Thông tin: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hienbt79, 21/4/2013.

  1. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Phòng mỡ máu để tránh bệnh tim mạch

    Ngày càng có nhiều thầy thuốc nhìn xa hơn khi đặt mục tiêu điều chỉnh mỡ máu bằng cách áp dụng hoạt chất sinh học trong cây thuốc, thực phẩm.

    Bên cạnh chất đạm và chất đường, chất béo là hoạt chất không thể thiếu trong cơ thể con người vì nó vừa là nguồn dự trữ năng lượng vừa là thành phần thiết yếu trong cấu trúc của tế bào.

    Mỡ không phải lúc nào cũng hại

    Dù gầy hay mập, cơ thể lúc nào cũng cần được tiếp tế chất béo. Vấn đề chỉ là với số lượng bao nhiêu và với thể loại nào của chất béo. Bệnh hoạn chỉ xảy ra nếu vì lý do nào đó tiến trình biến dưỡng chất béo bị rối loạn. Khi đó chất mỡ trong máu tăng cao cho dù có nhịn ăn thịt mỡ vì cơ thể tự tổng hợp chất béo, chẳng hạn từ chất đường thặng dư trong máu, như trong trường hợp của người bệnh đái tháo đường. Éo le chính ở chỗ lá gan mỗi khi gia tốc tiến trình tổng hợp chất béo lại tập trung vào loại mỡ máu gây xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận…, điển hình là 2 loại mang tên triglyceride (viết tắt là TGL) và cholesterol xấu (LDL).

    Nếu nghĩ 2 loại mỡ này lúc nào cũng là thủ phạm thì oan. Về cơ bản, lá gan tổng hợp 2 loại chất béo này để vừa cung ứng năng lượng bền bỉ vừa cung cấp vật liệu cho tiến trình phục hồi ở các cơ quan bị tổn thương. Hai chất mỡ này chỉ trở thành yếu tố gây bệnh vì là đòn bẩy của tình trạng xơ vữa mạch máu khi có thừa trong máu hay có mặt quá lâu trong máu do dòng máu quá đậm đặc.





    [​IMG] [​IMG][​IMG]



    Vận động thể dục thể thao là cách tốt nhất để phòng tránh tăng mỡ máu (Ảnh: Hoàng Triều)







    Hành trình của chất mỡ trong máu

    Nếu nghĩ TGL và LDL lúc nào cũng sẵn sàng sinh sự khiến mạch máu chai cứng vì mảng xơ vữa dán chặt vào thành mạch máu thì sai. Hai chất này sở dĩ còn thừa trên đường “công tác” là vì tế bào không dùng hết; nói đúng hơn, muốn dùng nhưng dùng không được. Lý do là vì hệ thống men cần thiết cho tiến trình dung nạp chất béo qua thành tế bào bị mất hoạt tính. Hậu quả là chất mỡ trong máu chạy ngang tế bào nhưng lại không giao hàng đúng hẹn, đúng chỗ, đúng nhu cầu. Thay vì đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, chất mỡ lại tiếp tục rong chơi.

    Nếu chỉ có thế thì tuy trục trặc nhưng vẫn còn may. Đằng này chất mỡ trong máu khi gặp điều kiện thuận tiện, chẳng hạn vì “kẹt xe” quá lâu trên đường vận chuyển do dòng máu quá đậm đặc do tiểu cầu kết dính dưới ảnh hưởng của stress, bởi mạch máu co thắt thái quá vì gia chủ căng thẳng thần kinh cao độ, do mặt trong mạch máu bị trầy xước trước tác hại của chất ôxy hóa sản sinh từ khói thuốc lá, độ cồn, dược phẩm dùng sai… rất dễ tấp vào thành mạch máu rồi ở lại không về. Từ đó, mảng xơ vữa thành hình, mạch máu bắt đầu mất dần tính đàn hồi vì tụ điểm xơ vữa lan rộng. Khi đó, kháng lực ngoại biên của mạng lưới mạch máu tăng dần với tiến độ càng lúc càng nhanh. Trái tim vì thế phải tăng năng suất để cố đẩy máu qua chỗ kẹt. Bệnh cao huyết áp khi đó “vào nhà”.

    Tình trạng máu không thông vì xơ vữa mạch máu càng dễ trở nên nghiêm trọng ở nơi mạch máu nhỏ li ti như đáy mắt, não bộ, cầu thận… Biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp như xuất huyết đáy mắt, đột quỵ, suy thận… chỉ còn là chuyện không chóng thì chầy!

    Tốt nhất là nên tập thể dục thể thao

    Tất cả chuyện nhiêu khê sẽ không xảy ra, không là đòn bẩy để bệnh tim mạch đứng đầu về tỉ lệ tử vong nếu có cách nào để chất mỡ được dùng cho hết thay vì lãng phí để rồi sinh bệnh. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều thầy thuốc không chỉ tập trung vào việc hạ mỡ máu bằng thuốc đặc hiệu trong bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, viêm thận… vì có khéo thế nào vẫn chỉ là chữa cháy mà thôi; trái lại, họ đã nhìn xa hơn khi đặt lên cao mục tiêu điều chỉnh mỡ máu bằng cách áp dụng hoạt chất sinh học trong cây thuốc, thực phẩm.

    Nếu tưởng phải có thuốc nào cầu kỳ mới xong thì sai. Ít ai ngờ là chuyên gia về bệnh tim mạch ở ĐH Thể dục Thể thao Cologne (Đức) quả quyết vận động thể dục thể thao là cách tốt nhất để phòng tránh tăng mỡ máu.

