Thông tin: [sách Đỏ]: Top 10 Loài Lan Rừng Sắp Tuyệt Chủn Trên Trái Đất

Thảo luận trong 'Các CLB' bởi vietnamhavico123, 23/8/2019.

  1. vietnamhavico123

    vietnamhavico123 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/5/2019
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Phong lan là một trong nhiều loài hoa được trồng và thu hoạch rộng rãi nhất trên thế giới. Chúng là những bông hoa độc đáo, đẹp và rực rỡ thu hút nhiều sự chú ý. Thật không may, được nhiều người chú ý cũng là sự lo ngại tuyệt chủng của nhiều loài lan quý hiếm

    Nhiều loài lan rừng đã được thu hoạch một cách điên cuồng để buôn bán và được bán trên thị trường chợ đen với số tiền cực khủng. Điều này đã tàn phá hoàn toàn quần thể hoang dã của nhiều loài phong lan trên khắp thế giới, bao gồm gần như tất cả các loài lan quý hiếm trong danh sách này.

    Nói một cách nghiêm túc, môi trường sống tự nhiên của hoa lan bị đe dọa bởi nạn phá rừng và các hoạt động khác của con người chúng ta.

    10. Phong lan Sérapias cánh hẹp

    • Tên khoa học: Serapias stenopetala
    • Tình trạng bảo tồn: Rất nguy cấp
    • Số lượng ước tính hiện tại: ít hơn 250
    • Vị trí (Phạm vi): Algeria và Tunisia (Bắc Phi)

    [​IMG]
    Ảnh thực tế Phong lan Sérapias cánh hẹp. Nguồn: IUCN Redlist

    Lan Sérapias cánh hẹp, có nguồn gốc từ Algeria và Tunisia, là một loài phong lan cực kỳ nguy cấp chỉ còn rất ít. Chỉ có một vài địa điểm ở cả hai quốc gia Bắc phi mà lan Sérapias cánh hẹp có thể phát triển. Mỗi nơi được ước tính có ít hơn 50 cây trưởng thành. Tổng số lượng còn lại của lan Sérapias cánh hẹp là khoảng 250 cá thể.

    Không giống như một số loài lan quý hiếm khác trong danh sách này, lan Sérapias cánh hẹp thực sự bị đe dọa bởi việc phá hoại ở các đồng bằng. Cụ thể, lan Sérapias cánh hẹp bị đe dọa bởi sự phá hủy các mương nước bên đường, giẫm đạp và chăn thả gia súc và tạo ra Công viên Động vật (Brabtia).

    Mặc dù tất cả các loài lan đều được bao gồm trong Phụ lục B của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) và thường được bảo vệ, nhưng không có chương trình bảo tồn bổ sung nào bảo vệ lan Sérapias cánh hẹp.

    9. Lan hài Rothschild

    • Tên khoa học: Paphiopedilum rothschildianum
    • Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)
    • Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    • Địa điểm (Phạm vi): đảo Borneo, bang Sabah, Malaysia

    [​IMG]
    Ảnh thực tế Lan hài Rothschild cánh hẹp.​

    Lan hài Rothschild (lan rừng), còn được gọi là Vàng của núi Kinabalu, là một trong những loại lan quý hiếm được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Theo các báo cáo tin tức, chỉ cần một thân của lan hài Rothschild có bán tới 5.000 đô la trên thị trường chợ đen. Thật không may, sự phổ biến của lan hài Rothschild đã bị các nhà sưu tập phong lan đe dọa đến địa vị của nó trong môi trường sống tự nhiên của nó.

    Hoa lan hài Rothschild chỉ phát triển núi Kinabalu ở phía bắc Borneo, Malaysia. Danh sách đỏ của IUCN ước tính rằng hiện tại chỉ còn ít hơn 50 cây lan hài Rothschild. Ngoài ra, Danh sách đỏ của IUCN cho biết nó cực khó trồng được trồng và hầu hết các loại cây được bán đều đến từ dân cư hoang dã.

