"Sốc" với nguyên liệu sản xuất giấy ăn

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 17/1/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhiều người sử dụng giấy ăn mà không hề biết được nguyên liệu làm ra chúng. Một nhà sản xuất giấy ăn giá rẻ cho biết thành phẩm loại vật dụng này có rất nhiều xút và javel.

    Theo khảo sát của Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng, toàn TP có hơn 90% các quán ăn đường phố sử dụng giấy ăn (dùng để lau miệng, bát, đũa...) không rõ nguồn gốc.

    Bác sỹ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc TT Y tế Dự phòng TP. Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng có gần 4.000 cơ sở thức ăn đường phố, trong đó có hơn 90% các cơ sở ăn uống sử dụng giấy ăn. Tại hầu hết các quán ăn này đều sử dụng giấy ăn được sản xuất thủ công, chất lượng khó kiểm soát”.

    TS Trần Đáng - Cục Trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y Tế đưa ra thông tin kinh hoàng hơn: “Thực trạng về ATVSTP của nước ta rất phức tạp và đáng báo động. Đặc biệt, đối với thức ăn đường phố và giấy dùng trong ăn uống.

    Thậm chí, những loại giấy đã dùng cho hậu môn được “đem” tái sử dụng làm giấy ăn. Đây là mối đe doạ, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người”.

    Việc sử dụng giấy ăn không đảm bảo sẽ rất nguy hiểm đến sức khoẻ con người. Nếu các loại giấy này không được sản xuất đúng qui trình thì đây sẽ là những ổ vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các loại giấy ăn này đều trải qua quy trình sản xuất thủ công, sử dụng các hóa chất gây hại cho sức khỏe con người.

    Loại giấy ăn phổ biến, với nhiều màu xanh, đỏ, trắng, được xén thành tập có kích thước 10x10cm, gim vào các gộc đinh và hầu hết được sản xuất theo kiểu thủ công. Tận dụng nguyên liệu phế thải, miễn là giấy, các nhà sản xuất đem tất cả ngâm vào xút cho rã ra, sau đó được nghiền mịn thành bột và tẩy trắng bằng nước javel (hoặc chất tiba phản quang).

    Bột này được ép nước, sấy... và trở thành giấy ăn có mặt trên hầu hết các bàn ăn của thực khách.

    Một nhà sản xuất giấy ăn giá rẻ lâu năm tại Đà Nẵng cho biết, để làm ra thành phẩm có giá thành rẻ, dễ bán, một tấn giấy phế liệu cần có khoảng 10 lít xút và hơn 40 lít javel để tẩy trắng. Tuy nhiên, tùy theo lô giấy phế thải nhập về (đen hay trắng) mà các hoá chất này có thể nhiều hơn.

    Để có giấy thơm (giấy thường dùng trong các bữa tiệc lớn tại các nhà hàng), nhà sản xuất phải phun thêm hoá chất thơm lên bề mặt. Nhưng khi được hỏi là hoá chất gì thì nhà sản xuất này từ chối không tiết lộ.

    Việc sử dụng xút và nước javel cũng là một tác nhân khiến giấy ăn trở nên nguy hiểm với người dùng hơn. Đây là hai loại hóa chất phải có qui trình sản xuất nghiêm ngặt, tránh tiếp xúc với da và mắt. Nồng độ trong nước của hai chất này cho phép <0,3mg/l, nếu vượt quá các hoá chất tồn dư có thể gây kích ứng đối với da, niêm mạc và các bệnh về đường tiêu hoá.

    Để đảm bảo yêu cầu vệ sinh, giấy ăn phải được sản xuất từ nguyên liệu là bột bã mía, tre, nứa, gỗ.

    Tuy nhiên, rất ít nhà sản xuất tuân thủ đúng quy trình này. Và thế là, sản phẩm tưởng để làm sạch cho chúng ta lại đang quá bẩn, bẩn không thể tưởng tượng được.

    Nguồn: VTC
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này