    Chất béo không đồng nghĩa với chất có hại, miễn là hàm lượng mỡ trong máu, trong gan, trong mô dưới da đừng vượt quá định mức bình thường.


    Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Người lao động)
     
    Đang tải...


  2. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    3 lý do tại sao bạn phải ăn nhiều trái cây khi giữ dáng


    Tuy nhiên đối với nhiều người, ăn uống lành mạnh là một cuộc đấu tranh mệt mỏi. Vấn đề là có rất nhiều món ngon và có sẵn để mua, do đó việc chống lại sự cám dỗ là thực sự khó khăn. Vậy những gì bạn có thể làm để tránh sa vào sự cám dỗ của các loại bánh ngọt không lành mạnh?

    [​IMG]

    1. Hiểu cơn thèm ăn của bạn

    Khi bạn có nhu cầu carbohydrate, cơ thể của bạn chỉ đơn giản là đòi hỏi được nạp nhiên liệu và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng các tế bào. Nếu bạn không chống nổi sự cám dỗ của việc ăn thực phẩm có đường, nó sẽ chỉ làm thỏa mãn bạn trong một thời gian ngắn bởi vì bạn đã không đáp ứng đúng nhu cầu của cơ thể.

    Món ăn có đường chứa rất nhiều calo. Nói cách khác, đồ ăn nhẹ có đường sẽ làm cho bạn tăng năng lượng một cách nhanh chóng, nhưng lại không mang lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn món ăn ngọt cũng có thể gây ra sự sụt giảm sức khỏe và tâm trạng. Ăn nhiều trái cây khi bạn thèm ngọt sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn bởi trái cây ít calo, nên sẽ không làm tăng cân hoặc làm hỏng bữa tối của bạn. Trái cây cung cấp năng lượng cơ thể bạn yêu cầu cũng như cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng và bổ sung các tế bào của bạn.

    [​IMG]

    2. Vitamin & Khoáng chất

    Nếu bạn đã tạo một thói quen ăn trái cây thay cho đồ ăn nhẹ có đường, bạn không bao giờ cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất. Ví dụ, giá trị dinh dưỡng của một quả táo là tuyệt hảo vì có chứa kali, canxi, phốt pho, magiê, mangan, sắt, natri, đồng và kẽm. Ăn một quả táo cũng cung cấp cho cơ thể của bạn vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, axit pantothenic và niacin. Khi bạn so sánh các giá trị dinh dưỡng của một quả táo với một chiếc bánh rán, rõ ràng trái cây là sự lựa chọn lành mạnh hơn.

    [​IMG]

    3. Mua sắm và ý chí

    Trái cây chắc chắn có giá trị dinh dưỡng hơn các loại đồ ngọt. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn giữa một quả chuối và một chiếc bánh ngon, hầu hết mọi người đều chọn bánh. Sự thật là ăn trái cây thay vì ăn các loại thực phẩm ngọt hấp dẫn khác mất rất nhiều sức mạnh ý chí. Đó là lý do tại sao phải nghiêm khắc với chính mình khi bạn đi mua sắm. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn cái gì đó trước khi bạn đi siêu thị. Nếu bạn mua thực phẩm khi bạn đang đói, sẽ khó khăn để chống lại việc lựa chọn các thực phẩm “người nghèo”.

    Khi bạn nhất thiết phải tìm mua thực phẩm khác cho gia đình, hãy cố gắng tránh những khu vực mà họ chất đầy đồ ăn nhẹ có đường hoặc chất béo. Bạn sẽ kiềm chế được việc mua các sản phẩm không tốt cho sức khỏe và mang chúng về nhà bởi vì thật khó để chống nổi sự cám dỗ đó.

    Theo Sức khỏe Đời sống
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Có thể chữa nha chu từ trái việt quất

    Các nhà khoa học Canada tại ĐH Laval ở TP Québec đã phát hiện khả năng ngăn chặn hình thành mảng bám cao răng của trái việt quất và từ đó nghiên cứu liệu pháp mới chữa trị bệnh viêm nướu răng và nặng hơn là bệnh nha chu

    Trong công trình được công bố trên tờ Journal of Agricultural and Food Chemistry, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thành phần kháng khuẩn tự nhiên trong chiết xuất từ quả việt quất dại có thể chống lại bệnh về nướu răng.

    Thành phần nói trên là các polyphenol tên gọi Vaccinium angustifolium Ait - vốn bảo vệ loài cây này chống lại bệnh tật. Khảo sát trong phòng thí nghiệm cho thấy thành phần này có tác dụng mạnh lên dạng vi khuẩn gây bệnh về nướu răng Fusobacterium nucleatum bằng cách ngăn vi khuẩn tạo thành mảng sinh học.

    Thí nghiệm trên đại thực bào cũng cho thấy chiết xuất giàu polyphenol từ việt quất nói trên ngăn chặn lộ trình hình thành các phân tử có liên quan đến chứng viêm.







    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Các nhà khoa học giải thích rằng mảng bám sinh học nói trên là tiền thân của cao răng, nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến viêm nướu và nha chu mà trong một số trường hợp phải cần kháng sinh để chữa lành.

    Họ cho rằng với 2 tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm của các polyphenol có trong đó, chiết xuất việt quất có thể là tác nhân trị liệu hứa hẹn đối với các bệnh về nướu răng.

