Kinh nghiệm: Salad Olivier, Nét Độc Đáo Trong Phong Cách Ẩm Thực Nga

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi Ducphelieu, 18/4/2019.

  1. Ducphelieu

    Ducphelieu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/5/2018
    Bài viết:
    3,159
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    98
    Với sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau củ, hoa quả cùng nước sốt mayonnaise thơm ngon, salad olivier hay salad Nga sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời trên bàn ăn của bạn. Hãy cùng Du lịch Minh Quân khám phá những thông tin thú vị và cách làm món ăn này qua bài viết dưới đây.

    [​IMG]
    Salad Nga hay còn được gọi là salad olivier, một món ăn rất phổ biến trong ẩm thực Nga

    NGUỒN GỐC
    • Nhiều người cho rằng, phiên bản đầu tiên của món salad Nga đã xuất hiện vào năm 1860. Một đầu bếp tạo ra công thức của món ăn độc đáo này trong lúc đi tìm những hướng đi mới cho nhà hàng. Tên của ông là Lucien Olivier.
    • Lucien Olivier là một đầu bếp người Bỉ. Ông làm việc tại Hermitage – một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất của Moscow thời bấy giờ. Bởi sự độc đáo của nó, salad Nga nhanh chóng trở nên nổi tiếng và trở thành món ăn đặc trưng của nhà hàng.
    • Một sự cố xảy ra khi công thức này đã bị đánh cắp, tuy nhiên, nó lại càng giúp món ăn này trở nên phổ biến hơn. Các thành phần đắt tiền trong món ăn dần được thay thế bằng những nguyên liệu sẵn có và rẻ hơn. Tuy nhiên, công thức chính xác đến nay vẫn còn là một ẩn số.
    • Nhiều năm sau, Monsieur Olivier – một đầu bếp khác đã vực dậy món ăn tưởng như thất truyền này. Một điều thú vị đó là cả hai con người làm món salad này trở nên nổi tiếng đều vô tình có họ là Olivier. Có lẽ cũng vì vậy mà món salad Nga mà người Việt hay gọi còn có tên khác là salad olivier.
    • Ngày nay, salad Nga đã trở nên nổi tiếng và có vô vàn biến thể khác nhau.
    ĐẶC ĐIỂM
    • Không phải ngẫu nhiên mà món salad olivier lại trở nên đặc biệt trong ẩm thực của Nga như vậy.
    • Có một đặc điểm chung trong hầu hết các công thức làm salad ở châu Âu. Đó là các nguyên liệu để chế biến đều là đồ tươi sống. Từ tuscan panzanella của nước Ý đến nicoise salad của nước Pháp (salad cá ngừ),… Trong khi đó, salad Nga lại mang một phong cách hoàn toàn khác biệt: nguyên liệu đều được luộc chín.
    • Điểm khác biệt nhất nằm ở nước sốt mayonnaise. Hiện nay, bạn có thể mua được loại nước sốt này ở những cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Nhưng ở những nhà hàng lớn, nước sốt này gần như được các đầu bếp tự nấu với công thức riêng, không ai giống ai, tạo nên điểm riêng biệt cho từng nơi.
    • Món ăn này xuất hiện rất thường xuyên trong những bữa ăn của người Nga, thậm chí ngay cả tại những bữa tiệc lớn. Lý do có lẽ rất đơn giản: những nguyên liệu tạo nên món salad này có thể dễ dàng tìm thấy, ngay cả vào mùa đông.
    THÀNH PHẦN
    • Thành phần của món bao gồm những loại rau củ và hoa quả khác nhau. Các nguyên liệu thường gặp nhất là khoai tây, cà rốt, dưa chuột (ở Nga là dưa chuột muối), ngô, đậu Hà Lan, cà chua. Với những người không thuộc trường phái ăn chay, công thức có thể có thêm sự góp mặt của thịt hun khói, giò hoặc xúc xích.
    [​IMG]

    Các biến thể khác cũng được xây dựng dựa trên những nguyên liệu này.​

    CÁCH CHẾ BIẾN SALAD NGA
    Giống như hầu hết các món ăn khác, salad Nga không cần quá cầu kỳ trong khâu chế biến.

    NGUYÊN LIỆU

    – 01 củ khoai tây;

    – 01 củ cà rốt;

    – 01 quả dưa chuột (hoặc dưa chuột muối);

    – 1/2 quả ngô;

    – 100 gram đậu Hà Lan;

    – 02 quả trứng luộc;

    – Sốt mayonnaise.

    Tùy vào khẩu vị của bạn, bạn cũng có thể thêm bớt thêm các nguyên liệu khác so với công thức trên.

    CHẾ BIẾN
    Nguyên liệu sau khi mua về được rửa sạch, để cho khô ráo.

    Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, cắt hạt lựu.

    Rau mùi rửa sạch.

    Ngô sống tách bắp.

    Trứng luộc 15 phút, bóc vỏ, cắt miếng.

    [​IMG]
    Các nguyên liệu được cắt hạt lựu vừa miệng​

    Đun nước sôi rồi luộc khoai tây, ngô trong 5 phút, cà rốt trong 2 phút, đậu Hà Lan trong 3 phút. Vớt các loại rau củ cho vào bát nước lạnh để xanh giòn. Cho các loại rau củ vào bát tô. Thêm gia vị và 3 thìa mayonaise. Đảo đều.

    Đổ ra đĩa, trang trí và thưởng thức.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ducphelieu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này