Thông tin: Sâu Răng Và Biện Pháp Phòng Chống

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi nhungle123, 19/2/2016.

  1. nhungle123

    nhungle123 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/11/2015
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sâu răng là sự hủy hoại chất vôi của men răng và ngà răng vì vi khuẩn có ảnh hưởng ra, làm cho răng chúng ta mắc tổn thương.

    Vì sao bị mắc sâu răng?

    Nhiều tìm kiếm chỉ ra rằng có 3 khía cạnh làm hội chứng sâu răng là: vi rút, chất đường và thời gian mà vi khuẩn và chất đường bám dính ở răng. vi rút làm sâu răng trú ẩn ở lớp mảng bám răng. Đường có trong món ăn uống.
    => Tìm hiểu: trị viêm họng

    Thời gian vi khuẩn ở trong miệng khoảng 20 phút – 1 giờ sau lúc ăn. Vi sinh vật gây bệnh dùng đường để tạo thành vài mảng bám răng, chúng khiến cho lên men đường tạo ra acid, ăn mòn vài chất vô cơ ở men răng và ngà răng có ảnh hưởng ra sâu răng.
    Răng còn mắc ăn mòn bởi môi trường acid trong miệng, giai đoạn này ko có mặt của vi rút. Đây là công đoạn mất mô cứng của răng (men răng, ngà răng) tiến triển không thể đảo ngược.
    Mô cứng của răng mắc ăn mòn hoá học bằng bề mặt răng do một vài acid tồn tại trong miệng. vài acid trong món ăn gồm acid citric, phospholic, ascorbic, malic, tartaric, carbonic, có nhiều trong một số loại hoa quả chín và nước ép trái cây, giấm và nước uống có ga.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy: Người thường xuyên uống nước ép trái cây, nước uống có ga, ăn dưa chua, cà muối chua, những loại trái cây chua ví dụ như khế, cam quýt, tầm duột, me, sấu… bị ăn mòn răng ngày càng nặng.

    [​IMG]


    Thực phẩm nào có thể gây sâu răng?

    Đường ăn thông thường (saccarose) là loại có ảnh hưởng sâu răng nhiều nhất, tiếp tới là đường glucose, fructose, maltose. một vài loại đường này có trong đường ăn, bánh kẹo, mật ong, mật mía, trái cây chín, mía, thốt nốt, nước ngọt… Chất đường trong thực phẩm uống dính lâu trong miệng, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh khiến cho lên men.
    Đối với chất tinh bột có trong lương thực ví dụ gạo, ngô, khoai, sắn, đậu: nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ít gây sâu răng. bởi thế, vài người ăn nhiều tinh bột, ăn ít những loại đường có mức sâu răng thấp. Trái lại những người ăn ít tinh bột, nhưng ăn nhiều đường bị sâu răng nhiều hơn.
    Tinh bột thô ít gây sâu răng, hỗn hợp tinh bột và saccarose làm sâu răng nhiều hơn. một số loại thuốc dùng cho trẻ như kháng sinh, vitamin, xirô ho… đựng một lượng to đường, do đó chúng có thể có ảnh hưởng tăng tốc độ sâu răng.
    Trẻ nhỏ còn bị sâu răng vì bú bình: thói quen của vài gia đình cho con bú những khi đi ngủ, vào giường với bình sữa cho tới trong lúc trẻ ngủ; nhiều bà mẹ quá chiều con hoặc cho trẻ ngậm bình những khi ngủ để giải quyết tình trạng bé quấy khóc ban đêm. Bánh ngọt, đồ uống có ga là loại thức ăn có ảnh hưởng nguy cơ sâu răng cao..

    Không cần cho bé ăn những loại thức ăn đã có nhiều dường rât dễ mắc sâu răng
    buộc phải ăn uống thế nào để phòng bệnh lý sâu răng?
    Để chống ngừa sâu răng, chúng ta phải ăn uống theo một vài khuyến cáo sau đây: chỉ ăn đường dưới 500g/người/tháng thường giảm đáng nhắc nguy cơ sâu răng.
    Chất ngọt thay thế đường loại ngọt đậm và xylitol không làm sâu răng. một vài loại ít ngọt tuy bị mắc vi sinh vật gây bệnh trong miệng chuyển hoá nhưng với tốc độ rất chậm phải có thể xem là không nguy hiểm.
    Tương lai, thuốc dùng cho bé cũng dùng các chất ngọt thay thế đường dễ giảm tỷ lệ sâu răng cho bé.
    Đồ ăn giàu canxi, vitamin D có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat… hỗ trợ cản trở mòn răng, rụng răng và loãng xương ở người già. Phomat rất giàu chất canxi, trong lúc ăn phomat chất canxi bám vào bề mặt răng có vai trò phục hồi bề mặt răng ngăn ngừa lại sự xâm nhập của acid cực kỳ tốt.
    Vấn đề là nên tuyên truyền cho nhân dân ta có tập thói quen ăn phomat. các loại rau quả không có ảnh hưởng hại cho răng gồm: rau xanh những loại, dưa chuột, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, mướp, dưa gang… giúp khiến cho sạch răng và loại bỏ mảng bám. phải ăn 200g/bữa và ăn tất cả đều đặn hàng ngày.
    Bởi vậy có thể tìm thấy rất nhiều rau quả gây hại cho răng như: chuối, chà là, nho, cà chua, đậu hà lan, quả sung, táo ngọt, lựu, cam, quýt, quất, me chua, sấu, tầm duột… vì đựng nhiều carbohydrat hoặc acid ăn mòn răng.
    Do đó, chúng ta buộc phải dùng xen kẽ loại rau quả có ảnh hưởng sâu răng với loại không làm sâu răng thì vừa bảo đảm đủ chất dinh dưỡng vừa ngăn cản ngừa được sâu răng. Để giảm thiểu tối đa tiến trình ăn mòn răng, cần giảm thiểu số lượng và số đợt uống nước có ga.


    Giữ vệ sinh răng miệng

    Cần súc miệng ngay sau đó ăn hay uống đồ ngọt. Chải răng mỗi ngày 2 – 3 đợt, hữu hiệu nhất là buổi sáng trong lúc thức dậy, sau một vài bữa và trước trong khi đi ngủ. nên dùng kem đánh răng có fluor.
    Chú ý ko cần đánh răng ngay sau đó ăn và uống nước trái cây, do trong lúc ấy lớp men răng đang mềm hơn vì vai trò của acid hữu cơ hoa quả, bàn chải sẽ mài mòn men răng. Đợi khoảng 30 phút sau để nước bọt có thời gian phục hồi và cân từ chất khoáng của răng rồi hãy chải răng.
    Không nên cho trẻ uống nước trái cây từ bình do thường kéo dài thời gian răng của trẻ tiếp xúc với đường và các acid từ hoa quả. không buộc phải cho trẻ nhỏ ăn nhiều đồ ngọt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhungle123
    Đang tải...


  2. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Bé nhà mình được 2t, mình cũng tạo thói quen và duy trì cho bé đánh răng trước khi đi ngủ
     
  3. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Hồi nhỏ mình cũng sâu răng tóe tòe loe, may mà thay răng xong là hết.
     
  4. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay cho các mẹ
     

Chia sẻ trang này