    Theo Lưu Nguyễn (Người lao động)
     
  4. Diệu Ớt

    Diệu Ớt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/12/2013
    Bài viết:
    1,516
    Đã được thích:
    277
    Điểm thành tích:
    173
    Nhiều kinh nghiệm hay quá! Cảm ơn chủ top rất nhiều. Có kinh nghiệm gì chia sẻ tiếp chị nhé!
     
  5. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Stress gây hại như... khói thuốc lá

    Tình trạng stress do công việc có thể gây nên những tổn hại cho sức khỏe một cách nghiêm trọng như phơi nhiễm với khói thuốc lá, theo nhận định mới đây của nhóm nghiên cứu Mỹ tại ĐH Harvard và ĐH Stanford.

    Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

    Trong công trình mới được công bố trên tạp chí Behavioral Science & Policy Association, các nhà khoa học đã phân tích 228 nghiên cứu trước đó về tác hại đến sức khỏe của hàng loạt yếu tố gây stress trong việc làm như công việc không ổn định, xung đột gia đình, yêu cầu cao của công việc và làm việc nhiều giờ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Stress nơi làm việc có thể dễ dẫn đến bệnh tim mạch, đái tháo đường và Alzheimer (Ảnh: MNT)

    Kết quả cho thấy người có yêu cầu công việc quá cao có tỉ lệ chẩn đoán bệnh tật cao hơn 50%; việc làm không ổn định có nguy cơ suy giảm sức khỏe về thể chất và tinh thần hơn 50% và làm việc nhiều giờ có nguy cơ tử vong cao hơn 20% so với người lao động không có những yếu tố gây stress nói trên tác động.

    Đồng tác giả nghiên cứu Joel Goh thuộc ĐH Harvard nhận định rằng những yếu tố gây stress nói trên ảnh hưởng xấu tương đương với tình trạng hút thuốc lá thụ động.


    Theo Trúc Lâm (Người lao động)
     
  6. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    8 bí mật cho bạn giấc ngủ ngon

    Phòng ngủ là nơi giúp bạn phục hồi năng lượng sau một ngày dài nên rất cần chú ý đến từng tiểu tiết.

    Bí quyết để có một giấc ngủ ngon? Chuyên gia tâm lý Jackie Ashton đã đưa ra một lời khuyên: "Hãy xem xét việc tạo ra một nơi nuôi dưỡng trạng thái thanh thản cho giấc ngủ". Các kiến trúc sư hầu hết cũng tuân thủ quy tắc cần thiết để mang lại cho chủ nhà giấc ngủ yên lành nhất.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]


    1. Mở cửa sổ cho thiên nhiên ùa vào

    Kết nối với thiên nhiên giúp con người cảm giác thư giãn hơn. Ví dụ như những người sống trong rừng, trong trang trại hoặc hay ở cửa sổ ít khi bị cảm lạnh. Mọi người dễ bị cảm cúm khi do không khi không trong sạch, tích tụ nhiều virus gây bệnh.

    2. Tạo nên một không gian đẹp

    Chuyên gia sơn nhà Eve Ashcraft gợi ý, "Nếu bạn muốn có một căn phòng yên tĩnh, bạn nên giữ cho :bảng màu của bạn tinh tế và trung tính. Màu sắc sẽ tác động lên thị giác và thần kinh. Một vài màu sắc tiêu biểu là xanh nhạt hoặc xanh xám nhạt, hoặc sự nhẹ nhàng của trắng và kem".

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    3. Để công việc và công nghệ ở nơi khác

    Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 10 phút ngồi thiền ngắn mỗi ngày sẽ có tác động tích cực tới giấc ngủ và sức khỏe. Phòng ngủ là nơi để nghỉ ngơi, đừng có quấy rối tinh thần của bạn với công việc văn phòng, những đứa con hay cuộc tranh cãi tuần trước với đồng nghiệp.

    4. Giữ phòng ngủ đơn giản, sạch sẽ, và gọn gàng.

    Phòng ngủ của bạn nên có một bầu không khí yên tĩnh Bước một: Dọn giường của bạn. Việc dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ giường ngủ hàng ngày sẽ giúp bạn khởi đầu ngày mới với tâm trạng tốt. Bước hai: Dọn sạch rác trong phòng.

    5. Hạn chế tiếng ồn

    Có những người thích căn phòng yên tĩnh tuyệt đối, trong khi có những người chỉ ngủ ngon khi nghe những bản nhạc nhẹ. Dù trong trường hợp nào đi nữa thì không nên nghe nhạc từ máy tính bảng hay điện thoại di động mà nên chuẩn bị bộ loa đài riêng biệt. Điện thoại xuất hiện sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

    6. Đồ dùng chất lượng tốt

    Đầu tư vào các tấm ga giường, ruột gối, nệm với chất lượng tốt và không gây độc hại. Ngoài ra, nên nhớ giặt và thay thế chúng thường xuyên.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    7. Lên thời gian biểu "báo động" cho cơ thể đã đến giờ đi ngủ

    Cũng giống như trẻ em, người lớn cần các cơ quan đưa ra tín hiệu rằng đã đến thời gian nghỉ ngơi. Hãy tạo thói quen tắm nước nóng một lúc trước khi đi ngủ để thư giãn các cơ. Thiết lập lệnh giới nghiêm về giờ đi ngủ. Hạn chế ánh sáng và thắp nến, đốt tinh dầu thơm. Cơ thể và các giác quan sẽ dần thả lỏng.

