Thoái Hóa Cột Sống Có Nguy Hiểm Không? Hướng Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tuyenbeo93, 22/3/2021.

  1. tuyenbeo93

    tuyenbeo93 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2018
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    thái hóa cột sống là bệnh xương khớp thông dụng, thường tồn tại ở người già. Bệnh tạo nên ra những đợt đau nhức mỏi khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bệnh nhân. Dẫu thế hoàn toàn có thể kiểm soát đc các đợt đau nhức & kéo dài khoảng thời gian xương khớp bị thoái hóa. Cùng Vì cộng đồng khám phá rõ hơn thái hóa cột sống là gì, do nguyên do nào gây ra, có những tình trạng phân biệt gì, có nguy hiểm không, chữa khỏi được không, cách chẩn đoán, điều trị và phòng tránh như vậy nào?

    thoái hóa cột sống là gì?
    thoái hóa cột sống là triệu chứng cột sống bị thương tổn, đĩa vùng đệm gọi tắt đĩa đệm, sụn khớp cột sống bị thoái hóa gây ra những lần đau nhức mỏi rất sự khó chịu, xương cột sống bị biến dạng và thời gian làm việc di chuyển của người mắc bệnh bị hạn chế.

    Hai chỗ đứng cột sống dễ bị thoái hóa là cột sống cổ (thường là các đốt C5-C6-C7) & cột sống lưng (đặc biệt những đốt L4-L5, L5-S1).

    thông thường, thái hóa cột sống xẩy ra từ giới hạn tuổi trung niên. Nhưng Ngày nay, căn bệnh này đang ngày càng bé hóa, xẩy ra ở từ đầu đến chân trong giới hạn tuổi 30 – 35.

    nguyên nhân bệnh thái hóa cột sống
    Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa cột sống. Những lý do được chia thành hai nhóm là nguyên phát (khách quan) & thứ phát (chủ quan).

    nguyên do khách quan (nguyên phát)
    Do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể: Càng lớn tuổi thì xương khớp càng lão hóa, kết cấu cột sống bị tổn hại như rách nát nứt bao xơ đĩa đệm, xơ hóa dây chằng, đĩa đệm bị mất nước, hao mòn mô sụn…

    quá trình thái hóa cột sống ra mắt nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào lối sống hoạt động và sinh hoạt. Có thể xảy ra lúc vừa mới bước sang lứa tuổi 30 – 35 nhưng có người lại diễn ra hơi trễ ở giới hạn tuổi 50, 60.

    lý do chủ quan (thứ phát)
    Ngoài do lão hóa thiên nhiên tự nhiên, căn bệnh thái hóa cột sống có khả năng xẩy ra do các lý do thông dụng sau:

    • tư thế sai: Ngồi, nằm tư thế xấu, ngồi hoặc đứng lâu quá ở 1 phong thái, ngồi lâu, bưng bê, xách nặng ở bên thuận….
    • chấn thương ở xương cột sống do bị tai nạn, té ngã, Phẫu thuật cột sống…
    • Làm việc nặng quá sức: thường phải bê vác, bê vác, xách vật có khối lượng nặng, rất hay cần xoay người, xoay cổ, cúi người, khom lưng….
    • Lười vận động: làm cho xương khớp bị suy nhược cơ thể, thiếu linh động, giảm sự thảo luận chất đủ chất, giảm tuần hoàn máu đến xương khớp, làm quá trình thoái hóa ra mắt mau hơn.
    • Thừa cân béo múp khiến cho cột sống phải chịu đựng những áp lực lớn, đặc trưng vùng thắt sườn lưng đẩy nhanh quá trình thoái hóa ở cột sống.
    • Ẳn uống thiếu chất: chế độ ăn uống thiếu khoa học, ko dinh dưỡng như thiếu vắng canxi, kali, magie, vitamin D, K,… để cho xương khớp dễ bị loãng xương, quá trình tái tạo sụn khớp cũng chậm làm cho vận tốc thoái hóa ra mắt nhanh chóng.
    • Di truyền, bẩm sinh: một số trong những tình huống sinh ra đã trở nên cong vẹo, gù vẹo cột sống, kết cấu cột sống yếu hơn bình thường và dễ bị thoái hóa hơn.
    • Bia rượu, chất kích thích, thuốc lá: những loại này khiến cho cơ thể hấp thụ chất đủ dinh dưỡng, canxi kém đừng để cho xương khớp bị suy nhược cơ thể dễ dẫn đến thoái hóa.
    • tập luyện thể dục sai cách, quá sức
    chứng trạng thái hóa cột sống
    tùy thuộc vào bệnh đang ở mức độ nào, thoái hóa xẩy ra ở phần nào mà sẽ có các dấu hiệu, triệu chứng khác biệt. Mặc dù vậy, bệnh có các tình trạng chung nổi bật sau:

