Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi hdgvn, 27/9/2013.

  1. hdgvn

    hdgvn Thành viên mới

    Tham gia:
    28/11/2011
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Các mẹ nên giành thời gian đọc sẽ giúp ích rất nhiều đó. Vì thời gian quá bận rộn cho công việc nên nhiều phụ huynh cho bé xem tivi là cách dỗ con hiệu quả, trẻ sẽ ngồi yên và không quấy khóc. Nhưng cho trẻ xem TV bao lâu? xem như thế nào? nên xem chương trình gì? những lợi ích và tác hại của nó... là điều mà các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cho bé sau này.
    [​IMG]
    CHƯƠNG TRÌNH TRÊN TIVI TÁC ĐỘNG THẾ NÀO ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ?
    - Từ 3-7 tuổi
    Thông thường, trước khi đủ 3,4 tuổi, trẻ thường chỉ bị hấp dẫn bởi sự chuyển động trên màn hình. Hầu như chúng rất khó nhận thấy sự khác biệt nhau giữa đời thực và những hình ảnh mà chúng thấy trên tivi cho đến khi chúng khoảng 7 tuổi. Cũng trong khoảng từ 4 đến 7 tuổi, trẻ thường rất thích xem các hình ảnh anh hùng trong phim và thường so sánh mình với các hình ảnh đó, muốn giống như những người đó.
    - Từ 7-11 tuổi
    Sau 7 tuổi, trẻ bắt đầu phân biệt được sự khác biệt giữa những hình ảnh trên tivi với đời thực. Chúng bắt đầu có ý niệm về thời gian, không gian, bắt đầu học cách phân tích, đặt câu hỏi và... bảo vệ quan điểm. Khoảng 10, 11 tuổi, những khả năng này của trẻ sẽ được hoàn thiện hơn khi những gì mà chúng thấy trong đời thực trở nên quan trọng nhất. Ở tuổi này, trẻ đã có thể tự chọn được chương trình tivi mà mình thích, thậm chí có thể tắt giữa chừng nếu không thích.
    - Từ 12 tuổi trở nên
    Tuy nhiên đến khoảng 12,13 tuổi, trẻ lại bắt đầu chán tivi và tìm đến các chương trình game. Những gì trong đời thực bây giờ là quan trọng nhất với trẻ. Cũng ở tuổi này, trẻ thường tự so sánh mình với những hình ảnh trên tivi cũng như trong các trò game và thường thích những thứ giống với bản ngã của chúng. Vì thế ở tuổi này, các bậc phụ huynh phải đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn các chương trình tivi của trẻ và có thể thảo luận với con để gợi ý cho con các chương trình nên xem.

    NÊN CHỌN CHƯƠNG TRÌNH THẾ NÀO?
    Một điều chắc chắn, trẻ chỉ nên xem các chương trình tivi có chất lượng cao, được làm một cách chuyên nghiệp và phù hợp với lứa tuổi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cho phép con cùng xem các bộ phim có tính giáo dục tốt, xen kẽ các bộ phim hoạt hình nhàm chán.
    Các bậc phụ huynh có vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn chương trình cho trẻ nhỏ. Không ai khác chính họ phải biết rõ chương trình nào có ích cho sự phát triển của trẻ, chương trình có hại và chương trình nào trung lập, nhưng an toàn cho trẻ.

    NẾU TRẺ KHÔNG TUÂN THỦ QUY ĐỊNH?
    Đương nhiên bạn không thể lúc nào cũng đứng sau lưng con giám sát chúng làm gì, nhất là khi bạn vẫn đến công sở làm việc hàng ngày. Cách thông minh nhất trong trường hợp này là dạy trẻ các quy định này sớm, khi trẻ còn nhỏ, dễ uốn nắn. Như thế sẽ tránh việc bạn phải sử dụng các biện pháp trừng phạt sau này.
    Tuy nhiên nhất thiết trong các lần đưa ra "quota" hay các quy định cho trẻ, bạn nên giải thích rõ ràng cho trẻ vì sao bạn phải giới hạn thời gian trẻ xem tivi.

    TUỔI NÀO TRẺ CÓ THỂ XEM TIVI MÀ KHÔNG CÓ SỰ GIÁM SÁT CỦA CHA MẸ?
    Khoảng 7 tuổi trở lên, trẻ đã có khả năng tự lựa chọn chương trình tivi cho mình, tuy nhiên khi trẻ khoảng 4 tuổi, bạn có thể cho phép trẻ xem đĩa phim hoạt hình một mình mà không có sự giám sát của cha mẹ.
    Trong trường hợp trẻ có dậy quá sớm ngày cuối tuần để xem hoạt hình, trong khi bạn vẫn còn đang cần ngủ thêm, cũng đừng quá đặt nặng vấn đề. Tuy nhiên cũng không nên vì thế mà đặt hẳn tivi trong phòng trẻ. Cha mẹ nên định hướng sự lựa chọn cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành, khám phá về bản thân và thế giới xung quanh, và TV cũng không phải trường hợp ngoại lệ.XEM BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?
    Cả bé trai và bé gái tuổi từ 4 đến 10 chỉ nên xem tivi trung bình khoảng 2,5 tiếng mỗi ngày. Trẻ từ 11 đến 14 tuổi có thể xem đến 3 tiếng trong khi trẻ từ khoảng 15 tuổi trở lên có thể xem 4 tiếng mỗi ngày.
    Cũng theo nhiều kết quả nghiên cứu thì ở khoảng tuổi này, bé gái thường thích xem tivihơn bé trai khoảng nửa giờ mỗi ngày.

