Tìm Hiểu Huyệt Trị Tê Tay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 9/5/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Tìm hiểu các huyệt trị tê tay trong đông y để có thể sử dụng những lúc cần thiết hoặc thực hiện cho người thân trong gia đình nhằm cải thiện tình trạng tê tay, mạch máu không lưu thông trên cách tay.

    Các huyệt trị tê tay
    Để tác động bấm huyệt chữa trị tê tay hiệu quả, cần nắm được các huyệt trị tê tay tương ứng dưới đây:

    ► Vùng cổ – vai

    Có thể tác động đến các huyệt vị: Giáp tích, phong trì, đại chùy, kiên trinh, kiên tỉnh, kiên ngung, tý nhu, đại chùy, khúc trì, xích trạch, thủ tam lý, nội quan, ngoại quan, liệt khuyết.

    ► Cổ tay và bàn tay

    Các huyệt vị tác động, bao gồm: Dương khê, hợp cốc, bát tà, a thị huyệt, lao cung …


    Cách tác động bấm huyệt trị tê tay
    Việc xác định các huyệt vị và tác động một lực vừa đủ sẽ đem lại hiệu quả khả quan. Thông thường để khắc phục chứng tê tay thì sẽ tác động nhiều hơn vào các huyệt: Lao cung, hợp cốc, bát tà…

    Cách thực hiện như sau:

    Đầu tiên dùng một ít dầu bạc hà (hoặc dầu gió xanh) thoa đều lên mu bàn tay và lòng bàn tay. Hoặc ngâm tay trong nước ấm khoảng 3 – 5 phút

    Tiếp theo cần xác định các huyệt đạo để tác động chính xác bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng quanh các huyệt.

    Tiếp tục dùng lực từ ngón tay cái (hoặc ngón trỏ) để ấn và day vào các huyệt vị, mỗi huyệt như vậy từ 1 – 2 phút

    Sau đó xoa nhẹ theo chuyển động vòng tròn. Cuối cùng, thực hiện ấn và day vào mỗi huyệt thêm 1 phút.

    [​IMG]


    Lưu ý khi bấm huyệt trị tê tay
    Trong quá trình bấm huyệt điều trị tê tay, để đem đến hiệu quả cao, tác động chính xác thì người bệnh và thầy thuốc cần lưu ý những điều sau:

    Dùng lực vừa đủ, không nên quá thô bạo. Trước khi bấm huyệt cần xoa bóp/massage nhẹ nhàng để người bệnh thư thái, không quá căng thẳng.

    Phải xác định chính xác vị trí huyệt vị trị tê tay. Tuyệt đối không tự tìm hiểu và thực hiện tại nhà, có thể ảnh hưởng xấu nếu bấm sai huyệt.

    Cần lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện bấm huyệt. Bởi việc bấm huyệt đòi hỏi người bấm phải có hiểu biết về huyệt vị.

    Chỉ nên thực hiện bấm huyệt mỗi ngày một lần, không được lạm dụng. Suốt quá trình bấm huyệt cần theo dõi kỹ tình trạng người bệnh, xử lý kịp thời rủi ro (nếu có)

    Không thực hiện bấm huyệt cho người bị ung thư, mang thai, đang đói hoặc có chất kích thích như cồn trong người.

    Kiên trì thực hiện điều trị và chăm sóc theo chỉ dẫn bác sĩ. Bởi tê tay không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới việc vận động, cầm nắm, tham gia giao thông…


    BẤM HUYỆT TRỊ TÊ TAY CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ KHÔNG?
    Với thắc mắc bấm huyệt trị tê tay có hiệu quả không? Các chuyên gia cho biết “Với các tác nhân cơ học, bấm huyệt trị tê tay đúng cách có thể giúp làm giảm triệu chứng nhanh chóng. Nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ trong trị tê tay, không thể điều trị dứt điểm tình trạng này nếu tê tay do tổn thương thực thể (mắc bệnh lý)

    Với những trường hợp bệnh lý, bệnh nhân cần thăm khám kỹ lưỡng tại các chuyên khoa Cơ xương khớp. Thông qua bắt mạch, siêu âm, chụp X-Quang… bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân, vị trí tổn thương và đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp với tình trạng từng người. Như vậy sẽ vừa giải quyết triệu chứng vừa điều trị nguyên nhân gây bệnh, thời gian khỏi bệnh nhanh hơn và tránh tình trạng tái phát”

    Tóm lại, bấm huyệt trị tê tay chỉ là phương pháp giảm tê bì tạm thời, an toàn do giúp đả thông kinh mạch, tăng tuần hoàn máu nhưng không có tác dụng chữa trị tận gốc.

    Nguồn **https://dakhoahoancautphcm.vn/huyet...luu-y-khi-thuc-hien-bam-huyet-tri-te-tay.html

    Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này