Thông tin: Tiểu Đêm Ở Người Trẻ Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi bibotot123, 22/11/2021.

  1. bibotot123

    bibotot123 Thành viên mới

    Tham gia:
    8/1/2018
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ tuổi vào ban đêm gây ra rất nhiều khó chịu, phiền toái, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Khiến cho không ít bạn trẻ luôn cảm thấy tự ti, sống khép kín và ngại giao tiếp hơn. Vậy nguyên nhân chính gây nên tình trạng tiểu đêm nhiều ở người trẻ là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật qua các chia sẻ sau.

    Tình trạng tiểu đêm là như thế nào?
    Tiểu đêm hay còn được biết đến với tên gọi khác là đa niệu, đây là một trong những thuật ngữ y khoa được sử dụng để nói đến vấn đề bạn thường xuyên đi tiểu nhiều lần vào buổi đêm.

    Thông thường, vào ban đêm, cơ thể của chúng ta sẽ sản xuất ra một lượng nước tiểu ít hơn để đảm bảo bạn có được một giấc ngủ ngon kéo dài liên tục khoảng 6 đến 8 tiếng. Nếu do một nguyên nhân nào đó, bạn liên tục phải thức dậy và đi tiểu với tần suất 2 đến 3 lần mỗi đêm thì rất có thể bạn đang mắc chứng tiểu nhiều về đêm.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm: Hậu quả của tiểu đêm nhiều mất ngủ

    Những nguyên nhân gây tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ về đêm

    Thông thường, tiểu nhiều ở người trẻ vào ban đêm thường do những nguyên nhân sau đây:


    Tiểu đêm ở người trẻ do bệnh lý

    Bàng quang tăng hoạt

    Đây được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây chứng rối loạn tiểu tiện ở các thanh thiếu niên hoặc người trẻ tuổi khi về đêm. Bàng quang tăng hoạt là tình trạng bàng quang bị kích thích hoặc hoạt động quá mức cho phép gây ra tình trạng tăng co bóp, từ đó dẫn đến việc tần suất đi tiểu trở nên nhiều hơn về cả ban ngày lẫn ban đêm.

    Bàng quang tăng hoạt hay gặp ở người trẻ tuổi bởi do tình trạng stress thường xuyên, thức khuya nhiều, sử dụng các chất có tính kích thích như rượu, bia, nước uống có gas. Những thanh thiếu niên ở giai đoạn dậy thì thường bị tiểu nhiều do nội tiết tố bị thay đổi, còn chị em phụ nữ thì thường tiểu nhiều do nguyên nhân bị yếu cơ vùng chậu sau sinh.

    Bạn có thể quan tâm: Tổng hợp cách điều trị bàng quang tăng hoạt

    Nhiễm trùng đường tiết niệu

    Trong cơ thể con người, hệ thống tiết niệu sẽ gồm có các bộ phận như thận, niệu quản, niệu đạo và bàng quang. Tất cả những cơ quan này cùng thực hiện chức năng chung là giúp cơ thể của bạn đào thải các chất ra bên ngoài.
    Cũng vì như thế nên các loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể của chúng ta theo đường tiết niệu (nếu bạn không giữ vệ sinh sạch sẽ hoặc hoạt động tình dục không an toàn). Điều đó sẽ gây tình trạng kích thích và nhiễm trùng bàng quang, dẫn đến chứng tiểu nhiều ở người trẻ, kèm theo đó là các biểu hiện như nước tiểu đục, đau rát, tiểu buốt, tiểu ra máu hoặc nước tiểu có mùi hôi khó chịu,…

    [​IMG]
    Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân gây tình trạng tiểu đêm ở người trẻ
    Viêm bàng quang kẽ

    Nếu bạn gặp tình trạng căng tức bàng quang hoặc luôn phải đi tiểu gấp, lúc tiểu xong thì cảm giác đau trở nên nhẹ nhàng và giảm bớt thì rất có thể bạn đang bị mắc chứng viêm bàng quang kẽ.

    Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này hiện tại vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, điều đó cũng không loại trừ trường hợp do kích ứng niêm mạc mà ra. Các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm bàng quang kẽ thường sẽ nặng lên dần khi bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc quan hệ tình dục.

