Kinh nghiệm: Thói quen gây nguy hiểm cho đôi mắt

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi baongoc251090, 23/10/2015.

  1. baongoc251090

    baongoc251090 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2014
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Đôi mắt chính là “cửa sổ tâm hồn”, nói lên 1 phần tính cách, con người bạn. Vậy mà hàng ngày, có những thói quen khó bỏ của bạn lại vô tình gây nguy hại cho đôi mắt.

    [​IMG]
    Không đeo kính bảo vệ trong khi chơi thể thao dễ gây tổn thương cho mắt
    Đảm nhiệm phần nhìn, đôi mắt cực kì dễ bị tổn thương, thậm chí chỉ 1 tác động vô tình cũng có thể ảnh hưởng lớn đến thị lực của bạn. Bác sĩ Richard Shugarman – giáo sư nhãn khoa tại ĐH Miami (Mỹ) và phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Mỹ cho biết: “Có những điều đơn giản mọi người nên làm để chăm sóc đôi mắt”. Sau đây là một số thói quen xấu rất nhiều người mắc phải mà không biết rằng đôi mắt của bạn đang gặp phải nguy cơ tổn thương lớn từ những thói quen này!

    Không đeo kính bảo vệ khi chơi các môn thể thao với bóng nhỏ:
    Chỉ một chút lơ là không cẩn thận, trái bóng quần vợt, bóng bàn có thể làm tổn thương mắt bạn. Chấn thương do những môn thể thao có bóng nhỏ gây ra cho mắt không đơn giản chỉ là bầm tím mắt mà mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều. Shugarman nói rằng: “Một số môn thể thao có khả năng gây chấn thương cao ở mắt, và hầu như tất cả tai nạn này đều có thể ngăn ngừa được bằng cách đeo kính bảo vệ polycarbonate thích hợp”. Các xương quanh mắt thường giúp bảo vệ mắt khỏi các tác động gây hại, nhưng một vật nhỏ như quả bóng có thể bay trực tiếp vào và gây tổn thương cho mắt.

    Sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài
    Kính áp tròng giúp khắc phục vấn đề về thị lực nhưng đeo kính áp tròng quá lâu có thể gây ra sẹo mắt, khô mắt và là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại cho mắt. Vấn đề đầu tiên là kính áp tròng được đặt ngay trên giác mạc, vị trí không có mạch máu để mang máu tới. Nước mắt được dùng để làm thay nhiệm vụ đó. Nhưng khi bị kính áp tròng chắn, nước mắt không thể tiếp xúc với giác mạc. Thế rồi, cũng giống như ở nướu răng, kính áp tròng tạo thành một màng bao quanh giác mạc và tích tụ lại nếu không được làm sạch thường xuyên. Lớp tích tụ này có thể chặn dòng oxy vào giác mạc. Tùy từng loại kính áp tròng sẽ cần được bóc ra và rửa theo tần suất riêng. Dù là loại kính áp tròng nào, hãy làm theo đúng hướng dẫn.

    [​IMG]
    Đeo kính áp tròng quá lâu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ trong mắt
    Thường xuyên dùng tay dụi mắt
    99% mọi người đều mắc phải thói quen này. Nó giống như một phản xạ tự nhiên khi bạn cảm thấy ngứa, khó chịu trong mắt, bất giác bạn sẽ đưa tay lên và…dụi mắt. Nếu một vật bị mắc kẹt trên bề mặt mắt và bạn chà xát nó, nó sẽ chỉ vào sâu hơn và bạn sẽ phải đi khám. Hơn nữa, dụi mắt có thể gây chảy nước mắt trong giác mạc, dẫn đến nhiễm trùng.

    Không dùng kính bảo hộ khi làm những việc nguy hiểm tại nhà
    Không hiếm người vĩnh viễn mất đi thị lực do các tai nạn xảy ra tại nhà như mảnh kính, đinh vít văng vào mắt khi đang đóng đinh vít lên tường… Nhiều công việc tạo ra các mảnh kim loại nhỏ bắn ra với vận tốc cao, cho phép chúng xâm nhập vào mắt. Shugarman khuyên nên đeo kính bảo hộ khi làm các việc có nguy cơ bắn mảnh vụn vào mắt tại nhà.

    Không rửa sạch mascara trước khi đi ngủ
    Những hóa chất trong đồ trang điểm không hề thân thiện với đôi mắt của bạn, thậm chí còn có thể gây tổn thương, nhiễm trùng mắt. Vì vậy, mỗi khi chải mi bằng mascara và đặt bàn chải trở lại vào ống, bạn đang để cho vi khuẩn lan rộng và có thể gây tổn hại cho sức khỏe mắt. Shugarman khuyên nên vứt bỏ đồ trang điểm mắt 3 tháng một lần để được an toàn. Nhớ không sử dụng ngón tay để thoa sản phẩm trang điểm lên mắt.

    [​IMG]
    Mỹ phẩm có nguy cơ gây nhiễm trùng mắt rất cao
    Chủ quan với các dấu hiệu bất thường của mắt.
    Khám mắt định kì là việc làm cực kì quan trọng và cần thiết. Chỉ với 1 tổn thương nhỏ, tác hại của nó có thể lan rộng đến mức bạn không thể biết được. Nhiều vấn đề về mắt có thể dễ dàng được điều trị ngay từ đầu, nhưng càng để lâu càng khó điều trị.

    Hãy cẩn trọng khi mắt đỏ, rát, nhìn mờ, đau, đặc biệt là nếu các dấu hiệu này là đột ngột và bị ở một mắt. Nếu bạn cảm thấy chút khó chịu, đi khám và giải thích vấn đề ngay với bác sĩ.
    Nguồn: ungthumat.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi baongoc251090
    Đang tải...


  2. violeft

    violeft Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/10/2015
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    chết thật mình cũng hay có thói quen này
     

Chia sẻ trang này