Kinh nghiệm: Tập Ngay Những Thói Quen Sau Để Nâng Cao Sức Khỏe Gan

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 15/6/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ăn uống khoa học sẽ hạn chế các bệnh về gan. Ngoài ra rèn luyện thể thao mỗi ngày cũng cực kì có lợi cho gan. Kiên trì luyện tập thể thao mỗi ngày 30 phút, duy trì 5 buổi/tuần sẽ có tác dụng rất tốt trong việc khống chế các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ.

    Chế độ ăn uống có lợi cho gan

    1. Trà: thức uống tốt cho gan

    Một nghiên cứu lớn ở Nhật Bản công bố rằng uống 5–10 ly trà xanh mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các chỉ số máu liên quan đến sức khỏe gan. Ngoài ra, uống trà xanh trong 12 tuần sẽ cải thiện đáng kể nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Đồng thời, trà xanh cũng giúp xử lý các chất oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan.

    Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là những người có vấn đề về gan, nên thận trọng trước khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất trà xanh vì đã có một số báo cáo về tổn thương gan do dùng các chất bổ sung này.

    2. Các loại quả giúp bảo vệ gan

    Bưởi là thức ăn tốt cho gan bởi nó bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Hai hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất trong loại trái cây này là naringenin và naringin. Chúng đều có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

    Việt quất và nam việt quất: Ăn việt quất trong vòng 3–4 tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ tổn thương gan. Ngoài ra, quả việt quất còn hỗ trợ tăng phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa. Hơn nữa, chiết xuất quả việt quất còn được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan trong các nghiên cứu in-vitro.

    Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím, chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người. Một trong những chất phổ biến nhất là resveratrol. Theo kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu, nho và nước ép nho mang lại nhiều tác động tích cực cho gan, ví dụ như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng hiệu quả của quá trình chống oxy hóa.

    3. Các loại nước ép giúp giải độc gan hiệu quả

    Nước ép củ dền (củ cải đường) được xem là nguồn cung cấp nitrat và betalain có lợi cho sức khỏe của gan, tăng số lượng enzyme giải độc tự nhiên đồng thời làm giảm tổn thương gan do oxy hóa và viêm.

    Cà rốt có nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã phát hiện ra, nước ép cà rốt làm giảm đáng kể lượng DHA, triglyceride và MUFA trong gan. Do đó, cà rốt có thể bảo vệ gan của bạn được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc, phòng ngừa gan nhiễm mỡ.

    Nước chanh: Những hàm lượng dinh dưỡng trong chanh như vitamin C, chất flavononit chống oxy hóa,…có thể giúp làm sạch gan, thận, bàng quang, hệ tiêu hóa và phổi. Mỗi ngày hãy uống một cốc nước chanh vào buổi sáng, có thể thêm 1, 2 thìa mật ong nhỏ cũng rất tốt.

    Chú ý: Pha nước chanh với nước ở nhiệt độ thường, vì nếu pha bằng nước nóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong chanh.

    Rèn luyện sức khỏe khống chế các bệnh về gan

    1. Thể dục nhịp điệu (aerobic)

    Thể dục nhịp điệu còn không đòi hỏi phải vận động quá mạnh nên không tốn nhiều sức lực. Điều này có lợi ích rất đáng kể trong việc giúp gan thực hiện chức năng thải lọc tốt hơn, từ đó làm giảm sự mệt mỏi hàng ngày cho người bệnh.

    2. Tư thế cái cày: kích thích chức năng gan

    Chuyển động kéo giãn cơ thể của động tác này kích thích gan hoạt động tốt hơn bằng cách làm cho thân của bạn hoạt động và tạo điều kiện cho khí huyết lưu thông.

    Halasana-1.jpg

    Cách thực hiện động tác:
    • Nằm ngửa và đặt cánh tay dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng úp xuống.
    • Nâng cao chân của bạn giữ cho chúng thẳng.
    • Từ từ nâng chân lên trên đầu của bạn cho đến khi bàn chân chạm sàn sau vai của bạn.
    • Giữ vị trí này trong một phút và sau đó từ từ đưa chân về vị trí bắt đầu.
    3. Tư thế ngồi vặn mình: cải thiện lưu thông khí huyết

    Các động tác vặn vẹo cơ thể đòi hỏi một nỗ lực tốt giúp lưu thông và bổ sung oxy tốt hơn cho gan. Cơ quan này sẽ nhận được một sự tăng cường năng lượng và sẽ thực hiện việc vận chuyển và cung cấp chất dinh dưỡng mà bạn đã tiêu thụ đến những vùng cơ thể cần.

    tu-the-van-minh.jpg

    Cách thực hiện:
    • Ngồi trên một bề mặt mềm mại (thảm, giường) nhưng chắc chắn, hai chân ngồi xếp bắt chéo và lưng thẳng.
    • Đặt tay phải lên đầu gối trái, bàn tay trái đặt trên sàn phía sau lưng trong khi quay về bên phải (xem hình minh họa).
    • Duy trì vị trí này trong 30 giây. Sau đó vặn và thực hiện động tác tương tự sang phía đối diện.
    • Lặp lại 5 lần cho mỗi bên.
    Nếu gan của bạn đang gặp vấn đề, bạn có thể sử dụng ngay đến các sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng gan như:
    Gasilyne - giải độc, mát gan, tăng cường chức năng gan

    Xem thêm: Kofacins - chống trào ngược dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này