    8. Lan hài thành thị

    • Tên khoa học: Paphiopedilum Urbanianum
    • Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)
    • Số ước tính hiện tại: ít hơn 50; rất gần với sự tuyệt chủng trong tự nhiên
    • Địa điểm (Phạm vi): Đảo Mindoro, Philippines

    [​IMG]
    Hình ảnh thực tế lan hài thành thị. Nguồn Wikipedia Commons

    Lan hài thành thị (lan rừng) là một loài phong lan quý hiếm khác trong danh sách này gần như đã tuyệt chủng trong tự nhiên vì người ta không thể kiếm thêm loại lan tuyệt đẹp này. Theo Danh sách đỏ của IUCN, số lượng lan hài thành thị gần như đã bị suy giảm và giảm hơn 95% trong ba thế hệ gần đây.

    Ngoài nạn săn trộm, các mối đe dọa lớn nhất của lan hài thành thị, bao gồm suy thoái môi trường sống, chà đạp, mở rộng các khu thành thị, phá rừng, hỏa hoạn bất thường, khai thác gỗ, cắt ngẫu nhiên, phá rừng làm nông và xói mòn đất.

    Hiện tại, người ta ước tính rằng có ít hơn 50 cây lan còn lại trong tự nhiên.

    7. Lan hài Liêm

    • Tên khoa học: Paphiopedilum liemianum
    • Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)
    • Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    • Địa điểm (Phạm vi): Bắc Sumatra, Indonesia

    [​IMG]
    Hình ảnh thực tế Lan hài Liêm. Nguồn wikipedia commons

    Mặc dù lan hài Liêm (lan rừng) sắp biến mất trong tự nhiên, loài lan quý hiếm này vẫn được bán tại các cửa hàng online khác nhau hoặc được giao dịch trên các diễn đàn hoa lan. Sự phổ biến này là mối đe dọa lớn nhất đối với giống lan hài Liêm, số lượng còn lại được tìm thấy ở một khu vực 8 km² ở phía bắc Sumatra, Indonesia.

    Trong quá khứ, lan hài Liêm rất phong phú, nhưng dân số bắt đầu giảm mạnh vào năm 1971 do thu thập quá mức. Ngay cả vào thời điểm đó, lan hài Liêm đã gần tuyệt chủng và dân số hoang dã chưa bao giờ phục hồi. Chỉ có một số ít lan hài Liêm (ít hơn 50) tồn tại trong một khu vực không thể tiếp cận, điều này khiến cho phong lan không bị tuyệt chủng hoàn toàn.

    6. Lan hài Sang

    • Tên khoa học: Paphiopedilum sangii
    • Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)
    • Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    • Địa điểm (Phạm vi): Bắc Sulawesi, Indonesia

    [​IMG]
    Ảnh Lan hài sang thực tế bởi wikipedia commons qua Orchi

    Lan hài Sang (lan rừng) là một loài phong lan quý hiếm chỉ có ở các khu rừng miền núi phía bắc Sulawesi, Indonesia. Ước tính lan hài Sang chỉ phát triển trong một khu vực có kích thước 8 km². Mặc dù rất khó để đến được, lan hài Sang đã bị thu hoạch quá mức để bán cho nước ngoài và nội địa. Lan hài Sang cũng bị đe dọa bởi nạn phá rừng, khai thác gỗ, hỏa hoạn và hủy hoại môi trường sống.

    Theo Danh sách đỏ của IUCN, số lượng hoang dã lan hài Sang đã giảm khoảng 90% trong thập kỷ qua. May mắn thay, lan hài Sang còn lại nằm trong khu vực khó tiếp cận. Cho đến nay, đây là một trong những điều duy nhất cứu loài lan quý hiếm này khỏi sự tuyệt chủng.

    xem tiếp Top 10 loài lan rừng đang có nguy cơ tuyệt chủng phần 2
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vietnamhavico123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này