Tài Chính Tiêu Dùng Và Câu Chuyện Cạnh Tranh

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi ngocanhvietnews, 20/9/2018.

  1. ngocanhvietnews

    ngocanhvietnews Thành viên mới

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia và Stockplus cho biết, năm 2017, ước tính dư nợ tín dụng thanh toán tiêu dùng toàn nước có quy mô khoảng 26,5 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng thanh toán chung (khoảng 19%), qua đó nâng tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng thanh toán tăng từ 12,3% của năm 2015 lên 17% vào cuối năm 2017.
    [​IMG]

    Còn theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt VDSC, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng mạnh, ước tính có thể tăng trưởng 30% mỗi năm trong hai năm tới, dự đoán đạt khoảng 1.000 nghìn tỷ (44 tỷ USD) vào năm 2019.

    các chuyên gia cho rằng, tuy thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh trong các năm trở lại đây nhưng vẫn còn thấp so với những nước trong khu vực.

    Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến FE Credit cho hay, nếu như ở những nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm khoảng từ 40% đến 50% trên tổng dư nợ thì ở Việt Nam trong năm 2017, TC tiêu dùng mới đóng góp 17% tổng dư nợ toàn nước.

    Trong khi đó, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính báo cáo việc tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam còn ít đến từ nhiều nguyên do như nhận thức, thói quen của người dân vay tiêu dùng còn hạn chế; sản phẩm chưa đa dạng, thủ tục phức tạp, khuôn khổ pháp lý chưa đồng bộ,….Khái niệm tín dụng thanh toán tiêu dùng lúc này thậm chí vẫn chưa được nhất quán, chấm điểm tín dụng thanh toán cho khách hàng còn khó khăn do thông tin thiếu minh bạch, thiếu đúng chuẩn mực,..

    Dù vậy, tiềm năng và cơ hội tăng trưởng của thị trường này tại Việt Nam vẫn còn rất lớn khi dân số trẻ, thu nhập bình quân tăng vọt và tỷ lệ người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính còn thấp.

    Ông Nguyễn Thiện Tâm cho biết, 48% dân số có thu nhập thấp khó tiếp cận được với dịch vụ cho vay của ngân hàng truyền thống sẽ trở thành các khách hàng tiềm năng của ngành TC tiêu dùng. đồng thời thị trường nông thôn, vùng ven vẫn còn đang bị bỏ ngỏ do các công ty tài chính vẫn chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng tại đây.

    Xem thêm thông tin lãi suất ngân hàng:>> https://bit.ly/2QK7PJV

    Ông Tâm cho rằng, các công ty tài chính hàng đầu bây giờ vẫn đang trong giai đoạn nắm bắt thị phần và bước vào giai đoạn "chuyên nghiệp hóa". Trong giai đoạn này, việc số hóa quy trình cũng như áp dụng những công nghệ 4.0 là chiến lược để bứt phá và duy trì vị thế.

    đáng chú ý, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính, đặc biệt là cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. vì thế, nền tảng công nghệ sẽ giúp những công ty tài chính tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại đây (chiếm tới 60% dân số cả nước).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngocanhvietnews
    Đang tải...


Chia sẻ trang này