    TIVI TRONG PHÒNG RIÊNG CỦA TRẺ - NÊN KHÔNG?
    Phòng riêng của con không phải là nơi bạn đặt tivi. Bởi sự lôi cuốn của tivi sẽ kéo trẻ ra xa với những kiến thức phổ thông khác và làm cho trẻ tự đánh mất cơ hội tìm kiếm những thứ hữu ích và tốt cho sự phát triển của trẻ ở xung quanh.
    Khi trẻ đã thoả mãn với những thú giải trí luôn luôn sẵn sàng trong tầm tay trên tivi, chúng sẽ từ chối hấp thụ các thứ khác như thú đọc sách, chơi game lành mạnh, thậm chí cả việc hình thành tư duy - những điều rất cần thiết cho sự hình thành nhân cách cá tính của trẻ.

    TRẺ THÍCH XEM CÁC CHƯƠNG TRÌNH "NGỚ NGẨN"?
    Cha mẹ có quyền cấm con trẻ xem một số chương trình tivi. Tuy nhiên, bạn nên hiểu không phải chương trình nào mà người lớn cho là ngu ngốc thì trẻ cũng có cảm nhận tương tự. Vì vậy, trước khi đưa ra lệnh cấm, hãy cùng con xem chương trình đó. Điều này sẽ tạo cơ hội cho trẻ giải thích tại sao trẻ thích chương trình này cũng như tạo cơ hội cho chính bạn bày tỏ chính kiến về chương trình mà bạn cho rằng "ngu ngốc" này.

    TIVI CÓ LÀM CHẬM SỰ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ CỦA TRẺ?
    Chắc chắn, sức hút của màn hình tivi có thể làm cho trẻ rời xa các thú vui, trò chơi lành mạnh khác có ý nghĩa lớn với sự phát triển của trẻ và khiến trẻ trở nên thụ động, nếu không có sự định hướng và hướng dẫn đúng đắn, hợp lý.
    Vậy tivi có hại? Không hẳn. Những thứ mà trẻ nhìn thấy trên tivi không có vai trò quan trọng lắm, hành động của con sau khi xem chúng mới thực sự quan trọng. Cha mẹ nên có trách nhiệm định hướng và giúp trẻ sử dụng những thông tin hữu ích mà tivi mang lại và giải thích với chúng về những lợi ích mà một phát minh lớn như tivi mang lại cho cuộc sống...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hdgvn
    Đang tải...


  2. con_zubo

    con_zubo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/3/2013
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    up cho bác, các bà mẹ nên quan tâm và lưu ý vấn đề, mình thấy dạo này các bậc cha mẹ không quan tâm đến vấn đề này cho lắm, thường thì cứ cho trẻ ngồi xem tivi thoải mái, mà không hề biết tác hại của nó, mà chủ đề này thì rất thì rất nhiều báo đưa tin, lấy ví dụ như trang này chẳng hạn http://kenhsuckhoe.vn/tre-em/tac-hai-cua-xem-tivi-doi-voi-tre/
     
  3. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    bé nhà mình nghiện phim quá lừoi hoạt động
    nản luôn
     
  4. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    Con mình thích xem tivi lắm. nhà mình ko có tivi nên cũng hạn chế đc phần nào
     
  5. me kemy

    me kemy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/1/2013
    Bài viết:
    1,573
    Đã được thích:
    238
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    Các mẹ ơi rèn cho các bạn ý xem ít thôi,một ngày khỏng 30' và nên ngồi xem cùng con và giải thích cho con thì sẽ tốt hơn đấy
     
  6. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    Mình cũng sợ con nghiện ti vi lắm, giờ con chưa 2 tuổi nên chưa có vẻ gì là thích xem cả, chỉ nhìn được chưa đến mấy phút là ngoảnh đi, nhưng sau này thì không biết thế nào
     
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    hic, ở nhà đã có tivi rồi, một số chỗ đi học lại được mở tivi cho xem nữa chứ. Nhà em phải hạn chế đến mức tối đa, chỉ xem thời sự 19h, xong là tắt
     
  8. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    Mình cũng nghĩ là khi trẻ ở nhà thì nên hạn chế cho xem, vì bây giờ ở trường mầm non nào cũng có ti vi, các cô cũng muốn các con xem để rảnh tay đôi chút, nhất là sau 4h chiều (giờ đón trẻ ấy) là sẽ bật suốt thôi hix
     
  9. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Tác hại và lợi ích của việc cho trẻ xem tivi

    Vẫn biết xem ti vi có nhiều lợi ích đối với trẻ như làm giàu thêm kiến thức, óc tưởng tượng cũng như vốn từ của trẻ. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, mà chúng ta nên tìm hiểu cả mặt lợi và hại để phòng tránh mặt hại tác động tới sức khỏe con em mình.
     

Chia sẻ trang này