    8. Biến phòng ngủ tràn đầy ý nghĩa

    Hãy để phòng ngủ trở thành nơi nhắc nhở bạn về tất cả mọi thứ có ý nghĩa và tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Hãy trưng bày một vài bức ảnh về thành viên trong gia đình và những người thân yêu. Cạnh bàn là quyển sổ ghi chép, một bình nước để giữ cơ thể đủ nước và đèn mờ để cho bạn cảm giác an toàn lúc nửa đêm.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Theo Đông Minh (Remodel) (Khám Phá)
     
  7. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Giảm đau không cần thuốc

    Ớt, bắp cải xanh và gừng là 3 trong số nhiều loại củ quả có thể được “bào chế” tại nhà thành những chế phẩm giảm đau hiệu quả.

    Ai cũng từng trải qua những cơn đau trong đời. Thời buổi công nghiệp, hễ đau là có sẵn thuốc giảm đau. Tuy nhiên, sự đời đâu có “ngon cơm” như chúng ta tưởng. Thường được cái này thì mất cái kia. Có nhiều thuốc giảm đau sẽ làm thận “thoi thóp” hoặc làm cho gan “mệt mỏi”. Thật may mắn là thiên nhiên không hề bạc đãi con người, nhờ vậy nên chúng ta có rất nhiều cách giảm đau mà không cần đến thuốc.

    Thoa “kem ớt” giảm đau, sưng

    Ớt có giá trị chữa đau rất hiệu quả và được bào chế thành các loại chế phẩm giảm đau, thông dụng nhất là kem thoa ớt. Do chất capsaicin có trong ớt đảm nhận trọng trách xoa dịu cơn đau nên người ta thường gọi là kem thoa capsaicin. Kem thoa ớt có tác dụng trị sưng cơ, đau khớp, thấp khớp, trật gân, trật cơ, da bầm tím do chấn thương... Khi ta ăn ớt và cảm thấy vị cay là nhờ vào capsaicin. Các loại kem capsaicin thương mại đôi khi chứa quá nhiều capsaicin nên gây cảm giác nóng rát da khi sử dụng. Vì vậy, nếu có thời gian, bạn nên tự bào chế kem thoa ớt tại nhà, vừa tiết kiệm tiền vừa điều chỉnh được lượng capsaicin để có độ nóng phù hợp với da.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Y học dân gian phương Tây đã dùng ớt bào chế kem thoa chữa đau rất hiệu quảẢnh: Hoàng Triều



    Cho vào nồi 2 muỗng canh bột ớt hiểm khô loại cay, khoảng 2 chén nhỏ dầu hoa hướng dương (hoặc dầu canola nếu có) rồi bắc nồi lên bếp, để lửa thấp trong khoảng 2 giờ và cứ 15 phút khuấy đều một lần. Sau đó, bắc nồi ra khỏi bếp và lọc hỗn hợp trong nồi (qua miếng vải mùng) vào một hũ miệng rộng có nắp (giống như hũ chao), rồi cho vào hũ này khoảng 45 g sáp ong, khuấy đều (nhớ là bỏ sáp ong vào ngay trong lúc hỗn hợp vẫn còn nóng). Khuấy một hồi thì khối hỗn hợp sẽ đặc lại như kem. Dùng kem này bôi vào chỗ sưng, đau, khớp bị viêm, da bầm tím...

    Lá bắp cải xanh - Chất kháng viêm thiên nhiên

    Có rất nhiều người phải đương đầu với những cơn đau khớp do thấp khớp, viêm khớp, bị chấn thương hoặc hoạt động gắng sức... Các loại thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs) tuy có công hiệu tức thời nhưng gây nhiều tác dụng phụ có hại cho cơ thể. Y học dân gian phương Tây đã dùng lá bắp cải xanh để trị đau khớp rất công hiệu. Lá bắp cải chứa nhiều vitamin C, K, các hóa chất thực vật (phytochemicals). Đặc biệt, lá bắp cải xanh rất giàu glutamine, là một chất kháng viêm thiên nhiên có rất nhiều ở những lá sậm màu nằm bên ngoài của bắp cải. Rất tiếc là khi nấu ăn, người ta lại bỏ đi những lá phía ngoài này vì cho rằng nó già!

    Đặt những lá sậm màu của bắp cải trên mặt phẳng (mặt bàn, mặt thớt), dùng dao cắt bỏ phần cọng cứng và dày của lá bắp cải, sau đó dùng chai rượu hình trụ cán qua cán lại cho đến khi lá dập và tiết ra một số dịch. Cho những lá đã cán dập này vào lò vi ba (microwave) khoảng 15 giây. Nếu không có lò vi ba thì có thể đem lá đi hấp sao cho đủ ấm.

    Dùng lá bắp cải ấm này quấn quanh vùng khớp bị đau và dùng dây buộc lại (vừa đủ để giữ lá, không cột quá chặt) trong vòng 1 giờ. Sau đó, nếu có thời gian thì thay một lá mới theo cách làm như trên. Tốt nhất là làm trước khi đi ngủ và để nguyên đêm cho tới sáng rồi thay một lá bắp cải mới.

