Tranh luận: Sự thật cần biết về bệnh trầm cảm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thơ Thanh, 22/5/2015.

  1. Thơ Thanh

    Thơ Thanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/3/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Ai nói người bị bệnh trầm cảm sẽ hay khóc và yếu đuối? Ai nói người bị bệnh trầm cảm luôn cảm thấy bản thân bất hạnh? Ai nói người trầm cảm khó chữa?... Tất cả đều là những quan niệm sai lầm.
    Mỗi một người trầm cảm đều có những biểu hiện khác nhau. Điều đó cũng có nghĩa, không phải ai trầm cảm cũng hay khóc và yếu đuối. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:
    Người trầm cảm hay than thân, trách phận?
    Khi nhắc tới trầm cảm người ta thường nghĩ tới những người có tâm lý và hành vi bất thường như: chậm chạp, không tập trung, tính do dự, chán nản, tiêu cực với các vấn đề trong cuộc sống,… Điều đó đúng nhưng không có nghĩa họ là người hay than thân, trách phận. Thực tế, bệnh trầm cảm là một vấn đề sức khỏe liên quan đến những thay đổi trong não và thường được cải thiện bằng biện pháp điều trị thích hợp.

    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Lao động không có tác dụng chữa trầm cảm
    Có rất nhiều người nghĩ rằng người trầm cảm là người tự nhốt mình, bó mình trong thế giới riêng của họ. Để cải thiện điều này, bệnh nhân cần bước ra ngoài xã hội và hoạt động, càng lao động nhiều càng giảm trầm cảm. Đây là quan điểm sai lầm và phản khoa học, đặc biệt còn làm tăng khả năng bệnh trầm cảm, đặc biệt là ở nam giới.

    Người trầm cảm hay khóc và yếu đuối?
    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Quan niệm này cũng sai, bởi không phải ai cũng có những biểu hiện giống nhau. Thay vì khóc hay cảm thấy yếu đuối sẽ có người cảm thấy “trống rỗng” và thấy bản thân mình vô dụng. Ngay cả không có các triệu chứng xúc động mạnh, không điều trị trầm cảm có thể khiến người bệnh không có được cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn, thậm chí phá hủy gia đình họ.

    Dễ nhầm lẫn sự buồn phiền với trầm cảm
    Trầm cảm là một bệnh y khoa và nguyên nhân hàng đầu gây mất khả năng làm việc ở người trưởng thành Mỹ. Nó dễ nhầm lẫn với sự buồn phiền thông thường. Các bằng chứng sinh học về bệnh này có thể được nhìn thấy qua quét não - phương pháp thể hiện các mức độ hoạt động bất thường. Các hóa chất quan trọng trong não cũng thể hiện sự mất cân bằng ở những người trầm cảm.

    Đàn ông trầm cảm khó phát hiện hơn phụ nữ
    [​IMG]

    Ảnh chỉ mang tính minh họa

    Khi một người đàn ông bị trầm cảm, những người thân yêu của anh ta và ngay cả bác sĩ khám cho anh ta có thể cũng không nhận ra bệnh. Đó là vì nam giới ít có khả năng nói về những cảm giác của họ hơn so với phụ nữ - và một số đấng mày râu trầm cảm không biểu lộ sự buồn rầu, chán nản. Thay vào đó, nam giới có thể tỏ ra dễ bực bội, giận dữ hay bồn chồn. Họ thậm chí có thể bỗng nhiên gây bạo lực với những người khác. Một số đấng mày râu cố gắng chống chọi với trầm cảm thông qua các hành vi liều lĩnh, uống rượu hay nghiện ngập. Sự thật: Đàn ông trầm cảm khó phát hiện hơn

    Tưởng tượng: Trầm cảm khó chữa
    Thực tế là hầu hết những người tích cực điều trị trầm cảm đều cải thiện tình trạng. Một nghiên cứu lớn do Viện sức khỏe tâm thần quốc gia Mỹ thực hiện, cho thấy, 70% bệnh nhân trầm cảm hết triệu chứng nhờ thuốc - mặc dù có thể không phải ngay với loại thuốc đầu tiên họ dùng. Nghiên cứu cho thấy cách điều trị tốt nhất là kết hợp giữa thuốc và liệu pháp trò chuyện.

    Trò chuyện không làm bệnh nặng thêm
    Ngày nay có bằng chứng cho thấy việc trao đổi theo hướng dẫn với nhà chuyên môn có thể giúp mọi việc tốt hơn nhiều. Những hình thức trị liệu tâm lý khác nhau có thể giúp điều trị trầm cảm bằng cách giải quyết những kiểu suy nghĩ tiêu cực, cảm giác vô thức hay các trục trặc trong quan hệ. Bước đầu tiên bạn nên làm khi nghi ngờ mình hay người thân trầm cảm là trò chuyện với một chuyên gia vềsức khỏe tâm thần.

    Bí quyết tránh xa bệnh trầm cảm
    - Tạo một thói quen mới trong cuôc sống có thể mang lại niềm vui và ý nghĩa cho bạn và chắc chắn bạn phải tuân thủ đầy đủ.

    - Thiền: hãy cố gắng không suy nghĩ về những điều bạn cảm thấy chán nản, chúng sẽ giúp tinh thần bạn được thư giãn.

    - Đi ra ngoài với bạn bè: một vài mẩu chuyện cười, một vài mối quan hệ tốt là cách tuyệt với giúp bạn thoát khỏi tình trạng chán nản, buồn bã và quan trọng nhất là thoát khỏi bệnh trầm cảm.

    - Ăn uống đầy đủ: không chỉ giúp tinh thần mà còn giúp tâm hồn bạn thoải mái.

    - Ngủ ngon: khi bạn ngủ ngon, cơ thể và bộ não cũng được nghỉ ngơi. Bạn không chỉ cảm thấy tỉnh táo hơn mà còn có xu hướng quên đi những lo nắng.
    Nguồn: http://thaythuocvietnam.vn/Su-that-can-biet-ve-benh-tram-cam-t1204--n9583
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thơ Thanh
    Đang tải...


  2. Dezaino

    Dezaino Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2010
    Bài viết:
    4,531
    Đã được thích:
    445
    Điểm thành tích:
    223
    đánh dấu ạ, cũng đang tìm hiểu thông tin về bệnh này! hic
     

Chia sẻ trang này