Tranh luận: Tại Sao Nhiều Bạn Nói Tiếng Anh Rất Hay Nhưng Không Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hocthuc_edu_vn, 10/11/2017.

  1. hocthuc_edu_vn

    hocthuc_edu_vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/11/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Có lẽ bạn đã từng xem Video chia sẻ của anh Dan Hauer về khả năng nói tiếng Anh của người Việt. Anh ấy lấy ví dụ của rất nhiều thầy cô Việt chia sẻ tiếng Anh trên mạng, nhưng người bản ngữ lại khó hiểu. Hãy khoan việc xem việc “chỉ trích” đó có đúng hay chưa đúng, nhưng hãy xét về vấn đề tại sao nhiều người nói tiếng Anh rất hay nhưng lại không hiệu quả.

    Trường hợp 1: Học mãi mà không nói được tiếng Anh (Tệ quá, trường hợp này tạm gác sang một bên)

    Trường hợp 2: Nói rất hay nhưng rất khó hiểu. Trường hợp này dành cho những người muốn thể hiện “trình” tiếng Anh của mình, thế nên cố gắng nói nhanh, nói luyến thắng, cố gắng sử dụng tiếng lóng… dù rằng biết rằng nhiều người khác khó hiểu mình nói gì… để “hù dọa” người khác.

    Trường hợp 3: Nói không hay nhưng có thể hiểu được

    1 công ty nước ngoài nơi tôi làm việc hoạt động được 15 năm nay, tổ trưởng, kỹ thuật không được đào tạo tiếng Anh, nên họ học mót, học lỏm, rồi cuối cùng cũng ghép thành câu “you check cho me cái này nhé” (anh kiểm tra cho em cái này nhé). Nhưng rồi quản lý người nước ngoài vẫn hiểu được, đâu có sao.

    Trường hợp 4: Nói hay và rất dễ hiểu

    Nếu đạt được trình độ này thì quả là tuyệt vời.

    Vì vậy, tôi khuyên các bạn rằng, đừng quá thể hiện đẳng cấp. Mục tiêu giao tiếp bằng tiếng Anh là giúp người khác có thể hiểu được bạn đang nói những gì, nói hay, nói chuẩn để bạn có động lực để nói, bạn có cộng đồng để giao tiếp.

    Bạn có thấy tỷ phú Jack Ma không? Anh ấy vẫn nói theo ngôn ngữ của người Châu Á đó thôi, đâu có thể hiện đẳng cấp. Bạn đang sống trong môi trường của người học tiếng Anh như là một ngoại ngữ thì hãy nói theo cách của người học ngoại ngữ để mọi người dễ hiểu.

    Tôi nói thật nhé, tôi làm việc với người Mỹ hàng ngày, nói thật, khi 2 người Mỹ (bản ngữ) nói chuyện với nhau, thì tôi cũng khó hiểu, dù rằng tiếng Anh của tôi không tệ chút nào. Còn khi họ nói chuyện với chúng tôi thì họ sử dụng ngôn từ có chọn lọc để nói chuyện với người học ngoại ngữ như tôi.

    Bạn có thấy người việt nói tiếng Việt mà nhiều lúc bạn cũng chẳng hiểu một số người Việt nói gì cơ mà (chất giọng vùng miền khác nhau)?

    Vì vậy, từ bài chia sẻ này, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn một điều rằng. Hãy nói để người khác có thể hiểu bạn đang nói gì, vì bạn đang là người Châu Á, người học ngoại ngữ, chữ không phải là người bản ngữ. Nhưng bạn hãy nỗ lực và cố gắng để nói lưu loát, nói trôi chảy, nói có linh hồn để bạn có động lực giao tiếp, bạn có môi trường để giao tiếp… Người giỏi lại càng giỏi, người không giỏi lại càng không giỏi. Đó là quy luật, bạn và tôi cần phải vượt qua được ngưỡng cửa đó.

    Theo bạn để nói lưu loát tiếng Anh có khó không?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hocthuc_edu_vn
    Đang tải...


  2. samuagiong

    samuagiong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/11/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy nhiều người nước ngoài học tiếng Việt có người nói hay và có người nói không hay. Có những người học mười mấy năm mà phát âm không hay bằng người qua VN vài tháng nữa đấy.
     
  3. linhlinh12

    linhlinh12 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/9/2014
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    :) học gì thì học, cứ có thực chiến là kiểm nghiệm được hết í mà. TA ở VN là 1 thứ đồ trang sức nhiều người đeo để lòe người khác, nên nhiều người ko giao tiếp được là thế
     

Chia sẻ trang này