Thông tin: Thuốc Điều Trị Tăng Huyết Áp Tâm Thu Đơn Độc, Tối Đa Cao

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Richard Son, 22/7/2020.

  1. Richard Son

    Richard Son Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/1/2020
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thuốc Điều Trị Tăng Huyết Áp Tâm Thu Đơn Độc, Tối Đa Cao


    Bệnh nhân có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch (đặc biệt là đột quỵ) hoặc albumin niệu và có thể kiểm soát huyết áp chuyên sâu tương đối dễ dàng và không có tác dụng phụ đáng kể có thể phù hợp nhất với kiểm soát huyết áp tâm thu chuyên sâu. Ngược lại, những bệnh nhân mắc các tình trạng phổ biến hơn ở người lớn tuổi, chẳng hạn như hạn chế chức năng, đa âm và đa sắc tố, có thể phù hợp nhất với kiểm soát huyết áp ít chuyên sâu hơn.



    Đáng chú ý, không có dữ liệu chất lượng cao có sẵn để hướng dẫn các mục tiêu huyết áp trong bệnh tiểu đường loại 1. Mối liên quan của huyết áp với kết quả vĩ mô và vi mạch trong bệnh tiểu đường loại 1 nói chung tương tự như ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 và dân số nói chung (1). Nếu không có các thử nghiệm ngẫu nhiên với kết quả lâm sàng ở bệnh tiểu đường loại 1, tác dụng của điều trị hạ huyết áp chỉ có thể là ngoại suy vi phạm từ các thử nghiệm ở các quần thể khác, có khả năng rút ra từ cả ACCORD BP và XUÂN. Đáng chú ý, huyết áp tâm trương, trái ngược với huyết áp tâm thu, là một biến số chính dự đoán kết quả tim mạch ở những người dưới 50 tuổi không bị tiểu đường và có thể được ưu tiên ở người trẻ tuổi (46,47). Mặc dù thiếu dữ liệu thuyết phục, những người trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể dễ dàng đạt được mức huyết áp cao hơn và có thể thu được lợi ích lâu dài đáng kể từ việc kiểm soát huyết áp chặt chẽ.



    Quản lý lối sống

    sự giới thiệu

    Đối với bệnh nhân có huyết áp tâm thu> 120 mmHg hoặc huyết áp tâm trương> 80 mmHg, can thiệp lối sống bao gồm giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì; một phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn chế độ ăn kiêng theo kiểu tăng huyết áp (DASH) bao gồm giảm natri và tăng lượng kali; tăng tiêu thụ rau quả; điều độ uống rượu; và tăng hoạt động thể chất. B



    Quản lý lối sống là một thành phần quan trọng của điều trị tăng huyết áp vì nó làm giảm huyết áp, tăng cường hiệu quả của một số loại thuốc hạ huyết áp tâm thu, thúc đẩy các khía cạnh khác của sức khỏe trao đổi chất và mạch máu, và nói chung dẫn đến một số tác dụng phụ. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và huyết áp tâm thu> 120 mmHg hoặc huyết áp tâm trương> 80 mmHg có nguy cơ bị tăng huyết áp và các biến chứng của nó (48,49), và quản lý lối sống có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn chẩn đoán tăng huyết áp khi cần liệu pháp dược lý. Để tạo điều kiện duy trì lâu dài sự thay đổi hành vi, liệu pháp lối sống nên được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân và được thảo luận như là một phần của quản lý bệnh tiểu đường.



    [​IMG]



    Mặc dù không có nghiên cứu kiểm soát chặt chẽ về chế độ ăn uống và tập thể dục trong điều trị tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp tâm thu ở người mắc bệnh tiểu đường, nghiên cứu Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) đã đánh giá tác động của mô hình chế độ ăn uống lành mạnh ở những người không mắc bệnh tiểu đường và đã chỉ ra tác dụng hạ huyết áp tương tự như tác dụng của đơn trị liệu dược lý (50). Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy can thiệp lối sống có thể giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 (51). Tư vấn lối sống kết hợp trung bình hoặc cường độ cao đã cho thấy lợi ích ở những bệnh nhân được lựa chọn cho các yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm bệnh tiểu đường, cho kết quả trung bình của huyết áp tâm thu, lipid, đường huyết lúc đói và cân nặng, đặc biệt là trên 12 đến 24 tháng (52).



    Trị liệu lối sống bao gồm giảm trọng lượng cơ thể dư thừa thông qua việc hạn chế calo, hạn chế lượng natri (<2.300 mg / ngày), tăng tiêu thụ trái cây và rau quả (8 khẩu10 mỗi ngày) và các sản phẩm từ sữa ít béo (2 chế độ 3 mỗi ngày ), tránh tiêu thụ rượu quá mức (không quá 2 khẩu phần mỗi ngày ở nam giới và không quá 1 khẩu phần mỗi ngày ở phụ nữ) (53), cai thuốc lá, giảm thời gian ít vận động (54) và tăng mức độ hoạt động thể chất (55). Những chiến lược lối sống này cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến kiểm soát đường huyết và lipid và nên được khuyến khích ở những người thậm chí có huyết áp tăng nhẹ. Ngoài ra, các bác sĩ lâm sàng được khuyến khích thường xuyên xem xét danh sách thuốc của bệnh nhân đối với các thuốc có thể làm tăng huyết áp tâm thu, bao gồm cả thuốc không kê đơn và thảo dược. Lấy ví dụ, một phân tích tổng hợp cho rằng thuốc chống viêm không steroid làm tăng huyết áp tâm thu trung bình thêm 5 mmHg (56).



    Natri

    Giảm natri đã không được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, kết quả từ các thử nghiệm tăng huyết áp nguyên phát đã cho thấy giảm huyết áp tâm thu ∼5 mmHg và huyết áp tâm trương 2 23 mmHg với mức giảm natri vừa phải (từ mức tiêu thụ hàng ngày 200 mmol [4.600 mg] xuống 100 mmol [2.300 mg] natri mỗi ngày) (57). Một hiệu ứng đáp ứng liều đã được quan sát thấy với việc giảm natri. Ngay cả khi các tác nhân dược lý được sử dụng, có thể có một phản ứng tốt hơn khi có hạn chế muối đồng thời do thành phần thể tích của tăng huyết áp.



    ▶ Xem chi tiết: https://yduocxanh.com/wiki-cao-huyet-ap/tang-huyet-ap-tam-thu-don-doc-la-gi-nguyen-nhan-thuoc-dieu-tri-4508



    ▶ Tham khảo: https://www.facebook.com/thuocdieutritangcaohuyetaptamthutoidadondoc/



    ▶ Tìm hiểu thêm: https://yduocxanh.com/wiki-cao-huyet-ap



    [​IMG]



    Tác giả: Nhóm Dược Sĩ Lâm Sàng Y Dược Xanh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Richard Son
    Đang tải...


Chia sẻ trang này