Tập cho bé tự ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi minh_nguyet1965, 19/3/2007.

  1. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Một số trẻ đã lớn nhưng bố mẹ vẫn phải đút ăn vì ỷ lại và không biết cách dùng thìa. Vì vậy, khi con mới ăn dặm, bạn nên để bé tự cầm một số thức ăn như bánh quy hoặc chơi với chiếc thìa nhỏ để chuẩn bị cho giai đoạn ăn một mình.

    Ban đầu, bàn tay bé vẫn còn lóng ngóng, khó khăn lắm mới có thể cho thức ăn vào miệng nên bữa ăn sẽ kéo dài. Tuy nhiên, bạn hãy kiên nhẫn chờ con ăn xong bữa. Đó là một cách động viên để trẻ cảm thấy tự tin hơn.

    Ngoài ra, các bà mẹ trẻ không nên bực tức khi con làm vung vãi nhiều thức ăn hoặc ăn quá lâu, bởi vì động tác của bé còn vụng về. Nếu bé cần giúp đỡ, bạn có thể giữ nhẹ tay trẻ để hướng dẫn, nhưng không nên lạm dụng.

    Khi trẻ dùng thìa khá "nhuyễn", bạn nên cho con ngồi vào bàn ăn cùng gia đình. Tránh đùa giỡn với trẻ để chúng tập trung hơn vào bữa ăn.

    Bạn chỉ nên cho một ít thức ăn vào đĩa hoặc bát của con, khi nào hết mới tiếp thêm vào để trẻ không bị ngán. Chỉ cho bé ăn cơm chan canh khi đã quen với việc dùng thìa.

    Nếu trẻ vừa ăn vừa lấy thìa gõ lung tung khắp nơi, nghịch phá thức ăn thì chứng tỏ bé đã no, không muốn ăn nữa mà chuyển sự hứng thú sang chuyện khác (trừ trường hợp trẻ quá ham chơi). Lúc này, bạn nên thu dọn bát đĩa và kết thúc bữa ăn.

    Giúp trẻ làm quen với đũa, nĩa

    Khi trẻ lên 4-5 tuổi, bạn có thể tập cho bé dùng đũa. Muốn cầm đũa, trước tiên bé phải làm quen với cách cầm bút. Thời gian này, bạn có thể đưa những thức ăn dạng sợi như phở, hủ tiếu, mì... vào thực đơn thường xuyên để bé dễ dàng làm quen với việc gắp thức ăn.

    Dù tay bé còn vụng về, bạn hãy để con tự xúc ăn để tập quen dần. Đặt đôi đũa vào giữa ngón tay cái và ngón giữa của bé. Sau đó, bảo con nhẹ nhàng chụm tay lại và bắt đầu gắp thức ăn. Để bé mau biết cách sử dụng đũa, bạn bảo con nhìn bố mẹ cầm, gắp thức ăn và bắt chước theo.

    Khi trẻ đã quen với thìa - đũa, bạn hãy giúp con "nâng cấp" kỹ năng này bằng cách thi xem ai ăn nhanh và ít rơi vãi hơn. Tuy nhiên, đừng quên nhắc nhở con không ăn quá vội để tránh bị sặc, hóc.

    Để bé tăng thêm hứng thú khi ăn, bạn hãy sắm cho con bộ bát đĩa nhiều màu sắc. Những chiếc thìa, đũa có in hình con thú, hoa lá... cũng giúp bữa ăn của bé hấp dẫn hơn.

    Học dùng nĩa đơn giản hơn dùng thìa, đũa. Thế nhưng, do tính chất bữa cơm của người Việt Nam, nĩa không thông dụng lắm. Sau khi bé đã dùng thành thạo thìa và đũa, bạn mới bắt đầu cho con làm quen với nĩa cũng chưa muộn.

    Theo Tiếp thị & Gia đình


    Rút ra kinh nghiệm từ hai con trai , hiện tại 14t & 9t nhưng không biết sử dụng đũa trong bữa ăn , đi đâu cũng rất cực , lúc chan canh vào thì còn không biết và cơm cùng nước mà cứ húp nước mãi mà không ăn được cái ( Lúc ở nhà bạn về cháu nói với mẹ không ăn được cơm với canh nếu không có muổng :( ) .Kết quả là lổi tại mẹ ở nhà toàn xới cơm vào tô bỏ thức ăn kèm cái muổng nên vậy đó
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minh_nguyet1965
    Đang tải...


