Thì thầm với con trai

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 1/8/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Khi con trai bước vào tuổi dậy thì, đằng sau cái vẻ ngoài to lớn là một tâm hồn non nớt và ít kiến thức về sự phát triển giới tính. Cha mẹ cũng muốn thì thầm với con về chuyện này. Nhưng nói với con thế nào? Bắt đầu từ đâu? Nói thế nào để con thấu hiểu cặn kẽ và không xấu hổ là việc mà không ít cha mẹ băn khoăn.

    Nói với con khi nào, như thế nào?

    [​IMG]
    Cha mẹ cần cung cấp kiến thức về giới tính cho con ngay từ khi con còn bé.​

    Trẻ em ngày nay phát triển sớm, dậy thì sớm, lại được tiếp xúc với nhiều kênh thông tin nói về tình yêu, tình dục nên cũng sẽ sớm có sự tò mò. Nếu cứ để mặc “hươu” tự tìm đường, con sẽ không biết lọc thông tin nào chính xác và thông tin nào không chính xác để tiếp nhận nên sẽ dễ có những hiểu biết sai lầm. Vì thế, tùy theo lứa tuổi, cha mẹ càng sớm dạy trẻ về giới tính, sức khỏe tình dục càng tốt.

    Trong những năm đầu, khi con còn nhỏ, mẹ thường là người đảm đương việc giáo dục giới tính cho con. Bắt đầu giáo dục từ khi con còn bé thì cha mẹ sẽ ít bối rối. Ta trả lời các câu hỏi một cách đơn giản và tùy theo độ tuổi của trẻ, tốt nhất là sử dụng tình huống hàng ngày để trò chuyện. Mẹ có thể nói với con khi đang vui chơi hay cùng con làm việc nhà, hoặc khi đang cùng xem tivi. Điều này khiến trẻ cảm thấy việc này là một chuyện bình thường và không phải là một chủ đề đặc biệt.

    Khi con trai đến tuổi dậy thì, bố nói chuyện giới tính với con sẽ tốt hơn. Bố cần dạy con những thay đổi của cơ thể và cảm xúc ở lứa tuổi dậy thì, con cần phải đối phó với những thay đổi đó như thế nào. Các bé trai cần được biết về tình trạng cương cứng không theo ý muốn và những “giấc mơ ướt” ngay từ trước khi điều này xuất hiện để bé có thể chuẩn bị tâm lý. Bạn cũng nên nói với con về những thay đổi ở lứa tuổi dậy thì của cả bạn khác giới để con biết. Cha mẹ có thể nói chuyện thẳng thắn với con về sự cần thiết phải hiểu biết về cơ thể mình, mua sách thích hợp để con đọc và xem con có cần giải thích thêm điều gì không. Ở lứa tuổi này, con hay xấu hổ, vì vậy mẹ cần gần gũi con, trò chuyện với con như người bạn và rồi tự nhiên con sẽ kể chuyện, bày tỏ quan điểm của mình về phái nữ, về tình yêu. Cha mẹ nên sưu tầm những bài báo về hiện tượng lạ mà con trai mới lớn có thể mắc phải như: thay đổi cơ thể, mộng tinh, thủ dâm... và khéo léo để chỗ kệ sách của con. Dần dần con vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu, thì câu chuyện tiếp theo giữa cha mẹ và con sẽ là: vai trò của nam giới trong tình yêu, tình dục. Những bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ dẫn đến vô sinh, giảm khả năng tình dục... Những nguy hiểm có thể gặp phải như các bệnh xã hội, lây nhiễm HIV. Cần giải thích những sự cố có thể xảy ra trong quan hệ giới tính. Còn có cả những gánh nặng tinh thần sẽ phải mang cả đời nếu quan hệ buông thả...

    Những điều cha mẹ cần lưu ý

    Nếu chính bạn cũng chưa thật sự hiểu chính xác và đầy đủ về giai đoạn dậy thì hãy tìm hiểu thêm và đừng vội vàng cung cấp cho con những thông tin sơ sài hay méo mó. Cha mẹ tham khảo kỹ các tài liệu giáo dục giới tính phù hợp với độ tuổi trước khi nói với con và không né tránh hay trả lời lập lờ câu hỏi của con. Đối với những câu hỏi khó, cha mẹ có thể kéo dài thời gian để suy nghĩ bằng cách như: “Đó là một câu hỏi hay. Chúng ta sẽ nói về điều này vào tối mai nhé!”, hay “Chúng ta cùng tìm hiểu đã và sẽ trở lại chuyện này sau”. Cũng có khi ta cần hỏi xem trẻ nghĩ gì về vấn đề này. Việc giáo dục cho trẻ ý thức về giới tính là một việc làm cần thiết và rất quan trọng trong quá trình phát triển của con. Cha mẹ phải nhận thức đúng và đầy đủ để có thể cung cấp những kiến thức cơ bản và cần thiết nhất về giới tính cho con để từ đó giúp trẻ tự khẳng định những giá trị của bản thân và phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và tâm lý.

    Song Nhi
    Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Thì thầm với con trai

    kinh nghiệm hay cho mình, học hỏi để dạy con heeee
     

Chia sẻ trang này