Tâm sự nghề nghiệp: Lần đầu tiên làm Designer cho Event

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi bupfshion2, 22/11/2012.

  1. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Event Channel - Đây là một câu chuyện kể về những ngày đầu làm Designer cho một công ty Event của một anh bạn thiết kế trẻ. Chuyện được ghi lại chân thật từ một câu chuyện có thực. Những người làm Event cũng có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm cho mình từ những vấn đề mà Minh - nhân vật chính gặp phải.

    Minh là một designer giỏi, anh đã từng có kinh nghiệm design cho nhiều công ty nội thất, quà tặng… và đều được đánh giá cao về chất lượng công việc.

    Tuy nhiên điều đó không giữ chân được Minh, anh muốn tìm kiếm một môi trường làm việc mới lạ, năng động để kích thích tính sáng tạo. Được sự giới thiệu của một ông anh làm nghề tổ chức sự kiện, anh được nhận vào làm designer cho một Event agency.

    Ngày đầu vào làm việc, Minh tiếp xúc với bao nhiêu là thuật ngữ mới bên cạnh một số từ lõm bõm biết được ở các công ty khác: phông sân khấu thì gọi là backdrop, rồi nào là banner ngang, banner dọc, X standee, X banner, tent card, place card… loạn hết lên.

    Tuy vậy anh vẫn rất hào hứng nghe cô event planner brief ý tưởng về một số vật dụng đang cần thiết kế và làm việc đến quên cả ăn trưa. Chiều hôm sau mở máy trình các tác phẩm đã hoàn thành trước sếp, anh hy vọng nhận được lời khen ngợi của sếp. (Lúc nộp đơn vào công ty anh đã nộp kèm 1 đĩa CD các tác phẩm đã làm của mình và sếp có vẻ rất thích những tác phẩm đó liền nhận anh vào thử việc ngay).

    - Gì thế này, đây là gì hả em? – sếp gõ gõ ngón tay vào màn hình máy tính.

    - Đây là cổng chào chị ạ, em dựa trên ý tưởng về dòng nước và cầu vồng để thiết kế nên nó đó.

    - Cổng chào thế này làm sao mà dàn dựng trên thực tế được chứ, tốn kém vật liệu, cầu kỳ, làm sao mang vác xuống các tỉnh được, không khả thi – bà sếp trẻ lắc đầu – còn cái này là cái booth để ngoài trời?

    - Dạ, cái này để ở sân Nhà văn hoá thanh niên.

    - Trời ạ – sếp thở dài chán nản – sao em thiết kế booth ngoài trời lại không có mái che thì PG đứng ngoài nắng hết hả. Lại còn sử dụng giá trưng bày kiểu này, đây là triển lãm game chứ đâu phải mỹ phẩm.

    Những ngón tay thon dài của bà sếp tiếp tục lướt qua các bản vẽ khác, và dường như bản nào sếp cũng tìm ra điểm để chê bai:

    - Em xem, thiết kế banner cho music show buổi tối nè. Buổi tối ngoài sân ánh đèn tối om mình phải dùng màu gì bắt sáng, có đèn chiếu bổ trợ thì trông nó rực rỡ hay ít nhất không đèn đóm gì thì cũng phải nhìn ra cái banner, chứ tím tím đen thế này có trông ra cái gì đâu. Chẳng lẽ học thiết kế em lại không học về cân bằng và tương phản?

    Bước ra khỏi phòng sếp, Minh bước ra ngoài châm một điếu Con mèo. Lần đầu tiên kể từ khi đi học đến khi đi làm, thành quả công việc của anh bị chê như hắt nước đổ đi như thế.

    Sáng hôm sau, Minh gặp Thuỷ – Event planner của công ty tại chỗ làm. Thuỷ rón rén:

    - Chiều hôm qua lúc em về sếp gọi em vào hỏi han rồi la một trận vì tội brief cho anh không kỹ nên thiết kế sai ý tưởng. Em sơ ý quá, đáng lẽ bận đi khảo sát địa điểm thì phải hẹn lại sếp để có thời gian xem qua thiết kế của anh rồi góp ý chỉnh sửa, đằng này chưa xem gì đã chuyển thẳng qua cho sếp.