  2. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Con em 3tuổi nhưng vẫn chưa biết cầm đũa bác ạ,trong khi đó con của bạn em gần 3 tuổi mà đã biết cầm đũa và gắp được cả hạt lạc đấy! Em cũng đang tập cho cháu cầm đũa nhưng chẳng biết có được không nữa.
     
  3. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Con nhà mình cũng phải đến gần 5 tuổi mới biết ăn bằng đũa cơ, nhưng mà thìa thì thành thạo từ 18 tháng .
    Mình thì thấy các bé gái thường biết ăn bằng đũa sớm hơn các bé trai đấy .
    Cứ tập dần cho con thì sẽ được thôi LA ạ .
     
  4. Ất Giáp

    Ất Giáp Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/3/2007
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Chèn ơi! Các mẹ lo lắng làm chi cho cực. Bản thân em đây nè vào học cấp III cầm đũa mới thành thạo. Có sao đâu! (số là từ bé tý bà ngoại toàn gửi trẻ và học bán trú nội trú - trong trường ngta đâu cho học sinh dùng đũa đâu! :oops: )

    Bây giờ thì :mrgreen:
     
  5. alo24h

    alo24h Banned

    Tham gia:
    9/1/2007
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    tập cho con gái ăn

    cá mẹ cho em hỏi, con gái em được 14 tháng đã nên tập cho bé tự ăn được chưa? Mà khổ quá, cơm hễ đưa cho bé bằng tay thì há mồm ăn, thậm chí nhặt cơm dưới đất để ăn, nhưng nếu cũng cơm mà múc bằng thìa hat bằng đũa là bé quay đi, hoặc há mồm ăn nhưng lại nhè ra!
    Chắc tại tuổi Gà nên chỉ thích ăn dưới đất!??:D
     
  6. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Đúng là 3 tuổi thì cũng còn quá nhỏ để sử dụng đũa , 5 tuổi bắt đầu tập là được rồi , còn học đến cấp III mà mới biết cầm đũa như Ất giáp thì con chị vẫn chưa phải là muộn hả :D , nhưng bây giờ chị đang tập cho cháu sử dụng đũa để đến chổ khác cháu còn biết mà sử dụng chứ hôm đó con về kể là con không biết nên làm thế nào để và hết cơm trong chén cả ( thật tội ) cứ loay hoay chan canh mãi mà cơm vẫn không hết .
    @ alo24h con em 14 tháng , có cháu đã tự xúc ăn được nhưng số ít thôi , theo kinh nghiệm chị thì cỡ tuổi này các cháu rất biếng ăn nên nếu cháu muốn tự xúc thì chìu nhưng mình ngồi cạnh phụ thêm và khen khi cháu xúc được cho vào miệng gọn gàng , có khi chiêu này làm cho các cháu ăn nhanh hơn là mẹ đút , trẻ con đứa nào cũng thích bốc tay không riêng gì con em tuổi con gà mới vậy ;) , có khi còn biết thấm nước miếng vào ngón tay để có thể lấy được những hạt cát , hạt ớt mà cháu thấy dưới đất cho vào miệng nữa cơ .Túm lại tuổi này không cho các cháu chơi những vật nhỏ dễ bị chúng cho vào miệng hay mũi hoặc cầm muỗng cầm đũa để chơi có khi té sẽ rất nguy hiểm .
    Tự nhiên từ tập ăn lại lạc đề ....:rolleyes: :D
     
  7. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Mỗi trẻ đều có sự phát triển khác nhau, việc biết dùng đũa sớm hay không cũng không quan trọng lắm, nhưng điều đó có thể ảnh hưởng đến chữ viết sau này - trẻ biết dùng đũa thường tập viết dễ và viết chữ đẹp hơn.
    Việc tự xúc thức ăn rất nên khuyến khích cho dù ban đầu trẻ hay làm đổ vung vãi - trẻ trên 3 tuổi mà cứ bắt mẹ xúc, sau này cũng có nhiều vấn đề về tâm lý lắm đấy !
     
  8. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Tập cho bé ăn tự do thì cũng tốt minh nghĩ cho bé ăn bốc xong đến lúc cho bé ăn tự do thì tiện hơn bé nhà mình cho bé ăn bốc xong rồi cho bé ngồi cũng cha mẹ ăn bắt chước thế mà giờ bé tự ăn đến bữa biết ngồi vào ăn mới có 2 tuổi thôi ạ.
     

Chia sẻ trang này