Kinh nghiệm: Sỏi Túi Mật Là Gì Có Nguy Hiểm Không?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phạm Hoàng Khôi, 20/12/2018.

  1. Phạm Hoàng Khôi

    Phạm Hoàng Khôi Thành viên mới

    Tham gia:
    10/10/2017
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Sỏi túi mật là căn bệnh hay gặp. một số nữ giới tuổi luống tuổi, thừa cân hay mang nồng độ cholesterol trong máu cao là một số người dễ mắc sỏi túi mật. ngày nay, ngày càng nhiều người bệnh phát hiện sỏi túi mật không có biểu hiên khi được siêu thanh bụng thăm khám tổng quát. bình thường, nếu như sỏi túi mật nhỏ và ko dẫn tới triệu chứng đau thì ko bắt buộc giải phẫu lấy sỏi. trái lại, một lúc sỏi túi mật gây ra đau, người bệnh được chỉ định phẫu thuật cấp cứu hoặc chương trình phẫu thuật cắt túi mật lấy sỏi.

    [​IMG]

    Kiến thức chung
    Sỏi túi mật là bệnh gì?
    Sỏi túi mật là một số viên rắn đựng cholesterol cũng như những chất khác gây nên trong túi mật. Sỏi túi mật có khả năng chỉ nhỏ bằng hạt cát (sỏi bùn) hoặc lớn như 1 quả bóng golf và chúng có thể mềm hoặc rắn. Bạn có thể sở hữu một hay rất nhiều sỏi mật trong túi mật. căn bệnh sỏi túi mật cũng có khả năng mang tính di lây nhiễm.

    Xem ngay:

    Sỏi thận là gì? Có các loại sỏi thận nào?

    Những ai có thể mắc nên căn bệnh sỏi túi mật?
    Sỏi túi mật vô cùng phổ biến: sở hữu đến 20% bạn nam và 40% phụ nữ bị sỏi túi mật. nữ giới dễ bị sỏi túi mật hơn vì sự ảnh hưởng của estrogen (hormone nữ) lên quy trình tạo mật. những người thừa cân hay đang phấn đấu tránh cân mau chóng cũng có khả năng bị sỏi túi mật. ngoài ra, bạn cũng có thể bị căn bệnh nếu trong nhà mang con người đã từng mắc sỏi túi mật.

    Dấu hiệu thường gặp
    Một số biểu hiên cũng như triệu chứng của bệnh sỏi túi mật là gì?
    Đa số sỏi túi mật không phải triệu chứng. tuy nhiên, một số sỏi túi mật mang kích tấc lớn sẽ mắc kẹt trong trong ống dẫn mật đến ruột, túi mật lúc này có thể co bóp rất khó hơn và người bị bệnh có khả năng cảm thấy đau vùng bụng trên bên cần. Bạn nên chú ý tới khả năng mắc bệnh nếu mang một số triệu chứng sau:

    [​IMG]

    Đau ở phần bụng trên hay phần giữa bên cần trong ít ra 30 phút. triệu chứng này có khả năng kéo dài hoặc thậm chí gây ra co thắt.

    • Đau lưng hoặc đau giữa hai xương bả vai, đặc biệt là đau vai bắt buộc
    • vàng da hay da vàng
    • Sốt
    • Phân màu đất sét trắng
    • buồn nôn và buồn nôn
    Có thể mang các triệu chứng khác không được nhắc. nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về những biểu hiên căn bệnh, hãy tham khảo quan điểm bác sĩ chuyên gan.

    Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?
    Bắt buộc gọi Bác sĩ chuyên gan hoặc tới phòng khám chuyên khoa nếu như bạn thấy xuất hiện một số triệu chứng và dấu hiệu kể trên, hoặc sở hữu 1 trong những biểu hiên sau:

    • Đau bụng dữ dội
    • Sốt cao cũng như cảm thấy ớn lạnh
    Nguyên do dẫn tới căn bệnh
    Nguyên nhân dẫn tới bệnh sỏi túi mật là gì?
    Có khá nhiều lý do dẫn đến sỏi túi mật, trong đó với 2 lý do chính sau:

    • Mật của bạn chứa quá nhiều cholesterol. bình thường, mật của bạn với đủ chất để hòa tan cholesterol do gan bài xuất. nhưng nếu gan đào thải cholesterol khá nhiều hơn khả năng hòa tan của mật, phần cholesterol dôi thừa có khả năng gây ra phải một số tinh thể và như vậy thành sỏi túi mật.
    • Mật của bạn chứa quá khá nhiều bilirubin. Bilirubin là 1 chất được gây ra khi thân thể của bạn phá đổ vỡ một số hồng cầu. một số bệnh lý làm gan chế tạo rất rất nhiều bilirubin như xơ gan, nhiễm trùng con đường mật… Phần bilirubin dư thừa góp phần áp đặt nên sỏi túi mật.
    Nguy cơ mắc bắt buộc
    Một số khía cạnh nào làm cho tăng nguy cơ mắc căn bệnh sỏi túi mật?
    Có khá nhiều yếu tố có khả năng khiến cho tăng nguy cơ sỏi túi mật, bao gồm:

    • 60 tuổi trở lên
    • Thừa cân hay béo phì
    • có thai
    • Chế độ ăn giàu chất béo, giàu cholesterol tuy nhiên lại ít chất xơ
    • sở hữu tiền sử nhà mắc sỏi túi mật
    • bị căn bệnh tiểu đường, nhiễm trùng gan, xơ gan
    • sử dụng các thuốc hạ cholesterol, thuốc hạn chế thai, thuốc với đựng estrogen (các loại thuốc chữa trị nội tiết)
    Điều trị hiệu quả
    Những kiến thức được sản xuất chẳng thể thay Thế tới lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến Bác sĩ chuyên gan.

    [​IMG]

    những kỹ thuật nào sử dụng để chữa trị bệnh sỏi túi mật?
    Sỏi túi mật có khả năng chữa khỏi được bằng phương pháp tiểu phẫu cắt bỏ túi mật và lấy sỏi mật. Phương Việc này sẽ được thực hiện mang phương pháp phẫu thuật nội soi (tạo vài con đường mổ nhỏ để bác sĩ chuyên gan có khả năng đưa phương tiện vào trong ổ bụng nhằm loại bỏ túi mật). sở hữu phương pháp này, việc phục hồi sức khỏe rất nhanh và người bệnh có khả năng về nhà sau giải phẫu một ngày. giải phẫu nội soi được Phillipe Mouret thực hiện lần đầu tiên vào năm 1987 tại Lyon – Pháp cũng như ở Việt Nam vào năm 1992.

    Trong các tình trạng bác sĩ chuyên gan với sử dụng thuốc khiến cho tan sỏi túi mật nếu như việc giải phẫu vô cùng hiểm nguy với người bị bệnh. nhưng, bệnh nhân nên sử dụng thuốc trong thời gian dài cũng như lâu lâu bệnh có thể tái phát lúc ngưng sử dụng thuốc.

    siêu thanh là phương pháp trước tiên để phát hiện ra sỏi túi mật. khi siêu thanh cho rằng kết quả không cụ thể, bác sĩ gan có khả năng sử dụng một phương đặc trưng khác là HIDA, ERCP hoặc MRI. đặc trưng trong kỹ thuật ERCP, những sỏi túi mật sẽ được tiêu diệt trong phác đồ chẩn đoán.
    Chế độ sinh hoạt ưng ý
    những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn giảm thiểu diễn tiến của căn bệnh sỏi túi mật?
    Sỏi túi mật có thể được hạn chế nếu bạn duy trì cân nặng bình thường. Bạn cũng bắt buộc tránh ăn chất béo, đạm cũng như tìm hiểu khá nhiều chất xơ để tránh cholesterol. vận động nhiều cũng như tập thể dục có thể xuyên cũng giúp bạn ko chỉ kiểm soát căn bệnh sỏi túi mật của mình mà còn hạn chế nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch và tiêu hóa khác.

    Sỏi túi mật là một căn bệnh đường tiêu hóa thường xảy ra. Bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc sỏi túi mật bằng phương pháp hạn chế cân, ăn kém chất béo, ăn khá nhiều rau xanh cũng như trái cây để giảm nồng độ cholesterol trong máu. nếu sỏi túi mật gây ra đau cũng như có chỉ định phẫu thuật, bạn cũng đừng khá lo âu vì ngày nay đa số tình trạng có khả năng tiến hành giải phẫu nội soi. Đây là một kỹ thuật điều trị ngoại khoa an toàn cũng như ít đớn đau. người bị bệnh sau khi được giải phẫu có khả năng xuất viện ngày hôm sau. nếu bạn sở hữu thắc mắc thêm về bệnh của mình, hãy địa chỉ với một số bác sĩ chuyên gan chuyên gia bệnh gan tiêu hóa để phát hiện thêm thông tin về căn bệnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phạm Hoàng Khôi
    Đang tải...


  2. Orionstar

    Orionstar Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết hay quá, cám ơn bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này