    Gừng giúp giảm đau khớp, gút, cơ

    Gừng là loại cây “thổ địa” ở châu Á và vùng Trung Đông. Đây là một dược liệu lâu đời rất nổi tiếng, chuyên trị những bệnh thuộc đường tiêu hóa và cắt cơn đau, nhất là đau do bệnh thấp khớp và bệnh gút (gout). Gừng có thể được dùng để nấu nước uống như trà hoặc ăn như một loại gia vị.

    Xin giới thiệu dưới đây cách tự chế một loại kem thoa gừng dùng để giảm đau trong những trường hợp bị gút hay đau khớp. Nguyên liệu và vật dụng bào chế gồm có gừng, mật ong; dao, vải mùng, nồi, chày, cối:

    Rửa củ gừng trong nước ấm, sau đó xắt thành những lát mỏng khoảng 1 cm, bọc hết lại trong vải mùng rồi cho vào nồi nước.

    Nấu sôi nước cho tới khi thấy bong bóng nổi lên ở bề mặt. Lưu ý là không để lửa quá cao vì sẽ làm mất một số dược tính của gừng. Để lửa liu riu cho nước gừng sôi nhẹ đến khi gừng mềm (dùng đũa để thử, nếu đâm xuyên qua được là đạt).

    Lấy bọc gừng ra khỏi nồi, làm cho ráo nước rồi bỏ vào cối giã nhẹ cho tới khi trở thành một khối bột nhão.

    Trộn một ít mật ong vào và dùng chày đảo đều.

    Múc khối nhão gừng mật ong ra khỏi cối và thoa vào những vùng bị viêm khớp, bị gút hoặc đau cơ.

    Theo Theo dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường (Khám phá)
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Dùng ống hút nhựa uống nước - Thói quen tiềm ẩn nguy hiểm

    Chúng ta vẫn dùng ống hút nhựa để uống sinh tố, nước mía, trà sữa,... thế nhưng vật dụng tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn nhiều những nguy hại cho sức khỏe.
    Ống hút bẩn bị tái sử dụng nhiều lần

    Số lượng ống hút được tiêu thụ ở những quán ăn, quán nước rất lớn, không ít những chủ quán vì lợi nhuận đã tái sử dụng ống hút nhiều lần mà khách hàng không hề hay biết. Ống hút sau mỗi buổi bán hàng còn lại sẽ được thu gom, rửa lại. Nguy cơ những đồ uống bám lại lên men, chứa những vi khuẩn, không an toàn vệ sinh gây nhiều bệnh có hại cho sức khỏe của con người. Những căn bệnh về đường tiêu hóa hay những bệnh truyền nhiễm có cơ hội cao để phát triển trong cơ thể chúng ta.

    Ống hút độc hại làm từ nhựa chất lượng kém

    Đó là các loại ống hút nhiều màu, được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc vẫn được chủ cửa hàng mang cho khách dùng. Những sản phẩm này có giá khá “bèo” được bày bán rộng rãi này rất được ưa chuộng ở các cửa hàng mía đá, trà sữa, nước giải khát.. để phục vụ thực khách giải nhiệt.

    [​IMG]
    Nguyên liệu sản xuất ống hút nhựa rất phức tạp, không chỉ có mỗi nhựa phế thải, nhựa y tế mà còn từ những loại nhựa thải nhập khẩu khác. Những nguyên liệu kém chất lượng này vẫn được sản xuất tràn lan bởi giá thành của chúng rất rẻ.

    Rất khó để có thể kiểm soát được chất lượng của ống hút cũng như chu trình sản xuất của chúng. Ống hút được làm từ nguyên liệu Polyvinyl chloride (PVC) thường chịu nhiệt kém, nhanh lão hóa, phân giải Hydro clorua ở nhiệt độ > 50 độ C gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất tạo màu công nghiệp giúp chúng có màu sắc bắt mắt cũng chứa không ít chất độc hại.

    Chính vì thế, ống hút làm từ nhựa không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gan, dậy thì sớm ở trẻ em, thậm chí là ung thư do tích lũy nhiều những chất độc hại từ các ống hút ngấm vào trong thức ăn, đồ uống.

    Mẹo sử dụng ống hút an toàn

    - Kiểm tra ống hút trước khi sử dụng, không sử dụng khi thấy ống hút có các vết xước nhỏ, bị dập, có đồ ăn bám lại do chủ quán tái sử dụng nhiều lần.

    [​IMG]
    - Ngưng sử dụng ống hút có mùi nhựa khét, xỉn màu, phai màu, chúng có thể được dùng lại nhiều lần hoặc chứa nhiều chất tạo màu gây hại.

    - Kiểm tra phía đầu ống hút xem có bám bụi bẩn hay không, nhiều nơi chủ cửa hàng thường cắm ống hút vào các hộp đựng không hợp vệ sinh, một đầu ống hút có thể bị mốc, bẩn.

    - Hạn chế tối đa việc sử dụng ống hút nhựa bằng cách chuyển qua dùng ống hút giấy hoặc ống hút đen.

    - Khi mua ống hút nhựa, hãy lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ yên tâm hơn, tìm hiểu thành phần nhựa trên bao bì.

    - Với trẻ nhỏ hãy nhắc bé không cắn hoặc ngậm ống hút quá lâu, các loại nhựa giòn, kém chất lượng dễ gãy đứt gây nguy hiểm cho trẻ.

    Theo

    Xuân Nguyễn / Trí Thức Trẻ
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    10 dấu hiệu bất thường ở cơ thể bạn không được bỏ qua

    Nếu bạn muốn luôn khỏe mạnh, bạn không được bỏ qua bất kì dấu hiệu bất thường ở cơ thể như dưới đây.

