Tranh luận: Sự Khác Nhau Giữa Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa Thương Mại Và Phi Thương Mại

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi nhatha93, 30/8/2021.

  1. nhatha93

    nhatha93 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/5/2021
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Xuất nhập khẩu là một ngành trọng điểm trong nền kinh tế của quốc gia. Một nước trong nền kinh tế hiện đại không thể bế quan tỏa cảng, tự cung tự cấp mà phải giao lưu, trao đổi bằng việc xuất khẩu hàng hóa là thế mạnh trong nước và nhập các sản phẩm mà mình không thể sản xuất hoặc không có trong nội địa của mình.

    [​IMG]

    Hàng hóa xuất nhập khẩu bao gồm hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại và hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại. Cùng GoEXPORT tìm hiểu về sự khác nhau giữa xuất nhập khẩu hàng hóa thương mại và phi thương mại qua bài viết sau.

    Xuất nhập khẩu hàng hóa thương mại và phi thương mại là gì?

    [​IMG]


    Bạn cần phân biệt 2 loại hàng hóa xuất nhập khẩu cơ bản sau:

    Hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại

    Đây là loại hàng hóa có các hợp đồng mua bán giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước và số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu không giới hạn.

    Khi doanh nghiệp nhập hàng hóa về sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thì phải chịu trách nhiệm về đặc điểm, tính chất của hàng hóa, sau đó xuất hóa đơn và đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định của pháp luật.

    Hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại phải là hàng đi theo đường xuất, nhập chính ngạch chứ không phải đường tiểu ngạch.

    >>> Xem thêm: Cách nhập hàng Alibaba chính ngạch đơn giản, dễ hiểu

    Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại

    Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại được hiểu là các loại hàng mẫu, hàng tặng, quà biếu.

    Đây là các loại hàng hóa được nhập, xuất khẩu không phục vụ cho mục đích thương mại. Các hàng hóa nhập khẩu phi thương mại phải không nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu và được nhập khẩu theo giấy phép của cơ quan quản lý cũng như phải nộp thuế (nếu có).

    Tất cả các hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại sẽ không phải chịu bất kỳ một chi phí phát sinh nào khi mang về sử dụng. Hơn nữa, hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại sẽ không cho phép bán và cũng không được khấu trừ các loại thuế.

    >>> Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật

    Sự khác nhau giữa hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại và phi thương mại

    [​IMG]


    Bạn có thể phân biệt sự khác nhau giữa hàng hóa xuất nhập thương mại và phi thương mại theo tiêu chí cơ bản là đặc điểm của 2 loại hình hàng hóa này.

    Hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại

    + Hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại là loại hàng hóa nằm trong các kế hoạch xuất nhập khẩu của Nhà nước được vạch ra định kỳ hàng năm.

    + Xuất nhập khẩu hàng hóa thương mại là loại hàng hóa mà doanh nghiệp nhập về hoặc xuất đi để buôn bán, mang tính chất kinh doanh và kiếm lời

    + Hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại phải thực hiện đóng thuế theo các quy định trong luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn liên quan (nếu có)

    Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại

    + Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại là loại hàng không nằm trong kế hoạch xuất nhập khẩu của Nhà nước, và được điều tiết thông qua hàng rào thuế quan

    + Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại là loại hàng không mang tính chất mua đi bán lại, kinh doanh, kiếm lời, mà chỉ chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và tiêu dùng của cá nhân hoặc tổ chức.

    Hàng hóa phi thương mại còn có thể là hàng viện trợ nhân đạo, hàng hóa tạm nhập khẩu, tạm xuất khẩu của những cá nhân được Nhà nước cho phép miễn thuế, hàng của các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và nhân viên của các tổ chức này.

    + Hàng hóa xuất nhập khẩu phi thương mại sẽ được miễn thuế nếu số lượng hàng hóa nằm trong định mức cho phép.

    Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại và phi thương mại là gì cũng như sự khác biệt của chúng. Hy vọng kiến thức cơ bản này sẽ hữu ích cho bạn.

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không chi tiết từ A -Z
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhatha93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này