Tranh luận: Thuận Tình Ly Hôn Nhưng Không Thỏa Thuận Được Chia Tài Sản Được Không ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Chi_co_em_99, 9/11/2016.

  1. Chi_co_em_99

    Chi_co_em_99 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/10/2016
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Hôm nay mình rảnh rỗi nên ngồi mở 1 TOPIC để chia sẻ về vấn đề ly hôn để ai đó nếu vướng mắc vào trường hợp như thế này thì có thể xem tham khảo các mn nhé.


    Câu hỏi:

    Kính gửi luật sư. Hiện tại ba mẹ tôi đang chuẩn bị tiến hành thủ tục ly hôn. Có một số vấn đề mong được luật sư giải đáp giúp. Tình trạng hiện tại của mỗi người như sau: Mẹ tôi 61 tuổi, giáo viên nghỉ hưu, hàng tháng có lãnh lương hưu, hiện tại đang trọ ở bên ngoài. Ba tôi 62 tuổi, thợ xây dựng nghỉ hưu, không có lương hưu, hiện tại đang chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập, đang sống trong căn nhà chung của hai vợ chồng. Thời gian gần đây ba tôi có mối quan hệ với một người phụ nữ ở bên ngoài, thường xuyên gây gổ với mẹ tôi, cộng thêm những mâu thuẫn trong vòng gần 30 năm qua nên đòi ly hôn và chia tài sản là ngôi nhà đang ở. Ngôi nhà này do ba tôi xây dựng (ba tôi là thợ xây dựng như tôi có trình bày ở trên) nhưng tiền mua đất, mua nhà (trước đây ngôi nhà này là nhà lá, sau đó được ba mẹ tôi xây dựng lại) là do mẹ tôi vay mượn và tích góp từ tiền lương của mình để trả. Ngôi nhà này được mua cách đây 20 năm và chỉ có giấy mua bán viết tay, chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Trong thời gian chung sống, tất cả các vật dụng sinh hoạt trong gia đình (ti vi, tủ lạnh, máy vi tính, máy giặt, xe máy,…) đều do mẹ tôi mua từ thu nhập của mình. Thu nhập hàng tháng của ba tôi rất thấp và không ổn định lúc có lúc không. Hiện tại ba tôi đang đòi chia nửa ngôi nhà nếu hai bên ly hôn. Luật sư vui lòng tư vấn giúp liệu trong trường hợp này tòa án có phán quyết chia đôi ngôi nhà hay không? Xin cảm ơn luật sư

    . -Vương Ngọc Trác-


    Trả lời:

    Chào bạn!

    Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình cho tôi. Đối với trường hợp của bạn, tôi xin tư vấn thuận tình ly hôn cho bạn như sau:

    Theo như bạn nói thì ba mẹ bạn đang muốn ly hôn vì cuộc sống không hạnh phúc. Vậy ba mẹ bạn có thể nộp đơn xin ly hôn lên Tòa án nhân dân quận/huyện nơi mẹ hoặc ba bạn cư trú, làm việc.

    Hồ sơ xin thuận tình ly hôn gồm:

    1. Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (theo mẫu/ mẫu của Tòa án);

    2. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

    3. Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

    4. Chứng minh thư nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

    5. Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực);

    6. Giấy tờ xác nhận mức lương, giấy tờ chứng minh tài sản và các giấy tờ khác liên quan chứng minh quyền nuôi con nếu giành quyền nuôi con và giải quyết tranh chấp về tài sản nếu có.


    Bạn có thể tham khảo thủ tục và tải mẫu đơn theo đường link dưới đây:

    http://dichvulyhon.vn/tin-tuc/thuan-tinh-ly-hon-7/thuan-tinh-ly-hon-trong-hon-nhan-gia-dinh-29


    Về vấn đề tài sản: Sau khi ly hôn, ba/mẹ bạn sẽ được hưởng phần tài sản riêng của mình và một phần tài sản chung của vợ chồng.

    - Tài sản riêng: Theo quy định tại Điều 43, Luật hôn nhân và gia đình quy định về tài sản riêng của vợ, chồng thì:

    + Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng (trường hợp chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân); tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

    + Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được coi là tài sản chung vợ chồng (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).


    - Tài sản chung vợ chồng: Theo quy định tại Điều 33, Luật hôn nhân và gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng thì:

    + Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp có thỏa thuận về chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

    Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

    + Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.


    Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn:

    - Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án sẽ giải quyết theo Luật.

    - Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

    + Hoàn cảnh của gia đình của vợ, chồng;

    + Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

    + Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

    + Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

    - Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

    - Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung. Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.


    Như vậy, đối với trường hợp căn nhà của ba mẹ bạn, thông thường là sẽ được chia đôi. Nhưng nếu mẹ bạn chứng minh được tiền mua đất, mua nhà và tiền mua sắm vật dụng trong nhà hầu như là của mẹ thì Tòa án sẽ xem xét và chia căn nhà phù hợp với khoản công lao đóng góp của mỗi bên.

    Tham khảo: Án phí chia tài sản khi ly hôn

    Hi vọng những ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp ba mẹ bạn dễ dàng hơn trong việc giải quyết ly hôn.

    Trân trọng !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chi_co_em_99
    Đang tải...


  2. Chi_co_em_99

    Chi_co_em_99 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/10/2016
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    like...
     
  3. THỦY.TGSLAWFIRM

    THỦY.TGSLAWFIRM Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    thuận tình ly hôn được tự thỏa thuận về chia tài sản và con chung bạn nhé
     

Chia sẻ trang này