    Đau nhức
    những lần đau nhức ở vùng cột sống bị thoái hóa diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội gây đau đớn, cảm giác khó chịu, khó khăn khi dịch chuyển. Mức độ đau sẽ tăng nguy hiểm hơn hơn người bị bệnh dịch chuyển, vận động & giảm lúc đc nghỉ ngơi thư dãn.

    Xương khớp kêu lục đục
    khi xương khớp bắt đầu có dấu hiệu bị khô rạn khớp, thoái hóa, người bệnh có khả năng nghe đc tiếng kêu lạo xạo, lục đục mỗi khi đổi khác phong thái, hoặc tập luyện.

    lần đau nhức mở rộng
    các đợt đau nhức bước đầu lan rộng sang những vùng bao quanh khi thoái hóa khớp nặng. Lần đau lan từ vùng cổ sang bả vai gáy, cánh tay, cổ tay. Hoặc đau nhức vùng thắt sườn lưng lan rộng ra sang hông mông, xuống chân, cẳng bàn chân.

    các cơn đau nhức “hành hạ” tạo nên bệnh nhân luôn bị cảm cúm, cảm giác khó chịu, thực đơn không ngon miệng, không ngủ được. Lâu dần cơ thể có khả năng sẽ bị suy yếu.

    tê nhức tay chân
    Bị tê nhức tay, tê bì chân, có cảm giác như bị kiến cắn, kim chích, chân/tay bị tê cứng, không có cảm giác, gian khổ khi cử động tay, chân.

    vận động bắt gặp gian truân, hạn chế
    lúc chu trình thoái hóa cột sống diễn ra, xương cột sống bị biến dạng, từ từ mất đi đường cong sinh lý vốn có, các chức năng cũng biến thành bị thay đổi. Người mắc bệnh sẽ bắt gặp gian nan lúc di chuyển, vận động như khó gập người, vặn mình, cúi người, xoay người…

    căn bệnh thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?
    căn bệnh thái hóa cột sống ko đe dọa trực tiếp đến tình mạng người bị bệnh nhưng còn nếu không được phát hiện và điều trị trong lúc này, đúng cách dán, bệnh sẽ tiến triển nặng, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nguy kịch đến sức khỏe người mắc bệnh. Các biến chứng đó là:

    • Gây những cơn đau nhức dữ dội, khó chịu, cứng khớp khiến cho người mắc bệnh bắt gặp gian truân lúc vận động.
    • Gây căn bệnh thoát vị đĩa đệm: cột sống bị thoái hóa khi bị tác động đủ mạnh sẽ đừng để cho đĩa vùng đệm gọi tắt đĩa đệm dễ dẫn đến thoát vị. Thời điểm đó, bệnh nhân không những bị các cơn đau đớn hỏi thăm, hạn chế khi động đậy mà còn có khả năng có hiện tượng đau dây thần kinh xương cột sống, teo cơ, không ổn định đại tiểu tiện, tàn phế cả đời.
    • có khả năng gây đau dây TKT,gai xương cột sống, vôi hóa cột sống, cột sống bị cong vẹo, biến dạng…
    • tạo nên bệnh rối loạn tiền đình: bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi, không thoải mái, mất ăn khó ngủ, mà thậm chí trầm cảm. Người cao tuổi còn kèm thêm tình trạng hoa thị lực, chóng mặt và đau đầu, rất giản đơn bị trượt ngã, tai nạn.
    • Bại liệt, tàn phế: rễ thần kinh xương cột sống bị đè ép gây tê và cóng chân tay, lâu dần theo thời gian tiến triển nghiêm trọng hơn dẫn theo bại liệt, tàn phế cả đời.
    thoái hóa cột sống chữa khỏi được không?
    thoái hóa cột sống là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, dễ ra từ từ & nặng dần theo thời gian. Vì thế không thể chữa khỏi hẳn được tình trạng bệnh này. Mặc dù thế, có thể khống chế được biểu hiện của loại bệnh & làm chậm chu trình thoái hóa bằng những phương pháp đúng, thích nghi.

