Thông tin: Tại Sao Không Dùng Kháng Sinh Trị Đau Họng Quá 7 Ngày?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tungngaymongcon, 10/10/2016.

  1. tungngaymongcon

    tungngaymongcon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/12/2010
    Bài viết:
    1,587
    Đã được thích:
    467
    Điểm thành tích:
    123
    Nếu đau họng do nhiễm khuẩn, bạn thường dùng kháng sinh nhưng không nên dùng quá 7 ngày để tránh những hậu quả không mong muốn về sau.

    [​IMG]

    Những người bị viêm họng thường có những biểu hiện như: đau rát, khó chịu trong cổ họng, nuốt vướng và có thể cảm thấy đau đầu, buồn nôn, sốt,…

    Nếu bạn bị viêm họng do virus thông thường thì chỉ cần áp dụng các biện pháp nghỉ ngơi và tăng cường vitamin C thì bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 5-7 ngày mà không cần thuốc điều trị.

    Thuốc kháng sinh trong tất cả các bệnh, đặc biệt là viêm họng không được khuyến khích sử dụng vì khi dùng có thể tác động tới gan và dạ dày gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Mặt khác, dùng nhiều kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, khó điều trị bệnh sau này. Vì thế không nên dùng thuốc kháng sinh quá 7 ngày để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn thuốc về sau.

    [​IMG]

    Các loại thuốc kháng sinh thường sử dụng để chữa viêm họng là: penicillin, amoxicillin, cephalexin, erythromycin,… Nếu người bệnh có cảm giác như đau hoặc ngứa rát vùng họng, gây ra khó nuốt khi ăn uống; nếu không bị sốt và chỉ có các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi thì có thể do cúm vì nhiễm virus. Trường hợp này chỉ cần súc miệng nước muối ấm trong 1 - 2 ngày là sẽ khỏi. Nếu dùng viên ngậm sát khuẩn, kẹo ho như viên bổ phế…để làm mất đi cảm giác khô rát sẽ giúp họng bớt khô. Tăng cường uống nhiều nước, tránh uống bia, rượu hoặc cà phê vì có thể gây mất nước.

    Nếu đau họng nhiều, tránh dùng các gia vị như ớt, hồ tiêu gây cay nóng và kích thích ở vùng họng. Khi đã điều trị như trên mà sau một – hai ngày họng vẫn còn đau rát nhiều, kèm amiđan đỏ và sưng to, cần đến bác sĩ để khám vì có thể do viêm nhiễm khuẩn, nhất là do các chủng liên cầu khuẩn gây ra. Trường hợp này bạn phải dùng kháng sinh nhưng để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn thuốc về sau cũng không nên quá 7 ngày.

    Đối với một số ít trường hợp (khoảng 20%) viêm họng do vi khuẩn, đặc biệt là liên cầu khuẩn (Streptococcus) tán huyết bêta nhóm A gây ra, khi đó bạn sử dụng thuốc kháng sinh thì mới có thể chữa bệnh hữu hiệu nhất, giúp phòng các biến chứng của bệnh viêm họng nguy hiểm có thể xảy ra.

    [​IMG]

    Để giảm nhanh triệu chứng viêm họng bạn nên lưu ý đến các chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, uống nhiều nước và có thể dùng các loại viên ngậm và các bài thuốc dân gian để giảm đau rát họng.

    Theo T/h - Sức khỏe Cộng đồng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tungngaymongcon
    Đang tải...


Chia sẻ trang này