Thông tin: Thư bố gửi con gái

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 6/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Bố mẹ đều mừng vì đã "di truyền" lại cho con và em tính chân thành , trung thực, cho dù những tính này có thể khiến ta đôi khi thiệt thòi. Có được sự khéo léo trong giao tiếp thật tốt, nhưng chẳng vì thế mà mình có thể phải nói những lời chỉ cốt đẹp lòng người, chắc con đồng ý với bố?

    Bố cũng hài lòng khi con và em chủ động đi tìm mua tặng mẹ chiếc áo mầu hồng, mầu mẹ thích. Mẹ đã diện ngay áo đó, thật vừa vặn như may đo. Niềm vui ửng hồng trên má, trông mẹ trẻ hơn mấy tuổi, và đẹp.

    Bố mẹ đã từng trải qua những năm tháng sống cực kỳ khó khăn, cái nghèo đã ngấm vào người tới mức giản dị, đạm bạc đã thành nếp sống. Món quà nhỏ đó đã thể hiện đúng sự mong đợi của bố mẹ đối với hai con: Chúng ta cần mặc đẹp và lịch sự chứ không phải là mặc đúng mốt, cầu kỳ hay đắt tiền. Bố không thích câu châm ngôn: " Cái nết đánh chết cái đẹp", đấy là quan niệm hẹp hòi có phần cực đoan của người xưa. Đẹp, như bố nghĩ, bao gồm cả nết, cả tâm hồn lẫn hình thức và trong thời buổi này còn có cả trí tuệ góp phần nữa. Con sẽ theo gương mẹ chứ?

    Bố vui khi nghe con gọi điện thoại đi khắp nơi chỉ để hỏi về một quán ăn Nga. Thật thú vị khi nhà mình kỷ niệm sinh nhật mẹ trong tiếng ghi ta gảy những bản nhạc Nga và thưởng thức những món ăn Nga từng một thời quen thuộc với bố mẹ. Nhân viên thu ngân đã không giấu nổi sự ngạc nhiên khi người trả tiền cho bữa ăn "happy birthday" khá thịnh soạn lại là con chứ không phải bố.

    Bố mẹ cảm nhận sự sung sướng pha lẫn chút hãnh diện của con. Con đi làm sau giờ học và vào cuối tuần trong hơn tháng qua đã "tích lũy" được hơn ngàn đô la để tự mua sắm, tiêu pha. Điều này tốt thôi, bố mẹ không ngăn cản song cũng không khuyến khích con đâu nhé. Hẳn con đã thấy rõ, kiếm tiền không quá khó phải không? Bố mong con nhận ra rằng, biết tiêu tiền khó hơn và khó nhất là biết sống cân bằng, điều mà con đã viết trong thiếp về mẹ.

    Nhiệm vụ chính của con vẫn là học tập và phải học sao cho giỏi. Về điểm này con có quyền tự hào vì những người sinh ra con đều là những sinh viên suất sắc: bố đỗ tốt nghiệp thủ khoa còn mẹ nhận bằng đỏ. Kinh nghiệm học tập của bố mẹ khá giống nhau: Học để hiểu chứ không phải học vì điểm. Khi chưa hiểu rõ thì còn mày mò, còn hỏi han đủ kiểu chứ không học thuộc lòng.

    Tất nhiên là bố mẹ vẫn sẽ chia sẻ mọi kinh nghiệm của mình với con. Thế nhưng kinh nghiệm dù sao cũng chỉ là sự từng trải của người đi trước, nó chỉ có giá trị tham khảo. Chính con và chỉ có mình con mới tự tạo bản lĩnh sống cho mình mà thôi.

    Luôn yêu và tin con.
    Người bạn chân thành của con.

    Nguồn: Diễn đàn LÀM CHA MẸ

    Sưu tầm: Bùi Huy Kiên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. namjake

    namjake Banned

    Tham gia:
    7/4/2011
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    namjake có đọc 1 bài cũng là thư bố gửi con gái, của anh Trần Đình Dũng bên Khuê Văn. Anh Dũng có xuất bản quyển sách, tên là "Quà của bố" cũng hay đấy. Share mọi người đọc thử. Sách cũng xuất bản lâu rồi:

    Một tình yêu thương quá rộng dài…
    (nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/news/van-hoa-nghe-thuat-685/mot-tinh-yeu-thuong-qua-rong-dai-144569.aspx)

    [​IMG]