    Chẩn đoán bệnh thái hóa cột sống
    Để chẩn đoán bệnh, Bác Sỹ sẽ triển khai hỏi chứng bệnh, tiểu sử bệnh lý, các loại thuốc trước đấy & ngày nay đang dùng, triển khai thăm khám lâm sàng. Sau đó, Bác Sỹ có khả năng nhu cầu triển khai một vài xét nghiệm để hiệu quả chẩn đoán đúng chuẩn. Các xét nghiệm đó gồm:

    • Chụp X-quang
    • Chụp CT scan
    • Chụp MRI
    khám chữa căn bệnh thoái hóa cột sống
    Có vô số cách khám chữa đưa về hiệu kiểm soát căn bệnh thái hóa cột sống, điển hình gồm có:

    khám chữa không sử dụng thuốc
    • bệnh nhân phải nghỉ ngơi thư dãn nhiều hơn thế, ko thực hiện những động tác cử chỉ gắng sức, không mang vác, bưng vác vật nặng
    • thực hiện kéo giãn cột sống, mát xa, châm cứu…
    • vận dụng các phương pháp vật lý trị liệu để đỡ đau nhức, nắn chỉnh, thay thế sửa chữa tư thế xấu không đảm bảo cho cột sống, đỡ đau nhức cơ gân
    • tiến hành nhiệt khám chữa như dùng đồ nóng chườm, chiếu đèn hồng ngoại, siêu âm…
    • Luyện tập luyện thể dục vừa tầm sức, nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ…
    khám chữa bằng thuốc
    những loại thuốc đc bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh thoái hóa cột sống gồm có:

    Thuốc đỡ đau

    Thuốc đỡ đau chứa acetaminophen như Efferalgan, Paracetamol, thuốc giảm đau chứa Efferalgan codein hoặc morphin. Chọn lọc phương thuốc nào, liều lượng thế nào sẽ phụ vào tình trạng đau nhức.

    Thuốc chống viêm không chứa steroid

    có thể dùng một trong số những loại thuốc sau:

    • Celecoxib (hoặc Celebrex) dạng viên 200mg, sử dụng một – 2 viên hằng ngày sau khoản thời gian ăn no. Loại thuốc này không sử dụng cho những người có tiền sử bệnh thận, tim mạch, người cao tuổi khi dùng rất cần được hết sức thận trọng.
    • Diclofenac (hoặc Voltaren) ở dạng viên 50mg, mỗi ngày dùng 2 viên/2 lần uống sau khoản thời gian ăn no, hoặc uống 1 viên Diclofenac 75mg sau ăn no. Trong khi đó, có thể uống thuốc ở dạng ống tiêm bắp liều lượng 75mg từng ngày. Sử dụng trong time khoảng 2 – 3 ngày đầu khi các lần đau nhức dữ dội quấy rầy và hành hạ, sau chuyển qua thuốc dạng viên nén đường uống.
    • Piroxicam (hoặc Feldene) ở dạng viên 20mg, ngày uống một viên sau thời điểm ăn no. Hoặc dùng thuốc ở dạng ống dẫn tiêm bắp, ngày 20mg trong thời gian khoảng 2 – 3 ngày đầu lúc bệnh nhân bị đau thường xuyên, sau chuyển sang thuốc dạng viên nén đường uống.
    • Meloxicam (hoặc Mobic) dạng viên nén 7,5mg, mỗi ngày dùng 2 viên sau khi ăn no. Hoặc có khả năng uống thuốc ở dạng ống tiêm bắp, từng ngày 15mg, tiêm trong time 2 – 3 ngày đầu lúc người bị bệnh bị nhức nhiều, sau đó chuyển qua thuốc dạng viên nén đường uống.
    Lưu ý: ko phối kết hợp hai loại thuốc kháng viêm ko chứa steroid với nhau, có thể gây nên phản ứng đi kèm đáng tiếc.