    Nhiễm trùng đường sinh dục

    Các loại vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục như lâu, herpes sinh dục, chlamydia,… cũng có thể gây chứng tiểu nhiều về đêm ở người trẻ tuổi, kèm theo đó là những biểu hiện điển hình như tiểu buốt, có mùi hôi, vùng sinh dục bị ngứa hoặc đau thường xuyên.

    Sỏi tiết niệu

    Đây là tình trạng xuất hiện sỏi làm cản trở những quá trình dẫn nước tiểu ra bên ngoài, bên cạnh đó cũng gây ra các kích thích trên bàng quang, dẫn đến tình trạng tiểu nhiều kèm theo tiểu rắt, tiểu đục hoặc tiểu buốt,…

    Tiểu nhiều vào ban đêm do thói quen sinh hoạt

    Một trong những nguyên nhân cũng khá phổ biến gây tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ vào ban đêm chính là do thói quen sinh hoạt không đúng cách.

    Nếu bạn thường xuyên sử dụng những loại đồ uống có chứa caffeine hoặc các chất kích thích như bia thì cũng gây ra tình trạng tiểu nhiều, bởi những chất này có thể hoạt động như một chất có tác dụng lợi tiểu, khiến cho cơ thể của bạn muốn đi tiểu nhiều hơn. Vì thế, nếu bạn thường xuyên sử dụng những loại này thì nên hạn chế bớt lại để cải thiện tình trạng của mình nhé.
    [​IMG]
    Sử dụng các chất kích thích như rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng tiểu nhiều ở người trẻ về đêm
    Tiểu đêm nhiều ở người trẻ do sử dụng thuốc

    Một vài loại thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có lợi tiểu như:
    • Nhóm thuốc lợi tiểu thiazide (hydrochlorothiazide, chlorothiazide)
    • Nhóm thuốc chứa Kali (Triamterene, eplerenone)
    • Nhóm thuốc lợi tiểu quai (Bumetamid, furosemid)
    Điều trị chứng tiểu nhiều ở người trẻ vào ban đêm

    Hiện nay, điều trị tiểu nhiều ở người trẻ tuổi vào ban đêm thường có một vài phương pháp sau:

    Sử dụng thuốc để cải thiện bệnh


    Những loại thuốc được sử dụng để cải thiện tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ thường là các thuốc có tác dụng giúp thư giãn bàng quang, ngăn chặn bàng quang khi co bóp nếu chưa đầy.

    Hiện nay, các loại thuốc này được sử dụng với nhiều hình thức đa dạng, khác nhau như gel bôi, miếng dán hoặc viên uống, cụ thể như miếng dán hoặc viên uống. Trong đó, một vài loại thuốc thường được các bác sĩ kê trong trường hợp này là: Tolterodine, Oxybutynin, Oxybutynin as a skin patch, Oxybutynin gel, Trospium, Solifenacin, Darifenacin, Mirabegron, Fesoterodine.

    Dù có khả năng giúp cải thiện được các tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ vào ban đêm, tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc này thì cũng khó tránh khỏi một số tác dụng phụ như táo bón, khô miệng và táo bón.

    Do đó, khi sử dụng những loại thuốc này bạn nên sử dụng thêm kẹo cao su, kẹo không đường và dùng thuốc nhỏ mắt để hạn chế tình trạng khô miệng, giúp giữ ẩm cho mắt được tốt hơn. Bên cạnh đó, để phòng táo bón, bạn cũng có thể kết hợp thêm chế độ ăn chứa nhiều chất xơ để đảm bảo nhé.


    Tiêm botox bàng quang để cải thiện tình trạng tiểu nhiều

    Botox hay còn được gọi là Onabotulinumtoxina, đây là một loại protein được các nhà khoa học lấy ra từ loại vi khuẩn gây bệnh là botulism. Botox này khi được tiêm trực tiếp vào mô bàng quang của bạn ở liều nhỏ thì sẽ làm tê liệt đi một phần cơ. Điều đó cực kỳ hữu dụng với tình trạng tiểu đêm nhiều ở người trẻ.

    Sau khi đã tiêm botox, hiệu quả điều trị bệnh tiểu nhiều có thể kéo dài khoảng 5 đến 6 tháng tùy thuộc vào cơ địa từng người. Sau đó, để tiếp tục duy trì thì bạn cần tiêm tiếp tục khi những triệu chứng của tiểu nhiều xuất hiện trở lại.