    Dưới đây là 10 dấu hiệu bất thường ở cơ thể mà bạn không được coi thường. Sớm nhận ra sự thay đổi trên cơ thể dù là rất nhỏ cũng sẽ giúp bạn đánh giá sức khỏe của mình tốt hơn và nhanh chóng có biện pháp xử lý, điều trị kịp thời.

    1. Tóc bạc trước tuổi 40

    "Nếu bạn có 50% tóc bạc trước tuổi 40, bạn nên đi kiểm tra bệnh tiểu đường", Tiến sĩ Joan Liebmann-Smith, tác giả của cuốn "Body Signs" (Dấu hiệu cơ thể) cho biết.

    2. Đốm đổi màu trên da

    Đây cũng là một trong những dấu hiệu có tính di truyền. Tuy nhiên, nếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời và nhận thấy những khác biệt này thì nên cẩn trọng vì đó hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư da do tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại gây ra.

    3. Rụng lông mày

    Rụng lông máy là một trong những dấu hiệu cho biết tuyến giáp của bạn đang hoạt động kém hiệu quả. Bình thường, nếu rụng lông mày do nguyên nhân này bạn cũng thấy mình kèm theo dấu hiệu rụng tóc.

    [​IMG]

    4. Sụp mí mắt

    Các nguyên nhân gây sụp mí mắt có thể do lão hóa hoặc các bệnh về mắt. Một số triệu chứng kèm theo có thể là tầm nhìn kém, mắt mờ và nhanh bị mỏi.

    5. Dái tai nhăn

    Một nghiên cứu của tạp chí Y dược Mỹ (The American Journal of Medicine) tiết lộ rằng nếu xuất hiện nếp nhăn ở dái tai thì nguy cơ bị bệnh tim tăng 30%, nếu có ở cả 2 bên thì nguy cơ là 77%. Nguyên do là bởi vì làn da ở đó bị thiếu sự đàn hồi, ảnh hưởng đến các động mạch. Tuy nhiên, thủ phạm cũng có thể là do sự lão hóa.

    [​IMG]

    6. Khuôn mặt đỏ ửng

    Má và mũi ửng đỏ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30-55. Nguyên do có thể do stress, ánh nắng mặt trời, và các loại thực phẩm nhiều gia vị khiến cho các mạch máu giãn da. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến mắt và đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh lupus.

    7. Môi nứt nẻ

    Các vết nứt ở các góc của miệng của bạn đôi khi do sự thiếu hụt các vitamin B, kẽm gây ra. Với vết nứt dài hạn, cẩn thận với nguy cơ bị nhiễm nấm bên trong. Lúc này, bạn cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân.

    8. Sạm da

    Nếu thấy da có dấu hiệu sạm đi trong khi bạn không tiếp xúc nhiều với ánh nắng hoặc ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì nên đi khám sớm. Đó có thể là biểu hiện của bệnh Addison - suy tuyến thượng thận. Bệnh này còn gây ra các triệu chứng khác như mệt mỏi, ốm đau, và đau nhức cơ thể.

    [​IMG]

    9. Lòng bàn tay đỏ

    Đây có thể là một triệu chứng sớm của bệnh gan. Nếu có thêm triệu chứng lờ đờ, mệt mỏi... thì nên đi khám càng sớm càng tốt vì nguy cơ bị bệnh càng rõ ràng.

    10. Chân lạnh

    Lòng bàn chân có mối liên hệ với tim . Chân lạnh toát có thể do thiếu máu, chức năng tuyến giáp hoạt động thiếu hiệu quả, bởi tuyến giáp có thể điều tiết nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Ngoài ra, tuần hoàn máu trong cơ thể kém cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này.

    Theo Trí thức trẻ
     
    mebaochau101982 thích bài này.
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ngồi nhiều coi chừng bị gan nhiễm mỡ

    Ngồi nhiều có liên quan đến bệnh béo phì, bệnh tim, tiểu đường và giờ đây một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy ngồi nhiều còn liên quan đến bệnh gan.

    Cụ thể những người ngồi hơn 10 tiếng 1 ngày có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu (NAFLD) cao hơn 9% so với những người ngồi dưới 5 tiếng/ngày.

    Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Hepatology (chuyên nghiên cứu về gan).

    NAFLD khiến gan bị sưng, dẫn đến nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

    Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu số liệu của gần 140.000 người Hàn Quốc với độ tuổi trung bình là 40 – được kiểm tra sức khỏe trong khoảng năm 2011-2013. Các nhà nghiên cứu đã hỏi họ về thời gian ngồi và tập thể dục mỗi ngày. Sau đó, những người này được siêu âm và phát hiện gần 40.000 người bị gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu, trong đó có cả những người có chỉ số khối cơ thể BMI dưới 23 (có cân nặng bình thường).

    Nghiên cứu cũng chỉ ra một cách để phòng chống bệnh NAFLD khi công việc văn phòng đòi hỏi phải ngồi thường xuyên, đó là bạn hãy tập thể dục đều đặn. Những người tham gia nghiên cứu tập thể dục hầu như mỗi ngày thì giảm 20% nguy cơ mắc bệnh NAFLD.



    Theo Hương Thùy (Pháp luật TPHCM)
     
    mebaochau101982 thích bài này.
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Bàn chân nói gì về sức khỏe?

