Thông tin: Tác Hại Của Thuốc Lá Đến Hệ Tim Mạch

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi huong131099, 12/8/2021.

  1. huong131099

    huong131099 Thành viên mới

    Tham gia:
    10/8/2021
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Theo số liệu của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng có khoảng 1/3 dân số toàn cầu, tức là khoảng 1.1 tỉ người hút thuốc lá. Bất chấp những cảnh báo và nỗ lực tuyên truyền rộng rãi, thuốc lá vẫn đang cướp đi sinh mạng của hơn 7 triệu người mỗi năm là kết quả của việc sử dụng thuốc lá trực tiếp trong khi khoảng 1,2 triệu là kết quả của những người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc phụ.

    Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động

    Vượt khỏi các căn bệnh hô hấp thường gặp, y học hiện đại đã ghi nhận những tác hại của thuốc lá đến hệ tim mạch của người hút thuốc.

    Vậy tác hại của thuốc lá đến hệ Tim mạch là gì. Hãy cùng Sakura Pharma tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


    Thuốc lá ảnh hưởng đến hệ tim mạch như thế nào?
    Thuốc lá thuộc nhóm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây các bệnh mãn tính về tim mạch. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

    - Thuốc lá tổn thương thành động mạch, tạo nên một lớp xơ vữa. Theo thời gian, lớp tích tụ này khiến động mạch bị thu hẹp, cản trở luồng máu lưu thông. Xơ vữa động mạch chính là một trong những yếu tố dẫn đến cơn đau tức ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

    - Khói thuốc lá chứa khí CO. Hít phải khí CO sẽ làm lượng oxi trong máu bị sụt giảm. Tim của bạn phải hoạt động mạnh hơn bình thường để bù đắp lượng oxi, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm theo thời gian.

    - Nicotine vừa là chất an thần, vừa là chất kích thích, nguyên nhân khiến nhiều người nghiện thuốc lá. Khi vào cơ thể, nicotine kích thích sự sản sinh adrenaline và các biểu hiện như tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao.

    Các rối loạn tim mạch khi hút thuốc lá
    Các động mạch và mạch bị tổn thương hạn chế lưu lượng máu giàu oxy trong cơ thể. Điều này gây ra sự suy yếu của tim và các hệ thống xung quanh:

    - Bệnh tim mạch vành : Bệnh tim mạch vành là khi mảng bám hoặc cục máu đông chặn các động mạch mang máu đến tim.

    - Bệnh mạch máu não: Các động mạch và mạch máu bị chặn đi đến não bị tắc nghẽn, gây ra đột quỵ, gây tử vong và suy nhược.

    - Bệnh động mạch ngoại biên: Máu ngừng chảy đến các khu vực khác của cơ thể, như tay, chân, do các động mạch bị chặn hoặc bị hư hỏng, làm mất oxy, có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến cắt cụt chi.

    - Phình động mạch chủ bụng: Có khả năng gây tử vong khi tắc nghẽn động mạch chủ, động mạch chính mang máu đi khắp cơ thể, vỡ ra, có thể dẫn đến tử vong. Hút thuốc là một nguyên nhân được biết đến của phình động mạch chủ bụng.

    Nguy cơ đột quỵ
    Hút thuốc làm giảm lượng oxy trong máu, đây là một trong những cách chính mà nó góp phần gây ra đột quỵ. Khi có ít oxy trong máu, tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua cơ thể so với người không hút thuốc.

    Nói không thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân
    Sakura Pharma hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ về tác hại nguy hiểm của thuốc lá đến đến hệ tim mạch như thế nào, từ đó bạn hoặc người thân của bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu, nói không với thuốc lá, cai nghiện thuốc lá để tự làm chủ cuộc sống của chính mình.

    =====

    Sakura Pharma-Cung cấp các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp chính hãng Nhật Bản phù hợp tiêu dùng Việt - Tuyển CTV toàn quốc với chiết khấu cao
    website: sakurapharma.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huong131099
    Đang tải...


Chia sẻ trang này