    - Ừm, hôm qua anh cũng bị chị ấy la cho một trận.

    - Ôi chị ấy vốn nóng và thẳng tính lắm, anh đừng để bụng nha. Chị ấy có gì không hài lòng là nói ngay nhưng nói bằng thái độ góp ý chân thành. Thôi anh vào đây em mở máy rồi em góp ý cho anh chỉnh sửa lại.

    Minh và Thuỷ cùng châu đầu vào màn hình. Thuỷ nói rằng thiết kế trong event có những điểm đặc trưng khác những loại thiết kế khác.

    - Đây anh xem, thiết kế cổng chào thế này rất là nghệ thuật nhưng mà như hôm qua em có nói chương trình này làm ở 10 tỉnh nên cổng chào, booth phải tính toán sao cho dỡ dễ dàng còn đem đi được. Cả chất liệu nữa, ở đây em thấy trong booth anh sử dụng cả thuỷ tinh, kính màu, cái này dùng trong nội thất thì được chứ kính dễ vỡ, với đối tượng khách hàng là gamer tụi nó hay chen nhau có thể sẽ đổ vỡ hết. Với lại do booth chơi game thử của mình nằm ở giữa sân trống, nên cần tận dụng 3 mặt nên mở ra để khán giả có thể tiếp cận mình từ mọi mặt, nếu làm booth chỉ có một mặt thế này sẽ bất lợi vì khán giả không được trông rõ bên trong gian hàng. Nên hạn chế các vật che chắn, để không gian được rộng rãi, cởi mở, khuyến khích người ta vào để thử game, không bị chật chội, bức bí.

    Minh gật gù, nhận ra thiết kế của mình tuy đẹp nhưng chưa sát thực.



    Thuỷ cho rằng làm booth giữa không gian rộng nên tận dụng ba mặt và có thiết kế mở.

    - Còn nữa, sân khấu loa không phải bố trí mỗi nơi một cái thế này, có lẽ anh cho là ý đồ nghệ thuật nhưng thực tế người ta set up hệ thống âm thanh ánh sáng loa người ta thường chồng chất lên nhau. Loa cũng có loa trầm, loa trung, loa thanh nữa, tốt nhất anh xem qua mấy bức ảnh chụp sân khấu để kham thảo thêm về cách set up loa và đèn trong thực tế. Chứ mình thiết kế một đằng, mai mốt set up một nẻo thì có nhiều điều ngoài ý muốn xảy ra: có thể có những phần sân khấu bị loa, đèn che mất vì anh không lường trước loa, đèn lại để ở vị trí như vậy. Hơn nữa khách hàng họ nhìn thấy dàn dựng thực tế khác với bản vẽ họ sẽ không thấy hài lòng.

    Thuỷ tiếp tục nhấn chuột và xem xét các thiết kế khác:

    - Còn cái backdrop nữa nè, chữ anh để sát dưới chân thế này khán giả ở xa họ nhìn lên sân khấu sẽ không nhìn rõ những vị trí thấp quá nên nói chung hạn chế việc để những cái quan trọng xuống chân sân khấu.

    Minh như vỡ ra nhiều điều hay ho,mới lạ:

    - Đúng là anh phải tìm hiểu nhiều về những việc này. Nhưng những designer khác không biết ban đầu thiết kế cho Event có gặp những khó khăn như thế này không ha.

    - Tất nhiên là có chứ, nhưng chắc đỡ hơn anh là họ không phải chịu ngay một “trận cuồng phong” vào ngay bữa đi làm đầu tiên – Thuỷ cười – cho nên một phần là tụi em phải brief kỹ, một phần là khi họ thiết kế xong mình phải xem lại, góp ý để họ chỉnh sửa cho ổn. Phải dùng kinh nghiệm làm Event thực tế của mình để biết chỗ nào ổn, chỗ nào không.

    Phải dùng kinh nghiệm làm event thực tế của mình để biết chỗ nào ổn, chỗ nào không.



    - Nói vậy chắc là phải là người giàu kinh nghiệm làm Event lắm mới nhận ra được đúng không.

