sẽ lên kế hoạch cho quy trình chào đón nhân viên mới. Quy trình này sẽ bao gồm luôn cả khoảng thời gian nhân viên thử việc tại công ty.

    [​IMG]

    1. Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ hỗ trợ công việc cho nhân viên
    Một số công việc yêu cầu công ty phải cung cấp thiết bị, dụng cụ chuyên dụng. Trước khi nhân viên đi làm, phía công ty phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ phục vụ cho công việc, bao gồm: Máy tính, viết, giấy trắng, sổ tay, công cụ chuyên biệt (nếu có),…

    2. Bàn giao nhân viên lại cho phòng ban phụ trách
    HR có nhiệm vụ hướng dẫn và giới thiệu nhân viên mới cho quản lý hoặc trực tiếp đến phòng ban liên quan đến vị trí làm việc. Ngày đầu tiên ở công ty, nhân viên sẽ được hướng dẫn các nhiệm vụ công việc, được dẫn đi tham quan công ty và phổ biến những điểm quan trọng trong nội quy công ty.

    3. Đào tạo đầu vào
    Hầu hết, tất cả các công việc của nhân viên mới đều phải được đào tạo lại từ đầu theo tiêu chuẩn của công ty. Quản lý phòng có trách nhiệm thành lập kế hoạch và nội dung đào tạo cụ thể, giúp nhân viên có thể nhanh chóng “bắt nhịp” với công việc và hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thuận lợi nhất.

    4. Tiếp nhận công việc
    Để quá trình đào tạo được bám sát với công việc thực tế, nhân viên mới sẽ được thực hành ngay khi được hướng dẫn. Quá trình này sẽ quyết định xem nhân viên có phù hợp với công việc hay không, nhân sự sẽ dựa vào đây để đánh giá độ gắn bó của nhân viên với công ty.

    5. Đánh giá quá trình thử việc
    Trong quá trình thử việc (từ 5-6 tuần), phía nhân sự và quản lý có trách nhiệm quan xét, ghi chú và đánh giá mức độ làm việc của nhân viên mới. Một số công ty sẽ yêu cầu đánh giá nhân viên hàng tuần để giúp họ nhanh làm quen và dễ dàng giải đáp những thắc mắc trong quá trình làm việc.

    Buổi đánh giá nên được xây dựng với tinh thần góp ý và xây dựng để nhân viên mới không bị áp lực, tạo sự hiểu lầm về sếp nghiêm khắc hay khó tính.

    6. Nhận phản hồi từ nhân viên mới
    Trong quy trình chào đón nhân viên mới, phía nhân viên cũng có quyền được đánh giá, đưa ra những nghi vấn và phản hồi lại cho phòng nhân sự về công việc của mình.Quản lý có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết tất cả những điều này.

    7. Lên kế hoạch phát triển dài hạn
    Sau khi nhân viên mới đã qua vượt qua giai đoạn thử việc, công ty cần lên kế hoạch cho sự phát triển dài hạn của nhân viên, tạo môi trường là việc chuyên nghiệp, thể hiện thiện chí muốn được đồng hành và gắn kết với nhân viên.

    Buổi ký hợp đồng lao động là cột mốc đánh dấu cho mối quan hệ lao động giữa bạn và công ty, nhân viên có nhiệm vụ hoàn thành tốt công việc đã thoả thuận trong hợp đồng, công ty có trách nhiệm thỏa mãn lợi ích của nhân viên.

    Finsider Finjobs

    Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

    Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

    Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây!

    -> Xem thêm:

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Blog Finjobs
    Đang tải...


Chia sẻ trang này