    Ngón cái bị sưng phồng có thể là dấu hiệu của bệnh gút. Gút là tình trạng tập trung các tinh thể acid uric ở khớp xương, có thể do thừa cân béo phì, hay điều trị thuốc, hay chế độ ăn giàu đạm, nhưng cũng có thể do gen.

    Ở hầu hết bệnh nhân, dấu hiệu đầu tiên của bệnh gút thường là sưng đỏ, phồng và đau ngón chân cái. Việc cần làm khi gặp triệu chứng này hoặc ở các khớp xương khác như đầu gối hay cùi chỏ là đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

    Ngoài việc uống thuốc điều trị cần điều chỉnh chế độ ăn ít đạm, giảm cân và uống nhiều nước.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Khi bàn chân xuất hiện bất cứ dấu hiệu khác thường nào, bạn cũng đừng nên bỏ qua. Hình minh họa.

    Bàn chân lạnh có thể là dấu hiệu tuyến giáp suy giảm hoạt động, hoặc của bệnh Raynaud (Các mạch máu dẫn máu tới ngón chân, ngón tay quá mẫn cảm với nhiệt độ, căng thẳng, hút thuốc, quá trình uống thuốc điều trị. Khi hết mẫn cảm máu sẽ dồn về ngón chân ngón tay gây sưng đỏ và ngứa).

    Với bệnh Raynaud thì chỉ có cách tránh các yếu tố khiến các mạch máu mẫn cảm như đã nói ở trên. Còn nếu bán chân lạnh đi kèm với mệt mỏi, tăng cân, đau cơ, trầm cảm thì nên đến gặp bác sĩ làm xét nghiệm về tuyến giáp.

    Bàn chân bị tê, mất cảm giác hay có vết loét đỏ không lành nhiều khả năng là dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2. Nếu không được khám, chẩn đoán kịp thời thì quá trình điều trị sẽ rất khó khăn và ít có hiệu quả, nhiều trường hợp phải đoạn chi.

    Màu sắc, hình dạng ngón chân, ngón tay biến đổi có thể là dấu hiệu của các vấn đề về phổi, tim mạch, hoặc dạ dày, làm nồng độ oxy trong máu bị giảm. Việc cần làm là đến bác sĩ.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Hình minh họa.

    Các ngón chân không có lông có thể là dấu hiệu của bệnh về mạch máu. Một khi tuần hoàn máu không được tốt, các khu vực xa của cơ thể như ngón chân sẽ không nhận được đủ lượng máu. Bàn chân sẽ có màu không bình thường, móng chân bị dày lên, lông xung quanh bị rụng đi, làn da chân mỏng, nhẵn, sáng. Không nên chần chừ đến bác sĩ.

    Móng chân dày, giòn, bạc màu có thể là dấu hiệu của bệnh vảy nến, một bệnh gây ra do suy giảm miễn dịch thường do căng thẳng, uống thuốc đặc trị, và gen. Một nửa bệnh nhân vảy nến có vấn đề ở các ngón chân, các triệu chứng khác thường là bong tróc da, viêm da, da chân có những mảng trắng dày, hoặc đỏ. Cần đến bác sĩ khám để có thuốc điều trị thích hợp.

    Đau khớp ngón chân có thể là do viêm khớp dạng thấp. Những khớp nhỏ trong cơ thể như khớp ngón chân ngón tay là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng khi bị viêm khớp dạng thấp. Chúng có thể bị sưng phồng và chứa chất lỏng bên trong. Nến khám và điều trị ngay vì nếu để lâu sẽ gây tổn thương sụn và khớp, làm hạn chế cử động.



    Theo Hồng Cầm (Pháp luật TPHCM)
     
    mebaochau101982 thích bài này.
  12. mebaochau101982

    mebaochau101982 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2015
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
     
  13. mebaochau101982

    mebaochau101982 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2015
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Chào ngày mới nhé cả nhà! Sau bao ngày bị tress vì cuộc sống, hôm nay mình đã SỐC lại tinh thần và con người mình đang dần trở lại:). Vào đây gặp cả nhà em cảm thấy ấm cúng, dễ chịu quá, dễ chịu hơn khi đọc được những dòng chía sẻ rất chân thành trong cuộc sống đời thường của các MUM, các anh chị - Những người có kinh nghiệm hoặc từng trải hơn trong c.sống. đọc xong chia sẻ của MUM hienbt79: "Bàn chân nói gì về sức khỏe?" em mới kịp nhận ra không chỉ bàn chân mà cả bàn tay em cũng đang dần lão hóa và gân xanh nổi lềnh bềnh dưới làn da mỏng teo này, em hoảng quá!!! Cầu khẩn MUM nào có kinh nghiệm chăm sóc da giúp gân tay bớt nổi đi, chia sẻ cho em với ạ, Em cảm ơn nhiều lắm!
     
  14. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Hạn sử dụng của các thực phẩm trong tủ lạnh

    Thức ăn để trong tủ lạnh cũng chỉ có thời gian bảo quản nhất định. Nếu bạn để quá lâu thì khi ăn sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.


    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG][​IMG][​IMG] [​IMG][​IMG]

    Theo NNM (Life) (Khám phá)
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Củ dền giúp chữa trị suy tim


    Dùng nước ép củ dền kết hợp với việc luyện tập thể dục có thể giúp cải thiện năng lực cơ ở bệnh nhân suy tim, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Washington vừa công bố trên tạp chí Circulation: Heart Failure.