    “Bố yêu con, vừa đủ để bối rối mỗi khi con ngân ngấn nước mắt. Vừa đủ để bồn chồn mỗi khi con buồn buồn ít nói. Vừa đủ để lo lắng mỗi khi con nóng sốt. Vừa đủ để sợ hãi mỗi khi con đi chơi về muộn… Bố yêu con, vừa đủ để gửi cho con post card với dòng chữ ghi vội, mà không cần phải đi xa, không cần phải có lý do để gửi. Chỉ là một buổi chiều lang thang nhà sách, bỗng nhiên nhớ con, gửi con một tấm thiệp. Hai ngày sau thiệp đến, lại chính bố nhận, mang để dưới gối con…”. Đây là đoạn trích trong Quà của bố (tác giả Trần Đình Dũng) - cuốn tạp bút tập hợp hơn 60 mẩu viết ngắn nhưng chuyển tải một tình yêu thương quá rộng dài của người bố dành cho con.
    Có khi, đó chỉ là những nỗi lo rất… vặt, “bao đồng” luôn cả phần trách nhiệm vốn là sự tinh tế của người mẹ trước một số đổi thay mang tính bước ngoặt của cuộc đời con: “Con có nhớ quảng cáo của Xì-tin không. Đó là lúc con sẽ sử dụng rồi đấy. Chuẩn bị sẵn một cái trong cặp, hoặc trong phòng tắm của con, hoặc trong ngăn tủ bí mật của con. Sẽ cần đến nó, bố nghĩ rằng con biết cách sử dụng, nếu không biết, hãy mạnh dạn hỏi, con nhé!...” (Thư gửi người sắp lớn). Cho đến cái cách anh dạy con: không áp đặt điều anh muốn nơi con trẻ. Anh chỉ là người hướng dẫn, gợi ý để con tự lựa chọn cách suy nghĩ, chọn một thái độ và tự chịu trách nhiệm về điều đó cho cuộc đời mình. Anh bằng lòng để con yêu trách “Con ngã chảy máu mà bố vẫn ngồi nhìn, thế mà bố dửng dưng nhìn con đau”. Để rồi nén nỗi đau trong lòng, tác giả tự giải thích: “Sau này con lớn lên, con sẽ hiểu yêu thương không chỉ là quan tâm chăm sóc, mà đôi khi còn phải biết lạnh, để con học cách tự quan tâm chăm sóc chính mình… Chẳng bao giờ bố hết thương con, nhưng cách bảo vệ con tốt nhất là dạy con tự bảo vệ mình, và ai cũng lớn lên với những lần vấp ngã” (Sáng thứ bảy)…
    Có thể nhận thấy, bàng bạc xuyên suốt các trang viết của Trần Đình Dũng là những tâm tình, chia sẻ của ông bố với con bằng trái tim của một người mẹ. Vốn là một giảng viên, CEO và là một… ông bố! Tạp bút này được Trần Đình Dũng viết bằng tâm huyết của người bố muốn tâm tình cùng con cái nỗi lòng mình với một giọng văn giản dị, gần gũi đến dễ đọc, dễ hiểu nhưng gây xúc động và đồng cảm. Cuốn sách không chỉ là quà cho con mà còn dành tặng cho những ông bố, bà mẹ, thậm chí cho cả những chàng trai, cô gái ngấp nghé tuổi yêu đương.
    Sách do Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành.
    Ngân Du
     
  3. cualuoi

    cualuoi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/11/2010
    Bài viết:
    2,875
    Đã được thích:
    423
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    Đọc những lời này em tự nhiên thấy thương bố em quá..hu hu
     
  4. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    Cám ơn các bạn đã chia sẻ, đọc để ngẫm lại 1 chút và thêm 1 chút kiến thức.
     
  5. tucoi

    tucoi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/11/2010
    Bài viết:
    4,895
    Đã được thích:
    1,904
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    “Sau này con lớn lên, con sẽ hiểu yêu thương không chỉ là quan tâm chăm sóc, mà đôi khi còn phải biết lạnh, để con học cách tự quan tâm chăm sóc chính mình… Chẳng bao giờ bố hết thương con, nhưng cách bảo vệ con tốt nhất là dạy con tự bảo vệ mình, và ai cũng lớn lên với những lần vấp ngã” - Đôi khi mình cũng làm như thế với con nhưng mọi người lại bảo mình lạnh lùng???
     
  6. ILYM

    ILYM Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    cualuoi ơi, cho mình hỏi bên bạn còn làm cửa lưới chống muỗi ko? Mình muốn làm một cửa lưới chống muỗi và côn trùng cho mùa hè này vì cạnh cửa sổ nhà mình là cái đèn cao áp của cả dãy nhà nên nhiều côn trùng vào nhà khó chịu lắm. Giá rổ thế nào bạn nhỉ?
     
  7. BillcuaME

    BillcuaME Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/4/2011
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    148
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    Mình được nghe 1 đoạn đĩa của thầy Thích Chí Chơn nói về tình cha .Thầy nói tình mẹ như 1 viên kẹo ngọt còn tình cha như trái chanh vậy .Khi viên kẹo ta cho vào mồm ngậm thì vị ngọt của nó ta thấy nó lan tỏa ngay, còn trái chanh khi ta cho cả miếng chanh vào mồm thì ta thấy nó thật chua và đắng .Nhưng trái chanh đó ta pha nó bát vào nước canh ta được bát canh thật ngon ,ta pha vào cốc nước ta được cốc nước thật mát và ngon . Tình cha cũng vậy nhiều cái ta ko thể cảm nhận tức thì nhưng nó thật rộng lớn và bao la
     
    ngoctrui thích bài này.
  8. ngoctrui

    ngoctrui Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/5/2011
    Bài viết:
    426
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    Thường thì đàn ông biểu hiện tình cảm k như phụ nữ.Nên có những thứ đúng là phải cần thời gian rất lâu mới có thể nhận ra!
     
  9. ktmart

    ktmart - http://ktmart.vn -

    Tham gia:
    29/12/2010
    Bài viết:
    1,816
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    Cái này rất đúng, ông chồng em cũng như thế, có đôi khi những hành động và cách thể hiện tình cảm với con mà mãi mình mới nhận ra :)
     
  10. ngodong90

    ngodong90 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    sao cái này trùng với nhiều người vậy ta mỗi người có một cách thể hiện tình cảm riêng đúng không
     
  11. Quần áo trẻ em giá tốt

    Quần áo trẻ em giá tốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/12/2012
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Thư bố gửi con gái

    một gia đình hạnh phúc ^^ có con như vậy cha mẹ mát lòng mát dạ quá
     

Chia sẻ trang này