Kinh nghiệm: Tất Tần Tật Về Đầu Tư Đậu Tương Mà Người Tham Gia Cần Phải Biết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Trangbrown, 5/12/2022.

  1. Trangbrown

    Trangbrown Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/9/2022
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đậu tương là loại nông sản quan trọng nhất trên thế giới cùng giá trị giao dịch nhiều nhất trên thị trường. Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về mặt hàng đậu tương và các yếu tố ảnh hưởng. Từ đó, dễ dàng đưa ra các quyết định giao dịch hiệu quả và chính xác trong tương lai!

    Thông tin về đầu tư đậu tương


    Giới thiệu về đậu tương

    [​IMG]
    Thông tin về đầu tư đậu tương​
    Có thể nói, đậu tương là nguồn thức ăn chính cho chăn nuôi, là nguyên liệu chính để sản xuất dầu thực vật. Đậu tương (hay còn gọi là đỗ tương hoặc đậu nành) là loại cây họ đậu với hàm lượng protein cao.

    Sản phẩm của đậu tương có thể được dùng trực tiếp hoặc chế biến thành thực phẩm, bánh kẹo. Bên cạnh đó, đậu tương này còn có nhiều ứng dụng khác trong ngành vật liệu xây dựng sinh học tổng hợp, sản xuất sản phẩm ván, gỗ trang trí hay dung môi công nghiệp,… Bã đậu tương có thể dùng làm thức ăn chăn nuôi, dầu đậu tương dùng làm dầu ăn, bơ thực vật, bánh hoặc các chế phẩm khác.

    Đậu tương cùng với sản phẩm từ nó là mặt hàng nông sản được giao dịch nhiều nhất, chiếm 10% tổng giao dịch nông sản trên toàn cầu.

    Tình hình sản xuất và tiêu thụ đậu tương

    Cây đậu tương là loài cây được trồng phổ biến. Bởi đặc điểm dễ thích nghi với môi trường sống và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mỹ, Argentina và Brazil là các nước đầu tư trồng đậu tương nhiều nhất trên thế giới, với 1/3 nguồn cung toàn cầu.

    Sau khi tiến hành thu hoạch, khoảng 2/3 số đậu tương sẽ được chế biến hoặc nghiền nát thành dầu đậu tương và khô đậu tương.

    Trong quá trình nghiền nát, đậu tương bị nứt để loại bỏ vỏ và được cuộn thành từng mảnh nhỏ. Sau đó, ngâm trong dung môi và được đưa đến quá trình chưng cất để sản xuất dầu đậu tương thô nguyên chất. Sau khi chiết xuất được dầu thì mảnh đậu tương được sấy khô, nướng và nghiền thành khô đậu tương.

    Một số nước nhập khẩu đậu tương nhiều nhất trên thế giới như Trung Quốc, EU, Mexico, Nhật Bản. Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều đậu tương hơn nữa do nhu cầu tăng mạnh và biên lợi nhuận giảm mạnh.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đầu tư đậu tương
    [​IMG]
    Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đầu tư đậu tương​
    Giá trị đồng Dollar

    Dollar là đồng tiền dự trữ của thế giới. Do đó, đậu tương và các mặt hàng khác đều được định giá bằng Dollar. Những nhà sản xuất đậu tượng thường nhận được ít Dollar hơn cho sản phẩm của họ khi đồng tiền mạnh. Ngược lại, khi đồng tiền yếu thì họ nhận được nhiều Dollar hơn.

    Ngoài ra, Mỹ là nhà sản xuất đậu tượng hàng đầu thế giới nên giá của mặt hàng này có thể sẽ tiếp tục được định giá bằng Dollar trong tương lai. Có thể kết luận, giá của đậu tượng biến động tỷ lệ nghịch với giá trị đồng Dollar.

    Cung và cầu thị trường

    Bên cạnh đồng Dollar thì giá đậu tương còn được xác định bởi cung và cầu thị trường. Mặc dù được trồng ở nhiều nơi, nhưng Mỹ là nước có sản lượng lớn nhất trên thế giới. Do đó, mùa vụ đậu tương ở Mỹ là nhân tố chính quyết định đến diễn biến giá của mặt hàng này trên thị trường toàn cầu.

    Thời tiết

    Có thể nói, thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung trên thị trường. Thời tiết khô hạn với lượng mưa quá ít sẽ làm giảm năng suất của đâu tương. Từ đó, khiến nguồn cung trên thị trường giảm.

    Ngược lại, mưa nhiều gây lũ lụt cũng sẽ làm giảm năng suất thu hoạch của mặt hàng này. Từ đó, làm giảm nguồn cung trên thị trường.

    Các yếu tố đầu vào

    Bên cạnh các yếu tố kể trên thì giá của yếu tố đầu vào như hạt giống, phân bón,… cũng ảnh hưởng ít nhiều đến nguồn cung hàng hoá. Giá yếu tố đầu vào cao sẽ làm giảm lợi nhuận thu được dự kiến trên thị trường. Ngược lại, giá yếu tố đầu vào giảm sẽ làm tăng lợi nhuận sau thu hoạch. Từ đó, khuyến khích nông dân trông nhiều hơn và có khả năng tăng nguồn cung trên thị trường.
    Tìm hiểu về thị trường hàng hóa TẠI ĐÂY

    Hơn thế, sự cải tiến về khoa học kỹ thuật, phương pháp sản xuất, nguồn nguyên vật liệu tốt cũng sẽ thúc đẩy năng suất thu hoạch. Bởi lẽ, cũng như các loại cây khác, đậu tương cũng phải đương đầu với dịch bệnh, sâu bệnh hoặc biến đổi khí hậu khắc nghiệt.

    Nhu cầu tiêu thụ
    [​IMG]
    Lợi ích hợp đồng tương lai Đậu tương mang lại​
    Lối sống lành mạnh đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thay vì chế độ ăn nhiều thịt như trước đây thì chế độ ăn rau xanh đang dần được ưa chuộng. Những thay đổi trong chế độ ăn khiến các loại ngũ cốc đi vào khẩu phần ăn chiếm phần lớn. Điều này dẫn đến nhu cầu về sản phẩm từ đậu tương tăng lên.

    Sản phẩm thay thế

    Dầu được sản xuất từ đậu tương cạnh tranh với nhiều loại dầu khác, bao gồm dầu từ hạt thầu dầu, hạt gạo lứt, hạt lanh và hạt bông. Giá cả và tính sẵn có của các loại dầu thay thế có thể có ảnh hưởng đến giá đậu tương.

    Lợi ích hợp đồng tương lai Đậu tương mang lại

    Đối với đối tượng sản xuất

    • Giảm thiểu rủi ro cho người nông dân và doanh nghiệp sản xuất nông sản trong điều kiện biến động bất ổn về giá
    • Đảm bảo về đầu ra cho đầu tư mặt hàng đậu tương.
    Đối với nhà đầu tư
    • Có thể lựa chọn tỷ lệ đòn bẩy phù hợp với rủi ro và mở ra vị thế giao dịch trên một khoảng ký quỹ ban đầu nhỏ hơn.
    • Nhà đầu tư có thể đa dạng hoá danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro.
    Kết luận

    Hy vọng với những thông tin trên đây đã đem lại cho nhà đầu tư kiến thức đầy đủ về mặt hàng đậu tương. Từ đó, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định một cách chính xác hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trangbrown
    Đang tải...


Chia sẻ trang này