    Nghiên cứu lần này căn cứ theo công trình trước đó cho thấy việc hấp thu nitrate qua thực phẩm có thể giúp tăng năng lực cơ của các vận động viên thể thao. Nitrate là hoạt chất có nhiều trong củ dền, cải bó xôi, cần tây và vài loại rau xanh khác. Khi vận động viên luyện tập, nitrate chuyển hóa thành oxide nitric vốn có thể giúp cải thiện huyết áp và sức khỏe tim mạch do hô hấp làm tăng lượng ôxy vào cơ thể. Nhóm nghiên cứu giả định rằng lợi ích của nitrate đối với vận động viên cũng có thể xảy ra ở bệnh nhân suy tim - những người có lực bơm của tim giảm sút dần.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Củ dền chứa nhiều nitrate Ảnh: MNT



    Thí nghiệm cho thấy 2 giờ sau khi bệnh nhân uống nước ép củ dền, năng lực cơ tăng thêm 13% ở gối - nơi lợi ích của nitrate mang lại nhiều nhất do vận động nhanh. Sức khỏe của bệnh nhân suy tim cải thiện đáng kể trong khoảng 2-3 tháng tập luyện và dùng nước ép củ dền.



    Theo Trúc Lâm (Người lao động)
     
  16. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Tại sao phụ nữ mất ngủ nhiều hơn nam giới?

    Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không được lâu thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới, nhiều hơn gần gấp đôi (41%).

    Loại trừ các yếu tố thể chất ảnh hưởng đến giấc ngủ như chu kỳ kinh nguyệt, trầm cảm, lo âu… một phần nguyên nhân được giải thích do di truyền. Sự di truyền thể hiện rõ rệt hơn ở phụ nữ so với nam giới, theo một nghiên cứu của ĐH Virginia Commonwealth (Mỹ) công bố trên tạp chí Sleep.

    Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu sức khỏe của khoảng 7.500 người sinh đôi ở Mỹ. Kết quả, ở phụ nữ tỉ lệ thừa hưởng di truyền mất ngủ từ gia đình lên tới 59%, trong khi đó ở nam giới là 38%. Nguyên nhân nằm ở sự khác biệt giới tính nhưng khác biệt cụ thể thế nào chưa được xác định. Theo tác giả nghiên cứu - TS Mackenzie Lind, phát hiện này sẽ giúp ích cho việc can thiệp chữa trị chứng mất ngủ, đặc biệt ở phụ nữ.



    Theo Thiên Ân (Pháp luật TPHCM)
     
  17. duchieu0509

    duchieu0509 Nước là cốt lõi của phát triển bền vững

    Tham gia:
    28/7/2011
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Ngoài vấn đề quan tâm đến thực phẩm thì cần phải quan tâm về vấn đề nguồn nước.Hiện nay đa phần các gia đình đều xử dụng máy lọc nước tinh khiết công nghệ RO.Nhưng không nghĩ đến nó đã lọc hết cả những vi khoáng chất trong nước có lợi cho sức khỏe.
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Có thể giảm cận thị bằng sinh hoạt ngoài trời


    Khảo sát của các nhà khoa học Trung Quốc tại ĐH Tôn Dật Tiên ở TP Quảng Châu mới được công bố trên tạp chí của Hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy học sinh được tham gia sinh hoạt ngoại khóa ngoài trời thường xuyên có khả năng ít nguy cơ bị cận thị.

    TS Minggang He và cộng sự đã khảo sát trên 1.903 học sinh tiểu học ở độ tuổi trung bình là 6,6, bao gồm 952 trẻ trong 6 trường học có những buổi sinh hoạt ngoại khóa hằng ngày kéo dài 40 phút, so sánh với 951 trẻ ở 6 trường khác không được sinh hoạt ngoài trời. Tất cả số trẻ này đều không bị cận thị. Phụ huynh của nhóm trẻ có sinh hoạt cũng được khuyến khích cho con em hoạt động ngoài trời vào những ngày nghỉ, trong khi cha mẹ của nhóm trẻ kia không được đề nghị như vậy.



    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Nghiên cứu nêu khả năng sinh hoạt ngoài trời có thể giúp phòng ngừa cận thị Ảnh: MNT



    Hoạt động ngoài trời rất đa dạng, gồm: tập thể dục, tham gia trò chơi, nghe hòa nhạc, học ngoại ngữ, học đạo đức. Sau 3 năm, tỉ lệ bị cận thị ở nhóm trẻ có sinh hoạt ngoài trời là 30,4%, trong khi tỉ lệ tương ứng ở nhóm kia lên tới 39,5%.

    Nhóm nghiên cứu cũng cho biết tật cận thị ở tuổi trẻ tăng cao trong thời gian qua ở châu Âu, Trung Đông. Tại nhiều khu vực đô thị ở Đông và Đông Nam Á, hiện mức độ cận thị tăng rất cao với tỉ lệ lên tới 80%-90% khi tốt nghiệp trung học.

    Theo Trúc Lâm (Người lao động)
     
  19. mevabe357

    mevabe357 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/6/2015
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    biết được công dụng của các loại thực phẩm thật là tốt
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    12 loại vaccine cần tiêm để bảo vệ sức khỏe

    Vaccine phòng viêm gan B cần tiêm sớm nhất, trong vòng 24 giờ sau khi chào đời và vaccine ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất nên tiêm trước khi 26 tuổi.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này