Thiếu Ngủ Tàn Phá Cơ Thể Như Thế Nào??? Ba Mẹ Nên Xem Bài Để Giữ Gìn Sức Khỏe Nhé!

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Trần Văn Niệm, 16/12/2018.

?

Bạn Có Bị Mất Ngủ Thường Xuyên Không?

  1. Có!

    0 phiếu
    0.0%
  2. Không!

    0 phiếu
    0.0%
  1. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ngủ không đủ giấc không chỉ khiến con người kiệt quệ về mặt tinh thần mà còn làm tăng nguy cơ ung thư.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The NewYork Times, tỷ phú Elon Musk khiến bạn bè và các nhà đầu tư lo lắng khi tiết lộ đã làm việc quá nhiều và dành quá ít thời gian ngủ nghỉ. Bản thân CEO của Tesla cũng thừa nhận lối sống của mình không hề lành mạnh.

    Nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkely (Mỹ) nhận định ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn. Dù thời gian ngủ khác nhau tùy từng cá nhân, hầu hết người trưởng thành vẫn cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm.

    Dưới đây là những hậu quả bạn phải gánh chịu nếu bị thiếu ngủ, theo Business Insider.

    Tăng nguy cơ gây ung thư

    Giấc ngủ ít và bị gián đoạn khiến nguy cơ ung thư cao hơn, nhất là ung thư đại tràng và ung thư vú.

    Giảm khả năng phục hồi da và gây lão hóa da

    Theo nghiên cứu từ Đại học Wisconsin (Mỹ), thiếu ngủ và các bệnh mạn tính về da có liên hệ mật thiết. Khi tiếp xúc với mặt trời hoặc các nhân tố có hại khác, da không thể phục hồi tốt và cho thấy nhiều dấu hiệu bị lão hóa hơn.

    Béo phì

    Do mất cân bằng hormone, người bị thiếu ngủ tăng sự thèm ăn dẫn tới béo phì. Ngoài ra, họ còn khó kiểm soát hành vi dẫn đến việc tự làm hại sức khỏe.

    Sự cô đơn

    Nghiên cứu chỉ ra ngủ không đủ giấc khiến khả năng giao tiếp xã hội kém hơn. Họ cảm thấy cô đơn, tệ hơn nữa, những người này thường ngủ không ngon, khiến bản thân bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn.

    Trí nhớ ngắn hạn, dài hạn và khả năng học tập giảm sút

    Một số nghiên cứu chỉ ra người trưởng thành mất ngủ gặp khó khăn khi nhớ lại từ vựng cũng như cải thiện các kỹ năng đã học.
    [​IMG]

    Liên hệ với chứng Alzheimer

    Ngủ đủ giấc giúp giảm bớt lượng Beta-Amyloid, một loại protein có quan hệ mật thiết với bệnh Alzheimer.

    Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng cao

    Huyết áp, nhịp tim và nồng độ protein phản ứng C cao hơn khi ngủ ít, từ đó đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

    Dễ cáu gắt

    Gần như ai cũng cảm thấy cáu kỉnh sau một đêm mất ngủ, ngay cả với các tình huống hàng ngày.

    Vấn đề về thị lực và ảo giác

    Thiếu ngủ dẫn tới hội chứng tầm nhìn hình ống, song thị và mờ mắt. Thức càng lâu, bạn càng dễ mắc các tật khúc xạ cũng như bị ảo giác.

    Phản ứng chậm và vụng về hơn

    Người chơi thể thao, sĩ quan và các bác sĩ phẫu thuật đều thực hiện công việc kém với độ chính xác thấp hơn khi giấc ngủ không được đảm bảo.

    Hệ miễn dịch suy giảm

    Chỉ một đêm mất ngủ cũng khiến cơ chế miễn dịch của cơ thể và khả năng hấp thụ vắc xin kém đi. Theo một nghiên cứu, người ngủ không đủ dễ mắc cảm lạnh gấp ba lần bình thường.

    Giảm ham muốn tình dục

    Giấc ngủ giúp bổ sung lượng testosterone ở cả hai giới. Giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục và ngưng thở khi ngủ là ba nguy cơ khi bạn thiếu ngủ.

    Nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

    Phải thức giấc khi cơ thể cần ngủ làm rối loạn cơ chế của cơ thể, dần dẫn đến sự kháng insulin (tiền đái tháo đường) và đái tháo đường tuýp 2.

    Đưa ra các quyết định sai lầm

    Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra ngủ không đủ giấc ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định và thực hiện các kế hoạch đã được lập sẵn. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới thảm họa hạt nhân Chernobyl, vụ tràn dầu Exxon Valdez và nổ tàu con thoi Challenger.

    Dễ mất tập trung

    Nếu muốn não bộ luôn trong trạng thái tập trung, hãy cố gắng ngủ đủ giờ. Thiếu tập trung có thể dẫn tới nhiều tai nạn giao thông thảm khốc do các lái xe hay phi công bị thiếu thời gian nghỉ ngơi.

    Tăng bài tiết nước tiểu

    Hiện tượng này đến từ cơ chế tăng cường bài tiết nước tiểu về đêm khi thiếu ngủ.

    Suy nhược cơ bắp

    Những tổn thương cơ bắp do sinh hoạt và luyện tập trở nên khó lành hơn. Theo nghiên cứu, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng để làm lành các vết thương trong quá trình ngủ.

    Khả năng chịu đau kém

    Các cơn đau mạn tính sẽ càng tệ hơn do việc thiếu ngủ tăng sự nhạy cảm hoặc thậm chí khiến cơ thể con người thêm đau nhức.

    Các vấn đề về sức khỏe khác

    Viêm đường ruột, hội chứng kích thích ruột, đau đầu và rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác có thể phát sinh do chứng thiếu ngủ. Thậm chí, một số người có thể ngáy và dễ bị ngưng thở trong khi ngủ.

    Biến đổi các hoạt động của gen

    Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy giấc ngủ kém dẫn tới sự bất thường của hoạt động gen. Với những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm, hơn 700 gene ghi nhận bất thường, nhất là các gen điều khiển hệ miễn dịch và phản hồi với sự căng thẳng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trần Văn Niệm
    Đang tải...


  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    60,549
    Đã được thích:
    14,226
    Điểm thành tích:
    10,313
    mình đánh dấu thông tin hữu ích
     
  3. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cảm ơn bạn nhiều lắm ... Cố gắng giữ gìn sức khỏe có sức khỏe mới có tiền và hạnh phúc bạn nhé
     
  4. Hệ thống messenger

    Hệ thống messenger Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/5/2018
    Bài viết:
    667
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất có ích.cảm ơn bạn
     
  5. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    mình sẽ cố gắng viết mấy bài góp ích cho cộng đồng hơn ạ cảm ơn bạn đã xem bài mình
     
  6. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cảm ơn bạn
     
  7. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    752
    Điểm thành tích:
    823
    Vẫn biết thế nhg bao nhiêu việc có tên và ko tên là hết thời gian. Những hôm ngủ đủ thì mình thấy chả làm được gì cho bản thân nữa cả
     
  8. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Hihi bạn nên quản lý thời gian hợp lý hơn vì mỗi ngày chúng ta có đến 24 tiếng ngủ 8 tiếng đi làm 8 tiếng còn 8 tiếng bạn chia công việc ra hợp lý sẽ đủ thời gian nè bạn
     
  9. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    752
    Điểm thành tích:
    823
    Đàn ông thì dễ chứ phụ nữ khó bạn ơi :)))
     
  10. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Dạ phụ nữ nhiều việc nhà hơn đàn ông biết giúp đỡ việc nhà thì đỡ cho phụ nữa ạ
     
  11. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    752
    Điểm thành tích:
    823
    Vâng nhiều việc không tên lắm
     
  12. damlinhngoc

    damlinhngoc Thành viên mới

    Tham gia:
    22/12/2018
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    nhiều lúc thiếu ngủ kinh khủng
     
  13. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cố gắng quản lý thời gian ngủ đủ giấc lại nhé bạn..
     
  14. tramynguyen109

    tramynguyen109 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/12/2018
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hay quá, cám ơn thớt, mình thường xuyên thức khuya, giờ phải sắp xếp lại thời gian mới được.
     
  15. Trần Văn Niệm

    Trần Văn Niệm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    hihi cô gắng sắp xếp thời gian hợp để giữ sức khỏe tốt hơn nhé bạn
     

Chia sẻ trang này