Thông tin: Thiền Quán Tưởng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thiendoanhnhan, 6/10/2017.

  1. thiendoanhnhan

    thiendoanhnhan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Thiền quán tưởng niệm Phật, theo kinh Quán Vô Lượng Thọ, là quán tưởng cảnh giới Tây phương cùng chư Phật, Bồ tát ở Cực lạc hoặc trong khi kinh hành niệm Phật, quán mỗi bước chân đang bước trên hoa sen; khi ngồi niệm Phật, quán tưởng đang ngồi trên tòa sen ở Tây phương Cực lạc.



    Phương pháp quán tưởng này là về bản chất của những ham muốn, cái mà chúng ta gọi là hạnh phúc: dục lạc. Khi đã cảm nhận được hạnh phúc chân thật rồi, ta có thể buông bỏ những cái hình bóng giả dối của hạnh phúc. Đôi khi chúng ta gọi chúng là những con giun bằng nhựa dùng để câu cá. Con cá tưởng rằng là món ăn ngon, đớp vào, bị lưỡi câu móc vào miệng và cuối cùng bị bắt lên.

    Thực hành thiền quán tưởng trong khi Trì Danh Niệm Phật, bao gồm:
    Kinh hành quán tưởng niệm Phật
    Đây là phương pháp kinh hành niệm Phật, kết hợp thiền quán tưởng, tức là miệng niệm Phật trong lúc đi kinh hành, quán tưởng mình đang bước trên hoa sen. Khi bước chân phải lên quán tưởng mình đang bước đi trên hoa sen, miệng niệm hai chữ: Nam Mô, rồi tiếp bước chân trái lên quán tưởng mình đang bước trên hoa sen, miệng niệm hai chữ: A Di, bước tiếp chân phải lên quán tưởng mình đang bước trên hoa sen niệm chữ: Đà và sau cùng bước tiếp chân trái lên cũng quán tưởng mình bước trên hoa sen niệm chữ: Phật. Đây là kinh hành quán tưởng niệm Phật.

    Ngồi thiền quán tưởng niệm Phật
    Khi ngồi bạn có thể ngồi thiền kiểu kiết già hay bán già đều niệm Phật, miệng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, quán tưởng mình như đang ngồi trên tòa sen, thân tâm hoàn toàn nghiêm tịnh, như đang ở trong thế giới thanh tịnh cực lạc. Chú ý an trú trong câu niệm Phật mà quán tưởng, tâm sẽ an tịnh, dần dần chuyển sang trạng thái niệm Phật Tam Muội.

    Quán tưởng trong khi lễ bái
    Lúc lạy Phật là khởi tâm cung kính thiền quán tưởng như mình đang lạy trước một vị Phật sống. Khi lạy Phật thì hai đầu gối, hai khuỷu tay, và đầu trán gieo sát đất. Khi lạy là khởi quán buông xã tất cả những tâm niệm dơ bẩn sai trái và phát khởi ý tưởng trong sạch, tinh túy, làm tất cả các điều thiện.

    Mục đích của thiền quán tưởng trong Niệm Phật
    Thiền quán tưởng phát huy lòng từ bi và trí tuệ giải thoát. Người tu Niệm Phật cũng vậy, phải phát bồ đề tâm, tức là nguyện thành Phật và cứu độ tất cả chúng sanh. Khi Niệm Phật cần phải khởi tâm từ bi đối với chúng sanh và mọi loài và dùng trí tuệ quán chiếu để phá trừ vô minh và tham dục, thể nhập cảnh giới của Phật.
    Phật dạy: Đối với mọi người phát tâm bình đẳng, tâm cung kính, lòng dạ chánh trực, dù tình cảnh nào cũng không oán hận, xem mọi người như là Vị Bồ Tát xung quanh ta, đều là ân nhân của ta hiện kiếp hoặc tiền kiếp. Pháp tâm niệm Phật và làm tất cả các điều thiện mà hồi hướng cho tất cả chúng sanh, nguyện thành Phật đạo, đó là lý tưởng tu học của giáo lý Đại Thừa.
    Chúng ta phải thực sự hiểu những điều này thì thiền quán tưởng mới thực sự đem lại hiệu quả cho người thực hành thiền.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thiendoanhnhan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này