Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Chất Liệu Tencel

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi dungtran2193, 30/5/2020.

  1. dungtran2193

    dungtran2193 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/7/2019
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày nay có nhiều chất liệu mới được ngành công nghiệp sản xuất chăn ga gối nệm ứng dụng vào sản xuất. Đặc biệt là những chất liệu sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như sức khỏe của mỗi người tiêu dùng. Một trong số chất liệu được kể đến là chất liệu vải Tencel – Chất liệu vải sinh học đang được nhiều nhà sản xuất ứng dụng trong nhiều bộ chăn ga gối nệm. Những loại nệm của các thương hiệu nổi tiếng như Everon, Hanvico cũng đang sử dụng loại chất liệu này. Vậy thì Tencel là gì? Ưu diểm vượt trội của chất liệu này so với những loại khác ra sao? Hãy cùng Tatana tìm hiểu về vấn đề này nhé.

    1. Tencel là chất liệu như thế nào?

    Vải Tencel hay còn có tên gọi khác là Lyocell. Vào những năm 1990 nó ngày càng được trở nên phổ biến và phát triển. Loại vải sinh học này được chiết xuất từ những cây gỗ thiên nhiên có hàm lượng Cenllulo thuộc họ nhà tre như bạch đàn và phổ biến nhất trong số đó là cây khuynh diệp. Để sản xuất ra loại vải này vỏ gỗ của các loại cây này, người ta sơ chế và nghiền thành bột sau đó kéo thành sợi bằng công nghệ Nano nên vải có độ an toàn và thân thiện tuyệt đối với sức khỏe của người dùng.

    [​IMG]
    Chất liệu vải sinh học Tencel​
    2. Lịch sử hình thành và phát triển

    Sợi Tencel được bắt đầu sản xuất từ những năm 1980 bởi công ty Courtaulds Fibers ở Conventry thuộc Vương Quốc Anh. Đến năm 1990, vải Tencel bắt đầu thương mại hóa tại nhà máy Rayonulds ở Mobile, Alabama và nhà máy Grimsby vào năm 1998. Cho đến năm 2004, Tencel đã trở thành sản phẩm nổi tiếng của tập đoàn Lenzing AG. Và đến năm 2013, thương hiệu Tencel đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

    3. Đặc tính

    3.1 Ưu điểm

    Tencel với sự kết hợp của các chất liệu như cotton, lụa, rayon cùng với một số sợi tổng hợp khác nên cũng mang những đặc tính chung như: thấm hút tốt, thoáng khí. Tuy nhiên nếu để so sánh giữa Tencel với những chất liệu đó thì lại loại vải này có nhiều ưu thế hơn.

    [​IMG]

    3.2 Thân thiện với môi trường


    Tencel là loại vải có khả năng phân hủy tự nhiên trong đất nên mang lại an toàn tuyệt đối cho môi trường. Đặc biệt, vải không gây kích ứng da, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

    [​IMG]


    Toàn bộ bột gỗ và Cenllulo được dùng trong sản xuất sợi Tencel được xử lý trong quá trình khép kín. Tất cả các dung môi sử dụng đều được tái chế với tốc độ thu hồi là 99,5%. Các loại rác thải trong quá trình tạo ra sợi Tencel thành phẩm đều bị phân hủy tự nhiên hoặc xử lý sinh học ngay tại chỗ. Bên cạnh đó, với tính chất của nguyên liệu bột gỗ nên toàn bộ quá trình tạo ra sợi Tencel đều không dùng đến thuốc tẩy hay dung môi.
    3.3 Tốt cho sức khỏe

    Từ thành phần 100% tự nhiên cùng quy trình sản xuất hiện đại nên các sản phẩm từ sợi Tencel luôn là chọn lựa hàng đầu cho việc chăm sóc sức khỏe và bảo vệ giấc ngủ của mọi nhà. Có thể điểm qua một số tính năng nổi trội với sức khỏe trên chất liệu này như:
    Khả năng hút ẩm: Vải Tencel đem lại cảm giác mát lạnh mỗi khi chúng ta chạm tay vào. Đặc biệt khi sử dụng bộ chăn ga gối nệm làm từ vải Tencel, mồ hôi và độ ẩm không khí không tích tụ trên bề mặt mà nhanh chóng bị hút vào trong sợi vải rồi chuyển hóa và tỏa ra không khí xung quanh để loại bỏ tình trạng bí hơi, đem lại cảm nhận thoải mái nhất cho người sử dụng.

    [​IMG]


    Không gây kích ứng da, phù hợp với những làn da nhạy cảm: Nguyên liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên các sản phẩm làm từ sợi vải Tencel rất an toàn với da nhạy cảm. Kể cả những ai có cơ địa dễ dị ứng cũng không cảm thấy khó chịu khi sử dụng sản phẩm này.

    [​IMG]


    Các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm và thu được kết quả khá tốt, đó là số lượng vi khuẩn phát triển trên sợi phải Tencel ít hơn rất nhiều so với những sợi thông thường khác, khả năng giảm số lượng vi khuẩn có mặt xuống 2000 lần so với sợi vải tổng hợp.

    3.4 Khắc phục nhược điểm của vải Cotton

    Nhìn chung vải Tencel rất mềm và có khả năng khô cực nhanh. Đặc biệt không bị nhăn hay co rút sau khi giặt. Với những sản phẩm làm từ chất liệu này bạn hoàn toàn có thể giặt bằng máy mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng sợi sau khi giặt.

    3.5 Màu sắc phong phú

    Sợi Tencel có khả năng hấp thụ tốt. Vì vậy có thể dễ dàng nhuộm vải để tạo ra nhiều sản phẩm theo ý thích của người tiêu dùng.

    [​IMG]
    3.6 Tính linh hoạt

    Khi nhắc đến Tencel thì không thể bỏ qua những đặc tính như mềm mại, độ co giãn lẫn cả độ trơn bóng, chống nhăn. Có nhiều loại vải bị hạn chế trong việc giặt giũ nhưng đối với Tencel có thể giặt được cả bằng tay lẫn bằng máy, bên cạnh đó vải Tencel mô phỏng nhiều loại chất liệu khác nhau như: Da lộn, da và lụa tạo nên tính linh hoạt cực tốt.

    3.7 Nhược điểm

    Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời mà vải Tencel đem lại thì cũng có những nhược điểm cần được khắc phục như:
    Trong lần giặt đầu tiên nhiều người sẽ thấy vải này có lại khoảng 3% và lo lắng, tuy nhiên sau khi khô hình dáng ban đầu của vải sẽ được khôi phục vì thế không ít người dùng đã hình thành tâm lý bất an.

    Vì vải có chất lượng tốt hơn hẳn các dòng vải thông thường nên có giá thành cao, gây khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm của mọi người.

    4. Ứng dụng của vải Tencel trog việc sản xuất nệm

    4.1 Sản xuất sản phẩm may mặc

    Vải Tencel được sử dụng nhiều trong các sản phẩm may mặc thường ngày như trang phục thể thao, quần áo dành riêng cho ngày hè nhờ đặc tính thấm hút mồ hôi cực tốt.

    4.2 Sản xuất chăn ga gối nệm

    Hiên nay vải Tencel được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất chăn ga gối nệm vì vải đem đến độ thông thoáng cao, độ bền tốt, không bị xù lông trong quá trình sử dụng. Bạn có thể bấm vào trang web Tatana.vn để tìm sản phẩm chăn ga gối nệm vải Tencel tốt nhất nhé.

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungtran2193
    Đang tải...


Chia sẻ trang này