Thoái Hóa Khớp Gối - Nguyên Nhân,triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mạnh Ngô 1994, 3/10/2017.

  1. Mạnh Ngô 1994

    Mạnh Ngô 1994 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Cập nhật những thông tin hữu ích về căn bệnh thoái hóa khớp gối như nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa là điều cần thiết, giúp người bệnh hiễu rõ hơn về bệnh và có cách xử lý kịp thời nhằm tránh bệnh phát triển nặng và không cho bệnh phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm không tốt cho sức khỏe.. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quát hơn về bệnh thoái hóa khớp gối..
    Thoái hóa khớp khớp là quá trình mất cân bằng giữa thoái hóa và tái tạo sụn khớp. Làm cho sụn bị hao mòn dần, khiến cho khớp gối bị lệch trục và biến dạng đi. Có nhiều yếu tố gây nên hiện tượng thoái hóa khớp như do chấn thương, môi trường sống, yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng...
    [​IMG]
    Nguyên nhân thoái hóa khớp gối là gì ?
    - Do tuổi tác: Tuổi tác càng cao thì tốc độ lão hóa càng diễn ra nhanh hơn.. Cũng theo một số nghiêm cứu thường những người ở độ tuổi từ 70 trở lên rất dễ mắc bệnh thoái hóa khớp gối..Tuy nhiên cũng nhiều trường hợp bị mắc bệnh ở tuổi trung tiên, thậm chí là những người trẻ cũng có thể mắc căn bệnh này..
    - Do di truyền: Trong gia đình nếu như có ông bà, bố mẹ có tiền sử mắc bệnh thoái hóa khớp gối thì có khả năng thế hệ sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường..
    - Do giới tính: Đối với bệnh thoái hóa khớp gối, đối tượng mắc bệnh chủ yếu là phụ nữ, vì do cơ địa của phụ nữ yếu hơn nam giới, cộng thêm quá trình mang thai và thay đổi nội tiết tố cũng là cho xương khớp nhanh bị lão hóa hơn..
    - Do chấn thương: Những chấn thương chủ yếu là do tại nạn lao động, tại nạn giao thông và trong sinh hoạt. Làm cho khớp gối bị rách, vỡ sụn khớp, nếu như không khắc phục kịp thời sẽ dẫn tới thoái hóa khớp gối..
    - Do thừa cân, béo phì: Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh, vì khi thừa cân béo phì sẽ tạo ra một áp lực rất lớn dồn nặng lên 2 đầu khớp gối, cộng thêm việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày khiến cho sụn khớp dễ bị hao mòn và có nguy cơ bị phá hủy từ đó dẫn đến thoái hóa khớp gối ..
    Những triệu chứng của thoái hóa khớp gối
    Các dấu hiệu thoái hóa khớp gối rất dễ nhận biết thông qua những hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người bệnh cụ thể như sau:
    - Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường gây đau nhẹ ở khớp gối. Đặc biệt là đau nhiều vào ban đêm và buổi sáng sớm khiến cho người bệnh di chuyển và vận động rất nhiều khó khăn hơn..Những cơn đau có thể xuất hiện cả ngày hoặc có lúc đau ngắt quãng.
    - Trong trường hợp bệnh nặng, khớp gối có thể bị sưng đau và trong khớp gối có chứa nước giống như bị trần dịch khớp. Tình trạng này để lâu ngày rất nguy hiểm và cần nên điều trị cho kịp thời...
    - Ở giai đoạn cuối của bệnh thường làm cho khớp gội bị lệch và bị teo cơ, khiến cho chân của người bệnh bị cong theo hình chữa O hoặc chữa X.
    Cách phòng chống thoái hóa khớp gối
    - Trước tiên cần điều trị căn nặng cho hợp lý, nếu đang bị thừa cân béo phì thì nên có biện pháp giảm cân ngay lập tức..Vì không chỉ không tốt cho bệnh thoái hóa khớp gối mà nó gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, huyết áp. rối loạn chuyển hóa...
    - Dành nhiều thời gian để tập luyện thể dục thể thao dể nâng cao được sử khỏe và có thân hình mảnh mai hơn, Tuy nhiên đối với bệnh thoái hóa khớp gối thì nên tập luyện với cường độ vừa phải, không quá sức để hạn chế thấp nhất các tôn thương ở khớp gối.
    - Nên bổ sung nhiều rau xanh, các thực phẩm giàu canxin, vitamin D để giúp xương khớp được thêm khỏe mạnh và làm châm đi quá trình lão hóa xương khớp.. Bên cạnh đó nên tránh xa các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, ma tý vừa không tốt cho sức khỏe vừa làm cho bệnh ngày càng thêm trầm trọng hơn..
    - Cuối cùng là không nên lao động quá sức có thể làm cho sụn khớp bị sứt mẻ gây tổn thương nghiêm trọng hơn..Do đó nên lao động cho vừa sức và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơ ..
    Bạn nên xem thêm: Những triệu chứng và biểu hiện gai khớp gối thường gặp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mạnh Ngô 1994
    Đang tải...


Chia sẻ trang này