    Thuốc giãn cơ

    các phương thuốc giãn cơ được dùng, đó là:

    • Thuốc mydocalm dạng viên nén 150mg, ngày uống 3 viên, chia làm 3 lần uống nếu mà chứng trạng cơ bị co cứng nhiều.
    • Thuốc mydocalm dạng viên nén 50mg, ngày dùng 4 viên chia làm 2 lần uống nếu như cơ bị co cứng lại nhẹ, trung bình. Hoặc có thể dùng thuốc Myonal dạng viên nén sửa chữa, mỗi ngày dùng 3 viên, chia làm 3 lần uống.
    Thuốc chống không thích nói chuyện

    được sử dụng khi vừa bị nhức thắt lưng, vừa có các biểu hiện không thoải mái, trầm cảm, đều đặn lúng túng. Một vài phương thuốc thường được dùng là thuốc amitriptylin dạng viên nén 25mg, mỗi ngày dùng từ một – 2 viên hoặc thuốc Dogmatil dạng viên nén 50mg, mỗi ngày dùng từ là một – 3 viên.

    Tiêm ngoài màng cứng
    được thực hiện lúc bệnh nhân có triệu chứng có hiện tượng đau dây thần kinh tọa. Loại thuốc đc sử dụng là thuốc hydrocortison acetat 125mg/5ml. Tiến hành tiêm 3 mũi và mỗi lần tiêm cách nhau khoảng 5 – 7 ngày.

    chữa bệnh ngoại khoa bệnh thoái hóa cột sống
    triển khai chữa bệnh ngoại khoa triển khai Mổ Bụng khi xẩy ra các trường hợp sau:

    • Có biến đổi biểu hiện chùm đuôi ngựa
    • xảy ra chứng trạng đĩa vùng đệm bị thoát vị đi kèm đó là triệu chứng bệnh đau thần kinh tọa kéo dài trong suốt thời gian, không ngừng
    • xẩy ra hội chứng cổ vai tay đè ép cột sống cổ lúc đã khám chữa bằng những phương pháp y khoa nội nhưng vẫn không cho hiệu quả
    • triệu chứng ống xương sống bị hẹp, hiện tượng thần kinh trung ương do bệnh tiến triển nặng nề
    phòng ngừa thái hóa cột sống có tác dụng
    xương cột sống bị thoái hóa là quá trình thiên nhiên tự nhiên, không ai có khả năng tránh khỏi. Tuy nhiên, có thể ngăn cản, làm chậm quá trình lão hóa xảy ra bằng những liệu pháp sau:

    • Uống khá đầy đủ nước mỗi ngày, hằng ngày cần uống đủ 2 – 2,5 lít nước. Có khả năng là nước lọc, nước canh hoặc nước hoa quả.
    • Tránh uống bia rượu, đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích, nước ngọt có gas…
    • bổ sung những thức ăn, đồ ăn giàu canxi, Vi-Ta-Min D, K… Tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, chiên xào nhiều dầu mỡ…
    • Giữ tinh thần thoải mái và dễ chịu, tránh lo lắng, những gánh nặng
    • Ngủ, ngồi đúng kiểu cách và tư thế, không ngồi, đứng lâu quá ở 1 tư thế. Sau mỗi giờ làm việc cần đứng lên đi lại và di chuyển.
    • có khả năng uống bổ sung thêm glucosamine
    • Tránh làm những công việc quá sức, nâng đỡ, bưng bê vật nên đúng tư thế
    • liên tục luyện tập luyện thể dục thể thao đều đặn, tập những bài tập tốt cho sức khỏe xương khớp
    những thông báo về căn bệnh thoái hóa cột sống đây mong rằng giúp cho bạn đọc làm rõ hơn về bệnh lý này. Từ đó có khả năng nhận thấy được các biểu hiện bệnh sớm, có phương pháp chữa bệnh đúng, trong lúc này, tránh những biến tướng ảnh hưởng tới sức khỏe xẩy ra. Trong khi đó, biết được cách phòng ngừa làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp có kết quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tuyenbeo93
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thoái hóa cột sống nếu không được điều trị kịp thời thì cũng rất nguy hiểm
     

Chia sẻ trang này