    - Hihi nếu được vậy thì đã tốt, tụi em cũng phải học dần dần từ thực tế thôi ai mà chẳng có lúc chân ướt chân ráo vào nghề. Cũng có lần em bị khách hàng than phiền dữ lắm, vì tội thi công không đúng như thiết kế. Khổ cái là thiết kế đó thì hoành tráng lắm nhưng bên thi công họ nói làm theo như vậy không làm được nên thay bằng vật liệu khác, kiểu dáng nó cũng khác đi một chút. Rồi như một lần làm activation ở siêu thị, em không lưu ý là ở Maximark người ta không cho dựng booth cao quá 2m trong sảnh, nên dựng lên xong xuôi đâu đó phải kêu thi công đến … cưa bớt. Mà anh biết rồi, thiết kế đều có tỷ lệ nhất định cho tương xứng, giờ cưa bớt đi nhìn cụt cụt rất vô duyên. Khách hàng là một phần, nhưng tự em cũng cảm thấy áy náy vì không lưu ý vấn đề này khi làm, lỗi này thì rõ ràng do em chứ không phải do thiết kế.

    Mất gần một ngày để Minh chỉnh sửa các mẫu thiết kế. Các tác phẩm chuyển qua cho bộ phận account sau khi nhận được cái gật đầu hài lòng của sếp. Minh thư thái dắt xe ra khỏi công ty. Hôm nay anh có hẹn với Hoà, người đã giới thiệu anh vào công ty.

    Châm một điếu thuốc, Hoà rít một hơi dài nhìn ra cửa kính của quán:

    - Thiết kế cho Event không hề khó, có điều nó có những đặc điểm riêng mình cần chú ý chút là tất cả ro ro ngay. Tại sao tôi là người thiết kế cũng tàng tàng thôi, nhưng chú thấy đó chỉ cần tôi ngỏ lời muốn chuyển công ty là các công ty event nhận vào ào ào. Là bởi vì tôi có kinh nghiệm thiết kế cho Event nhiều rồi, chỉ cần nói sơ sơ là tui hiểu ra vấn đề, làm vèo một cái là xong tất cả. Nếu phải chỉnh sửa gì thì chủ yếu là màu sắc, bố cục chứ hiếm khi mà thiết kế sai ý.

    - Vậy theo anh giờ em phải bắt đầu như thế nào để bắt nhịp vào công việc thiết kế cho Event này?

    - Chịu khó nghe kỹ người ta brief, dùng sự suy đoán của bản thân để xem xét làm thế nào là hợp lý, phải luôn nghĩ là “mình làm cái này để tổ chức sự kiện chứ không phải để ở hay để trưng bày”. Các designer thường làm theo yêu cầu của người cần thiết kế, không hình dung được cái chương trình nó thế nào nên nhiều khi thiết kế xong bàn giao rồi người kia mới thấy bất cập không phù hợp chương trình. Tốt nhất nên dành thời gian xem lướt chương trình để xem người ta đang định làm cái gì. Nếu xác định là đầu tư lâu dài cho công việc, thỉnh thoảng nên dành thời gian đi xem Event này kia để quan sát, nhận xét cái hay, dở trong thiết kế của họ. Chịu khó để ý một chút là học được khối thứ đó.

    Minh nhấp một ngụm cà phê, gật gù. Ngày mai anh dẫn bạn gái đi xem một ngày hội ở công viên Lê Văn Tám, nhất định anh sẽ chú ý xem các thiết kế tại đó. Minh khám phá ra rằng có rất nhiều điều thú vị đang chờ đợi anh tìm hiểu trong lãnh vực này
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bupfshion2
    Đang tải...


  2. mrsmrs

    mrsmrs Thành viên mới

    Tham gia:
    16/12/2009
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tâm sự nghề nghiệp: Lần đầu tiên làm Designer cho Event

    cái nghề thiết kế là làm dâu trăm họ bạn ạ :( sợ nhất là khách hàng không có lập trường cứ bị chọc ngoáy 1 chút là lại sửa lại cho chị hay cho anh nhé vì chị thấy người này góp ý người kia góp ý blah blah.... zzZ
     
  3. lotusflower

    lotusflower Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/4/2011
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tâm sự nghề nghiệp: Lần đầu tiên làm Designer cho Event

    đúng rồi, đôi khi ấm ức nói câu: hết giờ ăn tiền là xong
     

Chia sẻ trang này