Tâm lý trẻ em

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi luonghuumanh, 28/8/2014.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Bất cứ cha mẹ nào trong quá trình nuôi dạy trẻ cũng cần quan tâm tới đặc điểm tâm lý trẻ, tính cách của các bé. Ở những giai đoạn khác nhau, trẻ có những đặc điểm nổi bật về tâm lý tuổi. Một trong những mốc thời gian cha mẹ cần chú ý nhất đó là 3-6 tuổi, và tâm lý trẻ lên 4.
    Có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc cha mẹ quan tâm và tác động đúng cách vào từng độ tuổi của trẻ, sẽ giúp cho trẻ em có sự trưởng thành và mạnh dạn hơn.

    Tâm lý trẻ em - khi bắt đầu đi lớp mẫu giáo

    Trẻ em bắt đầu có sự tiếp xúc với bên ngoài, giao tiếp với “người lạ” khi các em bước vào độ tuổi đi mẫu giáo, bạn bè ở trường mẫu giáo là một thế giới vô cùng rộng lớn đối với trẻ thơ. Có rất nhiều em hứng thú với việc tới lớp vào mỗi sáng, nhưng trái lại cũng có rất nhiều em có tâm lý sợ tới trường. Mặc dù ở đó có bạn bè để chơi, có thầy cô, nhưng với các em, vẫn luôn sợ tới lớp. Thậm trí có những em nhỏ thường kêu với bố mẹ đau bụng vào sáng thứ 2, tuy nhiên triệu chứng này của các em cũng nhanh biến mất nếu như cha mẹ cho phép nghỉ học ở nhà buổi hôm đó. Rõ ràng đó là những dấu hiệu tâm lý của trẻ em sợ đi học. Nguyên nhân chính đó là các em chưa tìm thấy hứng thú trong việc đi học, hoặc cảm thấy sợ cô giáo, sợ bị bạn bắt nạt….
    Những em nhỏ nào có hứng thú với việc đi học ở trường mầm non thì trong kí ức của các em sau này, trường mầm non là một thế giới tuyệt vời, và rất nhiều kỉ niệm đẹp. Cũng trong giai đoạn này các em có hứng thú với việc khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc các vấn đề với cha mẹ. Nếu cha mẹ hiểu được tâm lý của trẻ, và định hướng sẽ có thể đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

    [​IMG]

    Tâm lý trẻ em - khi bước vào trường tiểu học

    Trường tiểu học đánh dấu mốc thời gian trẻ thực sự rời xa vòng tay bố mẹ để tới trường học kiến thức. Do đó, trẻ không dễ gì bắt nhập nhanh với những thay đổi môi trường sống. Trẻ thường dễ nảy sinh tâm lý sợ hãi, lo lắng, bỡ ngỡ và rụt rè. Tuy nhiên, thông thường cảm xúc tâm lý này sẽ qua đi rất nhanh, thay vào đó là niềm hứng thú với bạn bè, trường lớp. Để nhanh chóng thay đổi tâm lý trẻ em từ lo sợ sang hứng thú, vui vẻ cha mẹ cần chuẩn bị cho con ngay từ khi con chuẩn bị vào lớp 1, có thể thông qua các khóa học kỹ năng cho các con. Nhờ vậy, con sẽ hiểu được khi vào trường tiểu học mọi thứ như thế nào, tránh hiện tượng trẻ không thích nghi được với môi trường sống mới.
    Chuẩn bị tâm thế vững vàng nhất cho con trước khi con bước vào cấp 1, cũng là cách để cha mẹ giúp con bản lĩnh trong suốt hành trình sau này.

    Khi gặp những khó khăn đầu tiên trong cuộc đời

    Trong giai đoạn đi học cấp 1, mọi thứ với trẻ đều có thể trở thành kí ức không thể quên bởi nó đánh dấu đây là những lần đầu trong hành trình học hỏi và khẳng định bản thân của trẻ. Có thể đó là lần đầu tiên thay răng, lần đầu tiên bị điểm kém, lần đầu tiên được cô giáo phân công làm lớp trưởng, lần đầu tiên đi xe đạp…. Tất cả những điều đó nếu trẻ được cha mẹ chuẩn bị tâm lý cho từ trước, trẻ sẽ mạnh dạn hơn rất nhiều. Có thể các em làm được, cũng có thể không làm được, nhưng ít nhất các em đã vượt qua chính mình và đánh dấu trong quá trình hoàn chỉnh tâm lý.

    [​IMG]

    Bất cứ trẻ em nào cũng có phần tâm lý sợ hãi, nhút nhát và phần tâm lý thế mạnh riêng. Điều quan trọng là cha mẹ cần giúp con nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Khi đã tìm ra được điểm mạnh của mình, bản thân các em sẽ lớn hơn và vững vàng hơn rất nhiều. Đồng thời sau mỗi việc làm, mỗi vấp ngã của các em. Cha mẹ nên tâm sự nhiều hơn, trò chuyện nhiều hơn để từ đó trẻ có sự cân bằng về cảm xúc.
    Trong giai đoạn học tiểu học của con trẻ, cha mẹ cũng nên tìm hiểu tâm tâm lý trẻ, thay vì ép con học thêm nhiều, hay những môn học các con không thích, cha mẹ nên lắng nghe những sở thích và ước muốn của các con. Từ đó giúp đỡ con trong việc tìm ra phương pháp riêng phù hợp.

    Nguồn: wedo-wegood.edu.vn​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


  2. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Tâm lý trẻ em

    uk công nhật mà rất háy (u) cho bài viết nhé
     
  3. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    7,994
    Đã được thích:
    848
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tâm lý trẻ em

    con mình bắt đầu đi lớp mẫu giáo đây, sợ đi lớp lắm
     
  4. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Tâm lý trẻ em

    em cũng nghiên cứu Tâm lý trẻ em - khi bắt đầu đi lớp mẫu giáo
     
  5. LienTran9492

    LienTran9492 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2014
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tâm lý trẻ em

    chuẩn bị cho con yêu đi học mẫu giáo, thấy lo lắng quá
     

Chia sẻ trang này