Kinh nghiệm: Tác Hại Của Stress Đối Với Cơ Thể

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi fitstore, 2/6/2021.

  1. fitstore

    fitstore Thành viên mới

    Tham gia:
    8/11/2020
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]
    HỆ THẦN KINH TRUNG ƯƠNG VÀ NỘI TIẾT
    Hệ thống thần kinh trung ương của bạn chịu trách nhiệm về phản ứng "chiến đấu hoặc chạy". Trong não của bạn, vùng dưới đồi, nói với tuyến thượng thận của bạn rằng hãy tiết các hormon adrenaline và cortisol. Những kích thích tố này làm tăng nhịp tim của bạn và đưa máu đến những nơi cần nó nhất trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như cơ bắp, tim và các cơ quan quan trọng khác.
    Khi cảm giác sợ hãi biến mất, vùng dưới đồi báo cho tất cả các hệ thống trở lại bình thường. Nếu HTK không trở lại bình thường, hoặc nếu mối nguy hại vẫn tồn tại, phản ứng sẽ tiếp tục.


    HỆ HÔ HẤP VÀ TIM MẠCH
    Hormone stress ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và tim mạch của bạn. Trong phản ứng stress, bạn hít thở nhanh hơn để nhanh chóng đưa máu giàu oxy đi khắp cơ thể của bạn. Nếu bạn có một vấn đề hô hấp như hen suyễn, stress có thể làm cho bạn khó thở hơn.
    Dưới áp lực, tim của bạn cũng bơm máu nhanh hơn. Hormone stress làm cho các mạch máu của bạn co lại và chuyển nhiều oxy hơn đến cơ bắp của bạn, do đó bạn sẽ có thêm sức mạnh để hành động. Nhưng điều này cũng làm tăng huyết áp của bạn.
    Kết quả là, stress thường xuyên hoặc mãn tính sẽ làm cho tim của bạn làm quá lâu. Khi huyết áp của bạn tăng lên, bạn cũng có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim.


    HỆ THỐNG TIÊU HÓA
    Gan tạo ra thêm lượng đường trong máu (glucose) để giúp bạn tăng cường năng lượng. Nếu bạn bị stress mãn tính, cơ thể của bạn có thể không thể theo kịp với sự tăng thêm này. Stress mãn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
    Sự bùng nổ của kích thích tố, thở nhanh và tăng nhịp tim cũng có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa của bạn. Bạn có nhiều khả năng bị ợ nóng hoặc trào ngược axit vì sự tăng acid trong dạ dày.
    Stress cũng có thể ảnh hưởng đến cách thức thức ăn di chuyển qua cơ thể của bạn, dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, nôn hoặc đau bụng.

    HỆ CƠ BẮP
    Cơ bắp của bạn sẽ ở trạng thái căng để bảo vệ khỏi chấn thương và để hành động. Chúng sẽ giãn trở lại khi bạn thư giãn, nhưng nếu bạn liên tục bị stress, cơ bắp của bạn có thể không có cơ hội để thư giãn. Các cơ cămg gây nhức đầu, đau lưng và đau vai, và đau nhức cơ thể.


    TÌNH DỤC VÀ HỆ SINH DỤC
    Stress gây mệt mỏi cho cả cơ thể và tâm trí. Không có gì bất thường khi ham muốn của bạngiảm khi bạn bị stress liên tục.
    Nếu stress liên tục trong một thời gian dài, mức testosterone của một người đàn ông có thể bắt đầu giảm xuống. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và gây rối loạn cương dương hoặc bất lực. Stress mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho các cơ quan sinh sản nam giới như tuyến tiền liệt và tinh hoàn.
    Đối với phụ nữ, stress có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

    HỆ THỐNG MIỄN DỊCH


    Stress kích thích hệ thống miễn dịch, có thể là một lợi thế cho các tình huống khẩn cấp. Sự kích thích này có thể giúp bạn tránh nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Nhưng theo thời gian, kích thích tố stress sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn và giảm phản ứng của cơ thể bạn với các mối nguy hại. Những người bị stress mãn tính dễ bị bệnh do vi-rút như cúm và cảm lạnh, cũng như các bệnh nhiễm trùng khác. Stress cũng có thể làm tăng thời gian bạn cần phục hồi sau khi bị bệnh hoặc bị thương.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi fitstore
    Đang tải...


Chia sẻ trang này