Kinh nghiệm: Rèn Kỹ Năng Sống Học Sinh Thông Qua Kỹ Năng Giao Tiếp

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi trancongvu123, 12/8/2020.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Kỹ năng giao tiếp là một trong số rất nhiều kỹ năng mà học sinh cần được rèn luyện ngày từ khi còn nhỏ.Với sự phát triển xã hội nhanh và phức tạp như hiện nay vấn đề kỹ năng sống cũng như khả năng giao tiếp của mọi người nhất là các em học sinh đang còn nhiều hạn chế. Chính vì lý do đó mà nhà trường, các tổ chức giáo dục cần trang bị cho các em nền tảng vững chắc về kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp trong môi trường học tập cũng như môi trường cuộc sống ngoài xã hội sau này.

    [​IMG]
    Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh

    1. Rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua các hoạt động sinh hoạt chung, hoạt động chào cờ đầu tuần.
    Hàng tuần với bất cứ 1 trường học nào cũng tổ chức hoạt động chào cờ đây là tiết học có tính chất tổng hợp nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, tình cảm, đạo đức cho học sinh. Bên cạnh đó với mỗi tiết chào cờ tổ chức chuyên đề văn hóa ứng sử trong nhà trường và xã hội , an toàn giao thông, văn minh đô thị…. Các em sẽ thảo luận cũng như trao đổi ý kiến, lắng nghe, thể hiện chính kiến của mình trước đám đông, từ đó có thể uốn nắn các em giúp các em có thể rèn luyện được các kỹ năng giao tiếp cũng như sự tự tin đứng trước đám đông, tạo điều kiện cho những em bnhút nhát có cơ hội phátiểu bằng cách giáo viên có thể đặt những câu hỏi vừa sức với các em để động viên các em tham gia.

    2. Tổ chức các hoạt động thể thao, nghệ thuật, viết báo để tăng kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống.
    Tổ chức hoạt động thể dục thể thao góp phần giúp học sinh có thể rèn luyện thể chất, gải trí, tăng độ hứng thú sau những giờ học căng thẳng. Ngoài ra trong các hoạt động thể thao các em sẽ được vận dụng nhiều kỹ năng sống trong đó có kỹ năng giao tiếp. Thực hành và rèn luyện kỹ năng chơi, kỹ năng ứng sử, giao tiếp với bạn bè và thầy cô nhất là trong quá trình tham gia thi đấu có xảy ra xung đột, các em có thể vận dụng kỹ năng giao tiếp vào để giải quyết các mâu thuẫn. Với những trường hợp như thế này giáo viên phải can thiệp kịp thời để uốn nắn tránh để xảy ra bạo lực.

    3. Tăng kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động nghệ thuận, viết báo, thuyết trình.
    Tổ chức các cuộc thi viết bài bình về một tác phẩm hay, một danh nhân văn hóa, lịch sử hay viết sách giúp các học sinh được tham gia một cách tích cực rèn cho các em kỹ năng trình bày tiểu phẩm, phản biện và giúp phát triển kỹ năng giao tiếp của các em thông qua việc trao đổi ý kiến với thầy cô và bạn bè. Bên cạnh đó các em sẽ rút được ra những bài học mang tính đạo đức và nhân văn. Thuyết trình giúp các em phát triển ngôn ngữ nói, các em sẽ được các giáo viên sửa, hướng dẫn cách giao tiếp với nhiều người, cách lập luận, thuyết phục người nghe. Thông qua đó còn có thể rèn luyện được sự tự tin giao lưu với bạn bè xung quanh.

    4. Rèn kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động từ thiện và xã hội.
    Thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện giúp các em nâng cao tinh thần trách nhiệm, khả năng thích ứng, sự đồng cảm yêu thương, biết động viên, chia sẻ, an ủi, kết bạn giao lưu, biết tuyên truyền vận động kêu gọi mọi người tham gia và biết điều chỉnh hành vi của bản thân theo đúng chuẩn mực của xã hội nâng cao kỹ năng sống của bản thân.

    5. Cho trẻ tiếp cận khoa học kỹ thuật, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp.
    Ngoài việc mở rộng kiến thức phục vụ cho học tập việc cho học sinh tiếp cận với nhưng khoa học kỹ thuật cũng giúp rèn kỹ năng giao tiếp rất tốt cho học sinh, thông qua các hoạt động như: trao đổi, thuyết trình và khắc phục những khó khăn gặp phải, bên cạnh đó cũng thúc đẩy các con phát triển khả năng và động lực phát triển bản thân.

    Có rất nhiều các biện pháp để rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp cho học sinh tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần có sự kiểm tra đánh giá cũng như uốn nắn kịp thời của giáo viên và phụ huynh. Để có sự rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất cho các con cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để tìm ra biện pháp rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất cho các em học sinh.

    Nguồn: wedowegood-school.edu.vn​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp đều rất cần thiết nếu có thể lồng ghép chúng thì tốt quá
     

Chia sẻ trang này