3 tháng đầu: Tháng 2 Thai Kỳ Bà Bầu Nên Bổ Sung Ăn Uống Như Thế Nào

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Nguyen@Anh, 24/3/2021.

Tags:
  1. Nguyen@Anh

    Nguyen@Anh Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2021
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chất dinh dưỡng cần thiết trong tháng thứ 2 thai kỳ - bà bầu nên bổ sung gì?

    Protein, sắt, chất béo, cabohydrat, nước, canxi, vitamin D, muối vô cơ, phốt pho, kẽm, iot.




    [​IMG]


    Protein giúp bé thông minh hơn


    Trong tháng này, bà bầu vân phải chú ý bổ sung protein. Protein là chất nền tảng tạo nên sức sống của cơ thể. Mỗi một tế bào trong cơ thể và tất cả các bộ phận cấu thành quan trọng đều có sự tham gia của protein. Protein chiếm 18% trọng lượng của cơ thể, tức là một người trưởng thành nặng 60kg thì trong cơ thể có khoảng 10.8 kg protein. Mỗi tổ chức lông tóc, da, cơ xương, nội tạng, não bộ, máu thần kinh, nội tiết của cơ thể đều do protein cấu thành.

    Protein vô cùng quan trọng với sự phát triển của cơ thể. Não bộ của con người có hai thời kì phát triển cao điểm, trong đó, thời kỳ thứ nhất chính là lúc thai nhi được ba tháng. Hiện tại bạn đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ, thuộc giai đoạn tích trữ protein, nếu lúc này không cung cấp protein đầy đủ thì cơ thể, sự phát triển trí tuệ của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng mà không thể cứu vãn.

    “Không thể cứu vãn” là cho dù sau này có cung cấp protein nhiều thế nào thì cũng không khiến tế bào não phát triển lại từ đầu. Giai đoạn thai nhi và giai đoạn sơ sinh là thời kì tế bào não tăng trưởng mãnh liệt, protein vô cùng quan trọng với sự phát triển trí tuệ của thai nhi.

    Ảnh hưởng của việc thiếu protein.

    Nếu thai nhi thiếu protein có chứa axit amin quan trọng thì các cơ quan quan trọng trong cơ thể không thể làm việc bình thường, giống như “động cơ không có dầu”, tức là rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, lại không có lợi cho sự phát triển bình thường của thai nhi.

    Nguồn thực phẩm chứa protein


    Các thực phẩm dồi dào protein có thể kể đến chế phẩm đậu, các loại thịt, cá, trứng, chế phẩm sữa…

    Protein trong trứng gia cầm và chế phẩm sữa dễ được cơ thể hấp thu nhất, cũng thường gặp nhất. Vì thế mọi người thường bỏ qua việc bổ sung protein thực vật mà không biết protein thực vật như đậu phụ, không những thơm ngon mà giá lại rẻ. Canh đậu phụ là một món ăn bình dị nhưng bổ sung protein rất tốt, nguyên liệu rẻ, thao tác đơn giản, có thể ăn thường xuyên. Ngoài ra, ăn nhiều chế phẩm từ đậu vừa có thể duy trì trao đổi chất, ngăn ngừa phù thũng, táo bón ở bà bầu, vừa có tác dụng làm đẹp.


    [​IMG]


    Chất béo khiến bạn đáng yêu hơn


    Ngoài protein, chất béo cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Thai phụ có thể ăn cá biển và quả hạch một cách hợp lí để bổ sung chất béo vì axit béo không bão hòa chứa trong các loại thực phẩm trên có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

    Chất béo chia thành chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa chỉ là mỡ động vật như mỡ lợn… Chất béo không bão hòa chỉ là dầu thực vật như dầu trà, dầu hạt cải… Vì thế bà bầu có thể ăn các món ăn được chế biên từ dầu thực vật.

    Tác dụng của chất béo

    Trong chất béo có chứa vitamin A và vitamin D, cholesterol trong đó cũng là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Nó còn có thể thúc đẩy hấp thu vitamin E, rất tốt cho da của em bé.

    Khi thiếu chất béo, bà bầu sẽ xuất hiện triệu chứng mặt vàng, gầy, sức đề kháng giảm sút, da sần sùi, không có tính đàn hồi; hệ thống nội tiết rối loạn, có thể mắc bệnh viêm da…

    Nguồn thực phẩm cung cấp chất béo


    Các loại quả, hạt như lạc, hạt dưa, vừng, hạch đào, chế phẩm đậu; dầu thực vật, mỡ động vật như mỡ lợn…

    Mách nhỏ:

    1. Vai trò của protein là vô cùng quan trọng, nhưng chế phẩm từ đậu, các loại thịt có chứa rất nhiều chất béo, ăn nhiều rất dễ gây mỡ máu cao. Dĩ nhiên, hấp thu protein mức độ cao trong thời gian dài không những ảnh hưởng đến ăn uống mà còn tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ruột, có thể gây tiêu chảy, tiêu hóa không tốt.

    2. Thức ăn chế biến với dầu mỡ sẽ thơm ngon hơn. Những hấp thu quá nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều các thực phẩm vỏ cứng rất dễ gây ra béo phì. Vì thế cần phải chú ý chế độ dinh dưỡng cho hợp lý.


    Đón đọc thêm nhiều bài viết chất lượng tại https://hoovada.com/

    -------------------------------------------

    Khám phá ngay nhiều tính năng tuyệt vời của Hoovada - Nền tảng công nghệ mới với mục đích nâng cao tri thức và chính kiến cộng đồng thông qua chức năng Hỏi và Đáp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyen@Anh
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    chế độ dinh dưỡng của bà bầu cũng rất quan trọng
     
    Nguyen@Anh thích bài này.

Chia sẻ trang này