    Trị tiểu nhiều ở người trẻ bằng phương pháp kích thích thần kinh

    Phương pháp kích thích thần kinh là cách sử dụng những xung điện từ dây thần kinh để dẫn đến bàng quang. Những xung điện này có khả năng giúp các dây thần kinh liên quan đến bàng quang và não giao tiếp với nhau một cách chính xác hơn, từ đó cải thiện chứng tiểu nhiều ở người trẻ về đêm hiệu quả.

    [​IMG]
    Điều trị tiểu nhiều lần ở người trẻ bằng phương pháp kích thích thần kinh
    Hiện nay kích thích thần kinh có hai loại là:
    Kích thích dây thần kinh ở xương chày

    Đây là phương pháp được thực hiện thông qua việc đặt một cực điện nhỏ tại khu vực mắt cá chân, tiếp đó kích thích xung điện nhằm gửi những xung điện này đến dây thần kinh ở xương chày. Các loại xung điện này giúp bạn kiểm soát được những hoạt động không đúng của bàng quang, nhờ đó cải thiện chứng tiểu nhiều ở người trẻ hiệu quả.

    Điều trị thông qua dây thần kinh cơ

    Đây là phương pháp điều trị thông qua việc cấy một chíp nhằm điều chỉnh nhịp tim cơ thể. Sau khi chíp được kích hoạt, thiết bị tạo nhịp tim sẽ hoạt động và điều chỉnh lại tốc độ của dây thần kinh liên sườn, đây là nhóm dây thần kinh chịu trách nhiệm chuyển tín hiệu giữa bàng quang và tủy sống. Khi kiểm soát được nhóm dây thần kinh này, bạn sẽ hạn chế được tình trạng hoạt động quá mức của bàng quang, để từ đó giảm tình trạng tiểu nhiều về đêm ở người trẻ hiệu quả.

    Khắc phục chứng tiểu nhiều ở người trẻ tại nhà

    Bên cạnh những biện pháp nêu trên, bạn có thể khắc phục chứng tiểu nhiều về đêm hiệu quả tại nhà thông qua một số gợi ý sau:
    • Hạn chế tối đa việc sử dụng những loại đồ uống làm tăng kích thích lên bàng quang như nước có gas, rượu, caffeine,…
    • Tránh sử dụng nước uống hoặc đồ ăn lỏng như cháo, súp trước khi đi ngủ.
    • Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như cà chua, thực phẩm cay hoặc các loại trái cây có múi.
    • Nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ riêng để ghi lại tần suất hoạt động của bàng quang bằng cách liệt kê ra số lần đi tiểu hàng đêm, những đồ ăn, thức uống sử dụng trong ngày. Điều đó sẽ giúp bạn tìm được loại thực phẩm khiến cho tình trạng tiểu đêm của mình trở nên tồi tệ hơn. Để từ đó khi bạn loại bỏ được chúng thì triệu chứng của mình cũng được cải thiện đáng kể
    • Nên luyện tập cho bàng quang của mình một thói quen đi tiểu nhất định. Thay vì phải chờ đợi đến khi buồn tiểu mới đi, bạn hãy đi tiểu ở một vài thời điểm nhất định trong ngày. Nếu trong khoảng thời gian chờ đợi đi tiểu mà bạn muốn tiểu, hãy cố gắng giữ cho bản thân được thư giãn, tiến hành siết chặt rồi buông lỏng cơ bàng quang của mình nhiều lần, luyện tập thường xuyên sẽ giúp cải thiện đáng kể.
    • Luôn tạo thói quen đi tiểu trước khi ngủ, tránh trường hợp thức giấc giữa đêm.
    • Tăng cường luyện tập thể dục với những bài tập về xương chậu, cơ sàn chậu.
    Bạn có thể quan tâm: Đi tiểu đêm nhiều có nguy hiểm không?

    Tình trạng tiểu nhiều ở người trẻ vào ban đêm không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn là nguy cơ tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, đừng nên coi thường mà hãy đến bác sĩ chuyên khoa sớm để được kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời. Chúc bạn sớm khắc phục được tình trạng tiểu nhiều lần của mình!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bibotot123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này