Kinh nghiệm: Thực Phẩm Cho Người Nóng Gan, Nóng Dạ Dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 7/5/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nóng gan và nóng dạ dày ảnh hưởng tới cuộc sống rất nhiều: nổi mụn, nổi mề đay, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,..... Ngoài việc sử dụng thuốc, các sản phẩm hỗ trợ điều trị thì chế độ ăn cũng rất quan trọng. Dưới đây là những thực phẩm giúp cải thiện tình trạng nóng gan, nóng dạ dày.

    130101951_440335794026510_6645257204824980685_n.jpg

    Thực phẩm tốt cho gan, giúp mát gan, giải độc

    Bưởi và chanh

    Trong bưởi và chanh có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cao có tác dụng làm tăng quá trình thải độc của gan, chuyển hóa các chất độc thành dạng dễ tan trong nước và dễ dàng thải ra ngoài. Mỗi ngày 1 ly nước ép chanh hoặc bưởi sẽ giúp đẩy mạnh quá trình enzyme đào thải chất gây ung thư, giúp gan khỏe mạnh hơn.

    Trà xanh

    Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa cao và còn làm tăng chức năng hoạt động cho gan. Chính vì vậy, thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

    Theo công bố của Tạp chí Thế giới về tiêu hóa - World Journal of Gastroenterology năm 2015, trà xanh có tác dụng làm giảm chất oxy hóa, giảm hàm lượng chất béo, từ đó kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu, hạn chế tổn thương tế bào gan.

    Với nhiều công dụng bổ ích cho cơ thể, trà xanh thường được dùng như một loại trà mát gan. Cách dùng phổ biến là rửa sạch lá trà tươi sau đó cho nước sôi vào để lấy nước trà xanh nguyên chất.

    Bông atiso

    Luôn được coi là thần dược, đối với gan thì atiso là bậc thầy dùng để lọc sạch những độc tố trong gan. Thường xuyên uống atiso sẽ giúp da của người bệnh gan được cải thiện hồng hào hơn.

    Các chuyên gia khuyên chỉ nên dùng 10-20 gram atiso nếu sắc với nước và 5-10 gram nếu dùng khô, đặc biệt không dùng atiso thay nước uống hàng ngày. Mỗi ngày không nên uống quá 1 lít trà atiso, nếu dùng liên tục thì 10 ngày phải ngưng, không uống kéo dài.

    Trà hoa cúc

    Theo Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa (World Journal of Gastroenterology), trà hoa cúc có khả năng cải thiện gan nhiễm độc do lạm dụng thuốc giúp gan duy trì hoạt động bình thường. Ngoài công dụng của một loại trà thải độc, trà hoa cúc còn giúp ổn định niêm mạc dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

    Về cách dùng, trà hoa cúc cũng như nhiều loại trà khác nên được dùng nóng và chỉ nên uống vào sáng sớm để giúp cơ thể tỉnh táo, hoặc sau bữa ăn nhằm cải thiện đầy hơi, khó tiêu.

    Thực phẩm giúp cải thiện tình trạng nóng rát dạ dày

    Bên cạnh việc tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ thì các thức uống lành mạnh cũng giúp ích rất nhiều cho những người đang phải chịu đựng cảm giác dạ dày bỏng rát khó chịu. Dưới đây là danh sách 1 số loại trà có thể đẩy lùi những cơn nóng trong dạ dày, mang lại 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh:
    • Trà hoa cúc có công dụng xoa dịu các cơn co thắt đau đớn ở dạ dày, giúp các cơn nóng trong dạ dày chấm dứt nhanh chóng. Loại trà này có cách làm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho hoa cúc khô đã rửa sạch vào ly thủy tinh cùng với trà túi lọc và chế khoảng 100ml nước sôi, đợi hoa cúc nở bung cánh ra và trà dậy mùi thơm dịu nhẹ là có thể uống được.
    • Trà gừng cũng là thức uống có thể giảm tần suất các cơn nóng rát dạ dày. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi cạo sạch vỏ thái lát để hãm cùng trà túi lọc và nước sôi là đá hoàn thành 1 cốc trà gừng
    Tình trạng nóng rát dạ dày xảy ra cũng do các bệnh về dạ dày như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày nên việc sử dụng các thực phẩm giúp cải thiện các bệnh về dạ dày là cần thiết

    Những thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày: sữa, bánh ngọt, mật ong, nghệ,… là những thực phẩm chứa chất kháng khuẩn tự nhiên giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây hại.

    Thực phẩm tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp làm giảm cơn đau rát: nước ép xanh, các loại rau quả, ngũ cốc, lá mơ, chanh, đu đủ,… có chứa chất giảm đau tự nhiên giúp làm dịu cơn đau rát, hạn chế cơn đau khó chịu, giày vò người bệnh.

    Những thực phẩm giúp giảm axit dạ dày: dưa chuột, cháo, gừng, hạnh nhân, trà thảo dược, nha đam, salad tươi…giúp làm giảm nồng độ axit dạ dày, hạn chế nguyên nhân gây nóng rát dạ dày

    Thực phẩm giúp làm lành vết loét dạ dày: như các vị thuốc chữa lành vết thương và gia tăng khả năng tự phục hồi cho dạ dày, tôm, cá, bắp cải, …được xem là những vị thuốc bổ giúp hồi phục vết loét, giảm cơn đau rát.

    Bổ sung các thực phẩm trên vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày để cải thiện tình trạng nóng gan, nóng dạ dày ngay nhé. Ngoài ra để hỗ trợ điều trị bệnh về gan, dạ dày bạn có thể tham khảo:

    Kofacins - Bảo vệ niêm mạc dạ dày Mua sản phẩm tại đây
    Gasilyne - Tăng cường chức năng gan Mua sản phẩm tại đây

    128878415_435584811168275_4707579239466552039_n.jpg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này